Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ข้อดีสำหรับการทำ Home Studio ในบ้านเพื่อถ่ายวิดีโอ – Home Studio Classroom [ตอนที่ 1]

การทำ Home Studio ในบ้านมีความสำคัญมากขึ้น เพราะเนื่องจากช่วงนี้มีเรื่องของโรคระบาดเข้ามา เราจึงหันมาทำคอนเทนต์ภายในบ้านมากขึ้น แต่ถ้าในสถานะการณ์ปกติ การทำ Home Stidio ก็ยังมีความสำคัญในหลายๆ เรื่องมากกว่าความสะดวกในการทำงานในบ้านอีกนะ 

5 ข้อดีสำหรับการทำ Home Studio ในบ้านเพื่อถ่ายวิดีโอ – Home Studio Classroom [ตอนที่ 1]

1. สามารถควบคุมปัยจัยต่างๆ ได้มากกว่าการทำคอนเทนต์ข้างนอก

เราสามารถควบคุมปัยจัยต่างๆ ได้มากกว่าการทำคอนเทนต์ข้างนอก เพราะตั้งแต่ทำ PhotoSchoolThailand มาก็จะเจอปัญหาเรื่องของแสงที่มันอาจจะไม่ค่อยดีนัก หรือบ้างทีเราไปถ่ายตามร้านคาเฟ่ต่างๆ ก็เจอเรื่องของลูกค้าท่านอื่นเดินไปเดินมา ทำให้ทีมงานบางทีต้องรอจังหวะ เพราะเราก็เกรงใจเขา อีกทั้งยังเสียสามาธิและยังต้องจัดเตรียมอุปกรณ์ให้เหมาะกับแสงตอนน้ันๆ พื้นยังเกิดการเปลียนแปลงได้ตลอด เพราะฉะนั้นปัยจัยต่างๆ มันคุมไม่ได้เลย กลับกันการที่เราทำ Home Studio ในบ้าน เราสามารถควบคุมได้ทุกอย่าง ใครที่ต้องการที่จะทำคอนเทนต์ที่สามารถถ่ายได้ทุกช่วงเวลา และควบคุมได้ทุกอย่างก็จะดีมากๆ 

2. สามารถทำงานเมื่อไหร่ก็ได้ตามที่เราต้องการ

ง่ายกว่าการที่เราต้องไปทำคอนเทนต์ข้างนอกมากๆ เมื่อเทียบกันถ้าเราต้องไปถ่ายทำข้างนอก เราก็ต้องเตรียมเรื่องของเวลาให้มันชัดเจน เรื่องของแสงเพราะมันเรื่องของแสงและเวลาที่เกี่ยวข้องกัน ถ้าแสงแรงเกินไปก็อาจจะถ่ายวิดิโอออกมาไม่ค่อยดี แต่การทำ Home Studio ในบ้านเราสามารถทำทุกอย่างให้เรียบร้อย แล้วก็สามารถถ่ายตอนไหนก็ได้ เนื่องจากบ้างทีเราอาจจะว่างแค่ช่วงค่ำ เราก็สามารถถ่ายได้เหมือนกัน หรือถ้าอยากถ่ายช่วงเช้าเราก็สามารถทำได้เลยไม่ต้องรอเรื่องของสถานที่ ไม่ต้องรอเรื่องของเวลา จะสะดวกมากๆ สำหรับคนที่ทำคอนเทนต์วีดิโอ

3. สามารถจัดการกับเสียงรบกวนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เรื่องที่เราเจอมาค่อนข้างเยอะ เพราะอย่างตอนที่เราออกไปถ่ายทำข้างนอกจะก็จะมีเรื่องของเสียงรบกวนเข้ามารอบด้านอย่างร้านกาเเฟที่จะมีเสียงรบกวนเยอะมากๆ เพราะเราไปใช้สถานที่ เราจึงจำเป็นที่ต้องเลือกจุดถ่ายวีดิโอให้ไกลคนหน่อย แต่ต้องได้มุมสวยด้วยนะ เพราะฉะนั้นความยากก็จะเริ่มเข้ามาและเราต้องคอยเช็คกับทีมงานตลอดว่ามีเสียงรบกวนเข้ามั้ย แต่พอเป็น Home Studio นะ เราเพียงแค่เช็คนิดหน่อยก่อนที่จะถ่าย ดูว่ามีเสียงรบกวนแปลกๆ เข้ามามั้ย ที่เหลือเราสามารถถ่ายได้ยาวเลย โดยไม่ต้องกังวลเรื่องของเสียงรบกวน และยิ่งด้วยความที่เป็นพื้นที่ของเรา เรายิ่งสามารถทำงานได้ตามที่เราสะดวก

4. สามารถจัดการกับแสงไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สามารถจัดการกับแสงไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า เพราะว่าใน Home Studio เราสามารถที่จะว่างไฟแบบไหนก็ได้ ช่วยให้เราสามารถถ่ายวีดิโอตอนกลางคืนก็ได้ ช่วยให้เรายืดหยุ่นกับการทำงานในหลายๆ ช่วงเวลามากกว่า และแสงเราก็สามารถจัดทิศทางได้ตามสะดวก และก็ค่อยๆ เพิ่มอุปรกณ์การจัดแสงได้ตามที่เราต้องการ แต่พอเทียบกับการถ่ายข้างนอก มันจะเป็นเรื่องของช่วงเวลาล้วนๆ กับจังหวะ เพราะฉะนั้นปัยจัยจึงเยอะ ไม่สะดวกเท่ากับการทำ Home Studio ที่เราสามารถควบคุมได้ทุกอย่าง

5. เหนื่อยน้อยลง ใช้เวลาน้อยลง ลดภาระงาน

เหนื่อยน้อยกว่าในหลายๆ เรื่องเลยนะ อย่างแรกเลยคือเรื่องของสภาพอากาศ ความร้อนด้วย คือข้างนอกจะร้อนมาก คือถ้าเรายืนกลางแดดสัก 2-3 ชั่วโมงคือจะร้อนมากๆ แต่ถ้าเราถ่ายในห้องนะ อากาศมันจะเย็นกว่าเยอะ เราสามารถใช้แอร์ทำให้เราแบบสบาย แล้วก็ทำคอนเทนต์ได้นาน สิ่งที่ 2 คือการจัดเตรียมอุปกรณ์ ถ้าต้องออกไปข้างนอกคือเราต้องพกอุกรณ์ออกไปด้วย การจัดเตรียมเราต้องคิดเลยนะว่า ต้องเอาอะไรใส่ตรงไหนเก็บยังไง และใครเป็นคนดูแลอุปกรณ์ชุดนี้ ถ้าลืมก็จะยิ่งกินเวลาเข้าไปอีก

เพราะฉะนั้นการทำ Home Studio ก็จะช่วยเราในการเตรียมตัวได้ด้วย และที่สำคัญอีกอย่างคือเราไม่จำเป็นต้องเดินทาง ถ้าเราออกไปข้างนอกก็ต้องพาอุปกรณ์ออกไปด้วยและเพิ่มระยะเวลาเดินทางเข้าไปอีก ซึ่งการทำคอนเทนต์แบบ Home Studio  คือเป็นสิ่งที่ค่อนข้างสะดวก เหนื่อยน้อยลงทั้งเรื่องของร่างกายและความคิด 

สรุป 

สำหรับใครที่มีโอกาสจะเริ่มต้นทำ Home Studio ในวันนี้นะ เริ่มได้เลย เพราะเราสามารถทำได้เลย แถมยังช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเราหลายๆ อย่างมากๆ ประหยัดทั้งเวลาและสะดวกสบายขึ้นมากๆ เหนื่ยอน้อยลงทั้งเรื่องร่างกายและความคิดทำให้ราผลิตงานคอนเทนต์ได้มีประสิทธิภาพขึ้นมากๆ นะ

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพในรูปแบบต่าง ๆ

Exit mobile version