Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ปัจจัยที่ทำให้ถ่ายภาพย้อนเเสงได้สวยขึ้น

5 ปัจจัยที่ทำให้ถ่ายภาพย้อนเเสงได้สวยขึ้น การถ่ายภาพย้อนแสง เป็นเทคนิคยอดนิยมอย่างหนึ่งที่ใช้กับการถ่ายภาพ Portrait ให้ภาพถ่ายที่สวยโดยใช้เเสงธรรมชาติ เเต่บางครั้ง มือใหม่อาจจะถ่ายภาพไม่ได้ออกมาสวยอย่างที่ตั้งใจ อาจจะเป็นการตั้งค่า หรือเกิดจากปัจจัยภาพนอกที่มีผลต่อการถ่ายภาพ ลองมาดูกันว่ามีปัจจัยไหนบ้างที่จะช่วยให้การถ่ายภาพย้อนเเสงทำได้สวยขึ้น 

5 ปัจจัยที่ทำให้ถ่ายภาพย้อนเเสงได้สวยขึ้น

1. ถ่ายภาพช่วง Golden Hour

ช่วงเวลา Golden hourเป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการถ่ายภาพย้อนเเสง เป็นช่วงเวลาก่อนอาทิตย์ตกดิน และ เเละหลังดวงอาทิตย์ขึ้นเล็กน้อย ความเข้มแสงที่ไม่เข้มมาก เเสงนุ่ม และให้สีเหลืองทองที่ดูอบอุ่น ทำให้การถ่ายภาพย้อนเเสงทำได้ง่าย เเละภาพโดยรวมก็ออกมาสวยด้วย 

2. ให้แหล่งกำเนิดแสงอยู่ด้านหลัง 

เมื่อถ่ายภาพย้อนเเสง จะพบว่าเเสงที่อยู่ด้านหลังของตัวแบบมีความสว่างจ้า เเละเเสงของภาพโดยรวมก็สว่างมากจนไม่เห็นรายละเอียดของภาพ ดังนั้นให้วางเเหล่งกำเนิดเเสงอยู่ด้านหลังของตัวเเบบ เพื่อลดการรบกวนของเเสงที่เข้ามาในภาพ ค่อย ๆ ขยับตัวเเบบเข้า เเล้วหาตำเเหน่งที่เหมาะสม เพื่อให้เเสงสว่างอยู่ด้านข้าง ตามขอบของตัวเเบบ ใช้ได้ทั้งการถ่ายภาพโดยใช้เเสงธรรมชาติ เเละการถ่ายภาพในสตูดิโอ 

3. วัดเเสงด้วยการวัดแสงเฉพาะจุด (Spot Metering)

ความสำคัญของการวัดเเสงเฉพาะจุด ก็คือเพื่อให้เเน่ใจว่า ตัวเเบบได้รับเเสงที่เหมาะสม โดยปกติเเล้วการวัดเเสงของกล้องถ่ายรูปที่ตั้งไว้ ส่วนมากจะถูกตั้งให้เป็นการวัดเเสงทั้งภาพ ดังนั้นเพื่อให้ถ่ายภาพย้อนเเสงให้สวย ก็ให้วัดเเสงที่หน้าของตัวเเบบเพื่อให้ใบหน้าเป็นจุดที่ได้เเสงโดดเด่นที่สุด 

4. ถ่ายภาพวันฟ้าครึ้มเหมือนมี Softbox ขนาดยักษ์ช่วยกระจายเเสง

อาจจะดูเหมือนว่าวันฟ้าครึ้มเป็นวันที่ไม่ค่อยดีสำหรับการถ่ายภาพ เเต่ก้อนเมฆในวันฟ้าครึ้มเหมือนเป็น Softbox ธรรมชาติขนาดใหญ่ที่ช่วยกระจายเเสง เเละจะมีบางโอกาสที่จะมีเเสงทะลุผ่านออกมาเพื่อให้ถ่ายภาพย้อนเเสงได้สวย เป็นเเบบเเสงสว่างสีทอง เเละหากต้องการให้ภาพดูไม่ทึบหรืออึมครึม ก็ปรับเปลี่ยนอารมณ์ภาพได้ด้วยการตั้งค่าสมดุลเเสง 

5. ใช้เลนส์ที่มีการเคลือบกันเเสงเเฟร์

เลนส์ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ช่วยให้การถ่ายภาพย้อนเเสงทำได้ง่าย เเละสวยขึ้นด้วยการเคลือบชั้นฟิล์มที่ลดการเกิดเเสงเเฟร์ เเละทำให้เห็นรายละเอียดของภาพเมื่อถ่ายภาพย้อนเเสงได้ดีขึ้น เลนส์เก็บสี เก็บเเสงได้ดีขึ้น

source: www.thephoblographer.com

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ที่เกี่ยวข้อง

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ Photoschoolthailand

Exit mobile version