Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีถ่ายภาพย้อนเเสงเเบบซิลลูเอท (Silhouette) ให้ดูสวยงาม

5 วิธีถ่ายภาพย้อนเเสงเเบบซิลลูเอท (Silhouette) ให้ดูสวยงาม การถ่ายภาพเเบบ Silhouette คือการถ่ายภาพวัตถุทึบเเสงที่อยู่บนพื้นหลังที่มีเเสงสว่างโดยวัตถุทึบเเสง อาจจะเป็นบุคคล หรือ สิ่งของ เวลามองภาพจะเป็นเป็นลักษณะเงามืด เเต่ไม่เห็นรายละเอียดของวัตถุนั้น บทความนี้จะบอกว่า 5 วิธีถ่ายภาพย้อนเเสงเเบบซิลลูเอทให้ดูสวย ต้องทำยังไงบ้าง 

5 วิธีถ่ายภาพย้อนเเสงเเบบซิลลูเอท (Silhouette) ให้ดูสวยงาม

1.ตัวเเบบ มีรูปร่าง รูปทรงชัดเจน

การถ่ายภาพย้อนเเสง จะทำให้รายละเอียดของวัตถุหายไป ดังนั้นการเลือกวัตถุ จะต้องเลือกวัตถุที่มีรูปร่าง รูปทรงชัดเจน ส่วนโค้งส่วนเว้าชัดเจน เพื่อว่าเวลามองดูภาพ จะรู้ว่า เงาดำที่เกิดขึ้นนั้น คือวัตถุอะไร เป็นคน หรือสิ่งของ 

2. มีเเหล่งกำเนิดเเสงที่มีเเสงจ้า ดวงอาทิตย์นี่เเหละเหมาะที่สุด 

เพราะการที่จะให้เกิดเงาและขอบรูปร่างที่ชัดเจน ต้องมีพื้นหลังที่สว่างจ้า ปกติจะเป็นการถ่ายภาพย้อนเเสง โดยมีดวงอาทิตย์เป็นเเหล่งกำเนิดเเสง เพราะให้เเสงสว่างที่ทรงพลัง อีกทั้งดวงอาทิตย์ ยังให้เเสงสว่างที่มีสีสันน่าประทับใจ 

3. วางตำเเหน่งให้อยู่ระหว่างเเหล่งกำเนิดเเสง และกล้องถ่ายภาพ

การที่จะถ่ายภาพย้อนเเสงได้ ก็ต้องให้วัตถุอยู่ระหว่างตัวกำเนิดเเสง โดยให้วัตถุ วางอยู่ระหว่างกล้อง เเละเเสงของดวงอาทิตย์ อธิบายง่าย ๆ คือ ให้ตัวเเบบยืนบังเเสงให้กล้องนั่นเอง 

4. เวลาที่เหมาะสมคือช่วงเย็นก่อนดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าและหลังอาทิตย์ลับขอบฟ้าไม่นาน

ช่วงเย็นเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากเป็นเเสงที่ไม่มีเเสงที่เข้มมาก เเต่มีสีสัน เเหละให้อารมณ์ภาพที่น่าสนใจ เช่น ก่อนอาทิตย์ตก จะให้เเสงที่มีสีเหลืองทอง เเต่ถ้าเป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าเเล้ว เเสงของดวงอาทิตย์ยังคงเหลือบางส่วน เเละสีท้องฟ้าก็เปลี่ยนสีเป็นสีเเดง ชมพู ม่วง ซึ่งจะให้ภาพที่สวยงามเเละน่าประทับใจมาก 

5. ตั้งค่ารูรับเเสงให้แคบและใช้โหมด Spot metering ในการวัดเเสง 

ตั้งค่ารูรับเเสงให้เเคบก็เเล้วเเต่ประเภทของเลนส์ที่ใช้ อาจจะ  f/5 – f/16 ความเร็วชัตเตอร์ประมาณ 1/200 โฟกัสไปที่พื้นหลัง กดชัตเตอร์ลงก่อนครึ่งหนึ่ง เพื่อปรับโฟกัส ถ้ารูรับเเสงเเคบ ภาพที่ได้จะชัดทั้งภาพ เเต่ส่วนที่จะต้องคมชัดที่สุด คือบริเวณขอบของรูปร่างนั่นเอง โดยส่วนมาก การถ่ายภาพเเบบซิลลูเอท จะเป็นการถ่ายภาพคน เพราะมีส่วนโค้งเว้าที่เห็นเเละรับรู้ได้ชัดเจน 

รวมบทความพื้นฐานสำหรับมือใหม่

source : https://expertphotography.com/

Exit mobile version