Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีสำหรับมือใหม่ถ่ายภาพท่องเที่ยวให้ดูโปร

5 วิธีสำหรับมือใหม่ถ่ายภาพท่องเที่ยวให้ดูโปร เวลาเดินทางท่องเที่ยว เจอสถานที่วิวสวย บรรยากาศดี ก็อยากจะเก็บภาพมาเป็นที่ระลึก เเล้วก็เอาไปอวดบนโซเชียลบ้าง เเต่จะโชว์เพื่อนทั้งที จะถ่ายภาพยังไงให้ออกมาดูสวยดูโปรกันล่ะ ลองมาดู  5 วิธีสำหรับมือใหม่ถ่ายภาพท่องเที่ยวให้ดูโปร มีอะไรบ้าง

5 วิธีสำหรับมือใหม่ถ่ายภาพท่องเที่ยวให้ดูโปร

1. ทำการบ้านเรื่องมุมถ่ายรูปมาก่อน

เเต่ละสถานที่ มีมุมไหนน่าสนใจ มุมไหนคนเยอะ มุมไหนเป็นมุมมหาชน อาจจะนำภาพที่ดูมาเป็นตัวอย่างประกอบ ใช้ภาพที่นำมาเป็นตัวอย่าง เเล้วลองคิดว่า จะทำให้เเตกต่างจากเดิม เเต่ก็อาจจะไม่ได้เหมือนซะทีเดียว ด้วยความต่างของเลนส์ เเละ ความจำกัดบางอย่างที่ไม่เหมือนกัน

หรือลองเลือกมุมถ่ายภาพเองหรือหามุมที่อยู่บริเวณใกล้ ๆ เพื่อถ่ายภาพ โดยที่พยายามหามุมเฉพาะตัว สร้างความเป็นเอกลักษณ์ในภาพของตัวเอง 

2. ใช้เวลากับสถานที่นั้น ๆ ให้มากขึ้น 

สำหรับบางคนมีเวลาน้อย การไปท่องเที่ยวคือการไปที่จุด Check in หรือจุดชมวิว เเล้วก็ถ่ายภาพเพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่ามาถึงเเล้ว เเต่ถ้าหากมีเวลามากกว่านั้น ลองใช้เวลามากขึ้น เดินเที่ยวหมู่บ้าน หรือขับรถ ลงเดินเที่ยวตามจุดต่าง ๆ เพื่อจะได้มุมที่ไม่เหมือนนักท่องเที่ยวทั่วไป  ไม่เเน่ว่า อาจจะได้มุมสวยโดยที่ไม่มีคนอื่นมาเเย่งถ่ายภาพวิวด้วยนะ 

3. คิดเเละจัดวางองค์ประกอบจะถ่ายภาพวิว ภาพวัตถุสิ่งของ ภาพบุคคล อะไรเด่น อะไรสำคัญ

คิดถึงการวางองค์ประกอบอยู่ตลอดเวลา การจัดวาง เป็นเรื่องที่สำคัญมากในการถ่ายรูป ไม่ว่าจะถ่ายเเนวไหนก็ตาม อยากจะถ่ายบุคคลให้ดูเด่น หรืออยากจะได้ทั้งคนทั้งวิว ก็ต้องลองจัดวางองค์ประกอบให้พอดีเเละเหมาะสมกับภาพเเต่ละเเบบ จะจัดวางตามกฏการจัดวางองค์ประกอบก็ลองทำตามได้นะ มีหลายรูปเเบบเลยล่ะนะ

4. ช่วงเวลาของเเสง เเละการเรียนรู้เกี่ยวกับเเสง 

อย่างที่รู้กันอยู่เเล้วว่า การถ่ายภาพปัจจัยหลักเลยก็คือเรื่องเเสง ถ้ามีเเสงเพียงพอ ภาพก็จะออกมาสวยคมชัด ทั้งยังมีเรื่องช่วงเวลาเเสงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เช่นผู้คนส่วนมากรอที่จะถ่ายภาพกับ Golden hour เพราะให้เเสงสีทองนวลสวย 

เเต่บางกลุ่มอาจจะรอช่วงเวลาหลังจาก golden hour อีกเพียงเล็กน้อย เพราะส่วนมากนักท่องเที่ยวจะรอถ่ายเฉพาะช่วง golden hour เเต่ช่วงเวลาหลังจากนั้น คนจะเริ่มทะยอยกลับ ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ มีจำนวนของผู้คนลดลง เเละเเสงช่วง blue hour ก็ยังคงสวย ถ่ายภาพได้อีกซักระยะเลยล่ะ 

5. ใช้พื้นหลังกำหนดความโดดเด่นของภาพ โดยการเเยกให้ตัวเเบบเด่น หรือจะเป็นการตีกรอบให้ภาพ 

นอกจากพื้นหลังจะช่วยเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในภาพ เเล้วว่ากำลังอยู่ที่ไหน บรรยากาศเป็นอย่างไร พื้นหลังยังช่วยทำหน้าที่สร้างความโดดเด่นให้ภาพด้วย เช่น การเสริมให้ตัวเเบบเด่นขึ้น ด้วยการเเยกตัวเเบบออกจากพื้นหลัง อาจจะใช้สีสัน หรือเเสงช่วย เเละยังสามารถจัดเฟรม ให้ตัวเเบบดูโดดเด่นก็ได้ด้วยเช่นกัน 

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ที่เกี่ยวข้อง

source : www.photoschoolthailand.com

Exit mobile version