Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เทคนิคการถ่ายภาพเด็กทารก เพื่อเก็บความทรงจำ เเละความประทับใจในวัยเเรกเกิด

5 เทคนิคการถ่ายภาพเด็กทารก เพื่อเก็บความทรงจำ เเละความประทับใจในวัยเเรกเกิด การถ่ายภาพเด็กทารกอาจจะง่ายกว่าเด็กวัยอื่นเพียงเพราะว่า เด็กในวัยนี้ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการนอน จึงเป็นเรื่องง่ายที่จะจัดท่าทางให้กับเด็ก วางตำเเหน่งพร็อพเสริม จัดมุม องค์ประกอบได้ง่าย แต่การถ่ายภาพเด็กทารกเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งความยากอยู่ที่ความบอบบางของตัวเเบบ การเคลื่อนที่ จัดท่าทางและการถ่ายภาพจึงเป็นเรื่องที่ต้องพิถีพิถัน และต้องทำด้วยความชำนาญพอสมควร

5 เทคนิคการถ่ายภาพเด็กทารก เพื่อเก็บความทรงจำ เเละความประทับใจในวัยเเรกเกิด

1. เตรียมเรื่องท่าทาง การจัดวาง เตรียมพร็อพและเตรียมใจเรื่องการขับถ่ายเเบบไม่ทันตั้งตัว 

การถ่ายภาพเด็กทารกอาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องง่าย เพียงจัดท่าทางกับจัดองค์ประกอบ เเละถ่ายภาพ เเต่เรื่องการเตรียมตัว ขั้นตอนที่สำคัญในการถ่ายภาพด้วยเช่นกัน เพราะต้องคิดถึงกาววางท่าทาง สิ่งที่จะต้องใช้ เเละอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ต้องไม่ระคายเคืองต่อผิวอันบอบบางของทารก 

เเละที่ไม่ได้บอกไว้ในคู่มือการถ่ายภาพคือ เตรียมแผนสำรองเรื่องการขับถ่ายของเด็กวัยนี้ด้วย อาจจะต้องเตรียมผ้าห่มสองชุด หรือผ้าพันตัวในกรณีที่เกิดการเปรอะเปื้อน 

2. รู้ตารางเวลาของเด็ก จะตื่น หรือจะนอนเวลาไหน

ปรึกษาพ่อเเม่ของเด็กเรื่องตารางเวลากิจวัตรของเด็ก ช่วงไหนที่เหมาะสมที่สุด พ่อเเม่จะรู้เรื่องการตื่น เเละการนอนหลังเพราะปกติเด็กทารกแรกเกิดจะใช้เวลานอนมากกว่าแปดชั่วโมง ดังนั้นอาจจะต้องวางเเผนหากต้องการที่จะได้ภาพเด็กที่ลืมตาตื่นขึ้น หรือกำลังนอนหลับ เพื่อการหาท่าทางที่เหมาะสมในเเต่ละกิจกรรมของเด็ก  

3. สถานที่และตำแหน่งในการถ่ายภาพ

ตัวเลือกที่ใช้กันมากที่สุดในการหาสถานที่ถ่ายภาพเด็กก็คือ ห้องนอนของเด็กเอง เพราะเป็นสถานที่ที่สบายที่สุด เเละคุ้นเคยที่สุดของเด็กเพราะให้ทั้งความสบายใจ เเละสร้างความมั่นใจให้กับตัวเด็กเองเเละพ่อเเม่ เพราะทุกอย่างอยู่ในที่ที่คุ้นเคย 

หามุมที่สามารถใช้เเสงธรรมชาติให้ได้มากที่สุด เช่น ใกล้หน้าต่างแสงเข้าถึง ถ้าเเสงไม่พอจึงค่อยใช้เเสงไปสตูดิโอเพิ่มเเสงสว่างให้เเก่ตัวเเบบ โดยไม่ควรให้ใช้ไปส่งที่ตัวเด็กโดยตรง เเต่ส่องเข้ากำเเพงหรือใช้แผ่นสะท้อนเเสงช่วย

4. จัดท่าทาง จัดฉาก สร้างเรื่องราว

สิ่งที่จะทำให้ภาพดูน่าสนใจคือการจัดท่าทางเด็ก การเล่าเรื่องโดยใช้พร็อพ อาจจะลองหาจาก Pinterest หรือ YouTube เพื่อลองหาไอเดียการจัดท่าทางและการสร้างเรื่องราวที่ดูสร้างสรรค์ ดูสนุกสนาน จะดีมากถ้าหากช่างภาพมีความเชี่ยวชาญหรือมีประสบการณ์เกี่ยวกับการอุ้มการจัดท่าเด็ก เพราะสามารถจัดท่าทางอย่างที่ต้องการได้ เเต่ถ้าไม่มีประสบการณ์เเนะนำว่าให้พ่อหรือเเม่ช่วยจัดท่าทาง โดยอธิบายว่าต้องการจะให้เด็กนอนหรือจัดวางอย่างไร 

5. เตรียมเเผนสำหรับเด็กคนอื่นในครอบครัวด้วย

ในกรณีที่พ่อเเม่มีลูกที่โตกว่า อาจจะอยากรู้อยากเห็น อยากอยู่ในเฟรม อย่างเล่น หรืองอเเง ดังนั้นเตรียมแผนสำรองเผื่อสำหรับเด็กคนอื่นด้วย อาจจะมีเกมส์ ขนม ของเล่น เพื่อให้เด็กอยู่ในห้อง หรือสถานที่ที่เตรียมไว้

source : www.quickanddirtytips.com

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ที่เกี่ยวข้อง

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version