Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เทคนิคถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอสำหรับมือใหม่

ครั้งนี้จะมาแนะนำ 5 เทคนิคถ่ายภาพละลายฉากหลังให้สวยเหมาะสำหรับมือใหม่ที่อาจจะยังไม่รู้ว่าทำอย่างไรถ่ายภาพแล้วให้เกิดหน้าชัดหลังเบลอ หรือจะถ่ายภาพละลายหลังยังไงให้ออกมามีความสวยงามสำหรับคนเริ่มต้น ไปดูกันว่ามีประเด็นไหนบ้าง

1. เลนส์ที่มีรูรับเเสงกว้างทำให้ฉากหลังละลาย

เลือกเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้างเพื่อให้การถ่ายภาพละลายหลังได้ง่าย โดยเลนส์ปกติทั่วไปจะมีค่ารูรับแสงที่ประมาน 3.5-4 นั่นเองซึ่งก็พอจะถ่ายให้ฉากละลายหลังได้บ้างนะ แต่อยากจะเน้นการถ่ายภาพ Portrait ที่มีการละลายหลังเยอะๆ ก็ควรเลือกเลนส์ที่มีรูรับแสงที่ 1.8 หรือถ้ามีงบหน่อย ก็อาจจะไปเลือกเลนส์ที่มีรูรับแสง 1.4 หรือ 1.2 ก็ได้นะ

2. ใช้ระยะเลนส์ช่วยในการละลายฉากหลัง

เลือกใช้เลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสสูงหน่อย อย่าง 50mm, 85mm เป็นต้น เพราะถ้าเราสังเกตดูที่ตัวเลนส์ของเราดูจะมีตัวบอกระยะอยู่นะ เช่น 16mm, 30mm, 56mm เป็นต้น ซึ่งเลนส์ที่มีระยะเยอะๆ ฉากหลังจะถูกดึงเข้ามาทำให้การละลายจะสูงขึ้นด้วย เพราะฉะนั้นถ้าเราต้องการที่อยากให้ฉากหลังถูกละลายมากๆ ก็ควรเลือกเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสเยอะๆ หน่อยนั้นเอง

3. เพิ่มระยะห่างจากพื้นหลัง

ถ่ายภาพให้ฉากหลังอยู่ห่างจากนางแบบ ยิ่งห่างมาก ยิ่งละลายหลังได้มาก เป็นการใช้ฉากหลังเพื่อเพิ่มการลายละลายฉากหลังนั้นเอง เพราะเมื่อฉากหลังอยู่ห่างจากแบบของเรามากเท่าไร ฉากหลังก็จะยิ่งละลายง่ายมากขึ้นเท่านั้น เพราะฉะนั้นถ้าเราอยากให้ฉากหลังละลายเยอะๆ ก็ควรที่จะเว้นระยะฉากหลังกับตัวนางแบบ และเราก็ควรที่จะอยู่ใกล้กับนางแบบให้มากๆ อีกด้วย

4. เลือกทิศทางของเเสงที่แหมาะสมกับนางเเบบ

เลือกทิศทางของแสงที่เหมาะสมกับนางแบบ แสงสวยภาพก็สวย เมื่อเราถ่ายภาพ Portrait การถ่ายละลายฉากหลังจะเกี่ยวกับเรื่องของเลนส์และโบเก้ที่เกิดขึ้น แต่ทิศทางของแสงที่เข้าไปตัวนางแบบจะช่วยให้แบบเด่นขึ้นดูดีมากขึ้น มากกว่าตัวฉากหลัง เพราะบางครั้งเมื่อเราถ่ายภาพฉากหลังเด่นกว่านางแบบของเราซะอีก เราควรเลือกทิศทางของแสงเพื่อให้นางแบบของเราไม่เด่นน้อยกว่าฉากหลัง เช่นเลือกแสงที่ไม่ทำให้หน้านางแบบของเรามืด หรือว่าไม่ย้อนแสงมากจนเกินไป

5. เลือกฉากหลังที่ดูไม่รก ช่วยทำให้นางเเบบดูโดดเด่นขึ้น

เลือกฉากหลังที่ดูไม่รก ช่วยให้นางแบบดูโดดเด่นขึ้น การถ่ายภาพละลายฉากหลังบ้างครั้งเราถ่ายได้ละลายหลังก็จริงนะ แต่มันอาจจะมีสีหรือสิ่งของที่เราดูแล้วรกเกินไป เราก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงมุมภาพนั้น จะช่วยให้นางแบบดูเด่นขึ้น และก็ฉากหลังเชื่อมโยงกับตัวนางแบบ ทำให้ภาพรวมดูสวยขึ้น

สรุป

การถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ หลักๆ จะมีอยู่ 3 ปัยจัยก็คือ 1.เลนส์ที่มีรูรับแสงกว้าง สัก 1.8 กำลังดี 2.เลนส์ที่มีระยะทางอยู่โฟกัสสูงๆ หน่อย อย่างเลนส์ 30mm หรือ 56mm ถ่ายง่าย และ 3.ให้ฉากหลังอยู่ไกลจากนางแบบให้มากที่สุด หากเราทำข้อใดข้อนึงก็จะทำให้เราสามารถถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอได้แล้ว แต่ถ้าเรายิ่งทำครบทั้ง 3 ข้อ ก็จะให้ภาพของเราละลายฉากหลังได้มากขึ้น ส่วนเรื่อง ทิศทางของแสงและการเลือกฉากหลังจะเป็นทำภาพของเราดูน่าสนใจขึ้น นางแบบเด่นขึ้น ภาพก็จะออกมาสวยมากยิ่งขึ้น

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพในรูปแบบต่าง ๆ

Exit mobile version