Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เรื่องน่ารู้สำหรับมือใหม่เกี่ยวกับการถ่ายภาพและอุปกรณ์

5 เรื่องน่ารู้สำหรับมือใหม่เกี่ยวกับการถ่ายภาพและอุปกรณ์ สำหรับการเป็นมือใหม่เพิ่งเริ่มต้นถ่ายภาพก็มีเรื่องให้เรียนรู้เเละศึกษาอยู่มากมาย ทั้งการถ่ายภาพหรือการใช้อุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ในวันนี้เรามี 5 เรื่องที่น่ารู้สำหรับมือใหม่และคนที่เริ่มต้นถ่ายภาพครับ

5 เรื่องน่ารู้สำหรับมือใหม่เกี่ยวกับการถ่ายภาพและอุปกรณ์

1. เลือก SD card ที่เข้ากับการบันทึกข้อมูลของกล้อง

ตอนเลือกซื้อ SD card เพื่อจะเอาไว้ใช้บันทึกข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกเเบบภาพนิ่ง หรืองานวิดีโอ อย่าดูเเค่หน่วยความจำเท่านั้นล่ะ ดูระบบการบันทึกด้วยว่า รองรับการ์ดหน่วยความจำ SD เเบบไหน เช่น กล้องบางตัวมีความเร็วในการบันทึกข้อมูลสูงสุดเพียง 30 MB/s เเล้วไปซื้อเมมที่มีมาตรฐาน UHS-II ความเร็วในการบันทึก  200MB/s ซึ่งกล้องก็ทำได้เต็มที่เพียง 30 MB/s เท่านั้น

นั่นก็หมายถึงว่าถ้าเป็นกล้องที่ไม่รองรับ ถึงเเม้จะซื้อการ์ดที่มีความเร็วในการเขียนสูง ก็ใช้งานไม่เต็มประสิทธิภาพเเถมยังจ่ายเเพงแต่ใช้งานไม่ถึงอีกด้วย ดังนั้นกล้องบางตัวอาจจะมีข้อจำกัดต้องลองดูสเปคของกล้องให้ดีก่อนด้วยนะ

ตัวอย่างสเปคกล้อง SONY ZV1 ในส่วนของการบันทึกผล ที่มา : https://store.sony.co.th/collections/zv1-camera

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลือกใช้เมมโมรี่การ์ดได้ที่นี่ ข้อมูลบนการ์ดบอกอะไร วิธีอ่านค่า MEMORY CARD และวิธีการเลือกซื้อให้ถูกต้อง

2. ถ้ามีโอกาสก็ Back up ภาพไว้เลยกันพลาด

มือใหม่หลายคนถ่ายภาพมาเเล้วเเต่ไม่มีเวลาเอาภาพลงคอมพิวเตอร์หรือ Back up ข้อมูลเก็บไว้ เพราะงานที่ลงทุนลงเเรงถ่ายมา หรือทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อย เกิดเมมฯ หายหรือโดน Format ทับหรือกรณีไม่คาดฝันทำให้เกิดความสูญเสียได้ บางคนเก็บไว้บนเมมฯ ไม่มีเวลาเอาลงคอมพิวเตอร์ จะใช้งานก็ต้องไปซื้อเมมใหม่อีก ก็จะเป็นการสิ้นเปลืองที่ไม่ใช่เหตุ ดังนั้นถ้ามีโอกาสก็ Back up ข้อมูลไว้ เพื่อจะได้ป้องกันไม่ให้งานสูญหายเเละไม่ต้องสิ้นเปลืองเพื่อจะซื้อเมม ฯใหม่นั่นเอง

ดูวิธีการกู้ไฟล์จากเมมโมรี่การ์ดได้ที่นี่ วิธีกู้ไฟล์ภาพ จากเมมโมรี่การ์ด กล้อง สมาร์ทโฟน ฮาร์ดไดรฟ์ แบบทำเองได้ที่บ้าน

3. บางครั้งใช้โหมดออโต้ในงานเฉพาะทางก็ได้

เมื่อเริ่มต้นถ่ายภาพ คำเเนะนำหลัก ๆ คือการให้ถ่ายภาพในโหมด Manual เพื่อเรียนรู้ความสัมพันธ์ของการตั้งค่ากล้อง เเละสามารถดีไซน์ภาพได้ตามที่ต้องการมากที่สุด เเต่ในบางครั้งโหมดออโต้ก็ใช้งานเฉพาะทางได้ดี

เช่น Shutter Speed Priority Mode (โหมด S) เอาไว้ใช้งานตอนที่ถ่ายภาพ กีฬา การเเข่งขัน หรือต้องการถ่ายเพื่อให้เกิดเอฟเฟกต์เเบบ Motion blur โหมดนี้ก็ทำให้ถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น ส่วนอีกโหมดหนึ่งก็คือ Aperture Priority Mode (โหมด A) เอาไว้ถ่ายในกรณีที่อยากจะปรับรูรับเเสงอยากได้มิติภาพให้พื้นหลังเบลอเพื่อให้ตัวเเบบโดดเด่น 

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตั้งค่า เเละโหมดการใช้งานต่าง ๆ ได้ที่นี่

4. ภาพสวย ๆ ก็ต้องผ่านกระบวนการมาเยอะเหมือนกัน

ภาพสวย ๆ หนึ่งภาพต้องมีกระบวนการหลายอย่างที่เกิดขึ้น ทั้งการคิด ออกเเบบ จังหวะเวลา อุปกรณ์ เเละ กระบวนการ Post-processing เเละที่สำคัญคือประสบการณ์ ซึ่งการถ่ายภาพนอกจากจะสนุกกับการถ่ายภาพเเล้ว ยังต้องสนุกกับกระบวนการเพื่อให้ได้มาด้วยเช่นกัน

ดังนั้นมือใหม่อย่าเพิ่งท้อ หรือรู้สึกว่าถ่ายภาพได้ไม่ดีหรือไม่เป็นอย่างที่คิด เพราะไม่ใช่เพียงเเค่กดชัตเตอร์เเล้วภาพจะสวยดังใจมันต้องผ่านกระบวนการอะไรอีกเยอะเหมือนกัน

5. ฟิลเตอร์ถ่ายภาพมีไว้ก็ดีช่วยให้ภาพถ่ายสวยขึ้น

ภาพภูเขาไอหมอกลอยฟุ้งนุ่ม ทะเล ท้องฟ้า น้ำทะเลสีสันสดใส น้ำตกที่ฟุ้งสวยงาม อย่างที่บอกมาเเล้วข้างต้น ภาพเหล่านั้นต้องผ่านกระบวนการหลายอย่างเพื่อให้ได้ภาพออกมาในเเบบที่ต้องการ ซึ่งหนึ่งในกระบวนการนั้นคือการใช้ฟิลเตอร์ถ่ายภาพนั่นเอง 

ซึ่งฟิลเตอร์ที่อยากจะให้หัดใช้เป็นตัวเเรก ๆ เลยก็คือ polarizing filter และ ND filter ซึ่งเมื่อใช้ฟิลเตอร์ในการถ่ายภาพ จะเห็นความเเตกต่างทันทีเพราะฟิลเตอร์จะช่วยให้สีสันสวยงาม อิ่มสีขึ้น ช่วยกรองเเสงไม่ให้จ้าเกินไป เห็นรายละเอียดภาพที่ชัดเจน

นอกจากนี้ ND filter ยังช่วยดึงความเร็วชัตเตอร์ให้ช้าลง เอาไว้ใช้ถ่ายน้ำตกให้ฟุ้งสวย น้ำทะเลนุ่ม ดังนั้นลองซื้อมาติดกระเป๋าเเละศึกษาการใช้งานดู จะทำให้ถ่ายภาพได้สวยขึ้น เเละสนุกขึ้นอีกด้วย

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความการถ่ายภาพพื้นฐานสำหรับมือใหม่

– การตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่ เริ่มพื้นฐานจากศูนย์กันเลย
– ISO คืออะไร รวมทุกอย่างที่ต้องรู้เรื่อง ISO
– คำแนะนำสำหรับมือใหม่ในการถ่ายภาพให้นิ่งและไม่เบลอ
– 7 ไอเดียการฝึกถ่ายรูปสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นเล่นกล้อง
– 10 เทคนิคการถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

source : https://witandfolly.co/photography-tips-for-beginners/

Exit mobile version