Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เหตุผลที่มือใหม่ใช้โหมด A ในการถ่ายภาพ

สำหรับผู้ที่เริ่มต้นถ่ายภาพ การใช้โหมด M  อาจจะสร้างความลำบากใจอยู่ไม่น้อย เพราะต้องปรับเเละคิดหลายทาง ทางเลือกอีกทางหนึ่งของมือใหม่ คือลองฝึกใช้โหมด A คือโหมดที่ปรับเฉพาะค่ารูรับเเสงหรือค่า F เท่านั้น ส่วนค่าอื่นกล้องจะปรับให้อัตโนมัติ จะได้ไม่ต้องกังวล เครียดน้อยลง แถมยังได้ภาพออกมาสวยไม่เเพ้กันเลยนะ 

อ่านบทความรวมทุกพื้นฐานถ่ายภาพ 180 บทความได้ที่นี่

180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

5 เหตุผลที่มือใหม่ใช้โหมด A ในการถ่ายภาพ

1. โหมด A ก็คล้ายกับการใช้โหมด M ในการถ่ายภาพเพียงเเต่ง่ายกว่า

ในการถ่ายโหมด M ต้องเข้าใจความสัมพันธ์ของ รูรับเเสง ความเร็วชัตเตอร์ เเละค่าความไวเเสง เเละต้องปรับค่าความสัมพันะ์นี้ให้ลงตัว จึงจะถ่ายภาพออกมาคมชัด สวยงาม ไม่มืดหรือสว่างเกินไป ในการถ่ายภาพโหมด A ก็คล้าย ๆ กัน เเต่เเทนที่จะต้องหาความสัมพันธ์ของค่าทั้งสาม ก็ให้กล้องช่วยปรับค่าอื่นให้ เเละผู้ใช้ก็เพียงเเค่ปรับค่ารูรับเเสง ดูระยะชัดของภาพเท่านั้นเอง

2. ในที่เเสงน้อย โหมด A ปรับง่าย ถ่ายรูปได้ไม่คิดมาก 

ในกรณีที่ถ่ายในที่เเสงน้อย เป็นสถานการณ์ที่ลำบากใจมากที่สุดของการฝึกถ่ายรูป เพราะภาพที่ได้ นอกจากจะไม่ชัดเเล้ว ยังมืดไป หรือมี noise ขึ้นมากมาย จะถ่าโหมดออโต้ ก็จะมีเเฟลชช่วยเพิ่มเเสง เเต่ภาพออกมาเเข็งกระด้างไม่เป็นธรรมชาติ ดังนั้นขาตั้งกล้อง สายลั่นชัตเตอร์ และโหมด A จะช่วยเเก้ปัญหาเหล่านี้ได้ ปรับความชัดเจนด้วยการปรับค่ารูรับเเสง เเละป้องกันการสั่นไหวที่จะเกิดขึ้นด้วยขาตั้งกล้อง เเละสายลั่นชัตเตอร์นั่นเอง 

3. ถ่ายวัตถุที่มีสีดำ ใช้โหมด A และปรับ exposure ช่วยเล็กน้อย

ถ้าวัตถุที่ถ่ายมีสีดำ หรือสีทึบ อาจจะต้องช่วยปรับ -1 exposure ลดลง เพื่อความสว่างในภาพใกล้เคียงกับธรรมชาติ เพระกล้องทำการชดเชยเเสงให้อัตโนมัติ เช่นเดียวกัน ถ้าวัตถุมีสีที่สว่าง หรือสีขาว ให้ปรับ +1 exposure  เพื่อภาพที่ได้จะเเสงที่ให้เคียงสภาพจริงมากที่สุด เเต่ถ้าวัตถุที่มีสีขาว อยู่กลางเเดดจ้า ต้องปรับ exposure ให้ลงอีก 1 หรือ 2 สตอป อย่างไรก็ตามดูความเหมาะสมของแสง ในเเต่ละสถานที่ เพราะการตั้งค่าที่กล่าวมานี้ ไม่สามารถเป็นสูตรตายตัวสำหรับการถ่ายภาพได้ 

4. โหมด A ลดขั้นตอนการตั้งค่า ปรับง่าย ทำให้ถ่ายภาพได้เร็วขึ้น

เนื่องจากไม่ต้องปรับหลายค่า เพียงเเค่ปรับรูรับเเสงเเละหาระยะที่เหมาะสม ก็สามารถถ่ายภาพที่ให้ผลลัพท์น่าพอใจได้เเล้ว 

5. การถ่ายภาพต่อเนื่อง หรือการถ่ายพาโนรามาด้วยโหมด A ก็ทำได้ 

การถ่ายโหมด A คืออนุญาตให้กล้องทำการปรับค่าความไวเเสง เเละความเร็วชัตเตอร์อัตโนมัติ ส่วนการอนุญาติให้เเสงเข้ามาในภาพ จะเป็นค่ารูรับเเสงที่ทำหน้าที่นั้น ดังนั้น การปรับค่าในโหมด A จะให้เเสงที่คงที่ ภาพต่อเนื่องหรือพาโนรามา ก็จะมีเเสงที่เข้ามาในปริมาณที่เท่ากันในทุกภาพ ยกเว้นการถ่ายภาพในเเสงธรรมชาติ อาจจะมีเรื่องเวลาเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่นการถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตก เพราะดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่ลับขอบฟ้า เเละเเสงที่เข้ามาก็จะเเตกต่างกันในเเต่ละวินาที

source : https://digital-photography-school.com/

พื้นฐานค่าต่าง ๆ ของกล้อง การตั้งค่า และ ควบคุมกล้อง

การตั้งค่ากล้องโหมดต่างๆ

Exit mobile version