Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ข้อดีของการใช้โหมด P ในการถ่ายภาพ

โหมด P (Program Mode) เป็นโหมดที่กล้องจะวัดค่าแสงและปรับรูรับแสงและความเร็วชัตเตอร์ให้สัมพันธ์กัน มิติลึกตื้นตามระยะเพื่อให้ได้ภาพที่แสงเพียงพอและคมชัด เป็นโหมดที่ใช้ง่ายเพียงแค่มีสมาธิกับการจัดองค์ประกอบและการจัดวางกรอบภาพให้สวยก็พอ แต่โหมดนี้เรายังสามารถควบคุมค่าสมดุลแสงสีขาวและพารามิเตอร์อีกตัวหนึ่งที่สำคัญใน Exposure Triangle ได้นั่นก็คือ ISO ครับ 

อ่านเพิ่มเติมเรื่องโหมดต่าง ๆ ของกล้องได้ที่นี่

5 ข้อดีของการใช้โหมด P ในการถ่ายภาพ

1. กลางแจ้งแสงสว่างมาก หรือที่แสงน้อยดูมืดเกินไปควบคุมแสงโดยรวมได้ด้วยการปรับ ISO 

ปกติกล้องจะทำการจับแสงและปรับแสงให้เราได้โดยอัตโนมัติอยู่แล้ว แต่อาจจะได้แสงที่สว่างไปหรือมืดเกินไปได้ในบางครั้ง ถ้าในสถานการณ์ที่ต้องการจะถ่ายภาพกลางแจ้งหรือในที่ที่มีแสงสว่างจ้า ช่วงกลางวันเราสามารถควบคุมค่า ISO ให้ต่ำลง เพื่อกำหนดค่าแสงโดยรวมให้มืดลงหรือจะปรับ ISO สูงขึ้นเมื่ออยู่ในที่แสงน้อย เพื่อให้ได้ความสว่างได้อย่างที่ต้องการครับ

2. กำหนดค่า ISO แล้วให้กล้องควบคุมค่าอื่นให้

ให้คิดว่าโหมด P เป็นโหมด ISO Priority เราเพียงกำหนดค่า ISO ไว้ให้กล้อง เพื่อควบคุมแสงและกล้องจะคำนวณความเร็วชัตเตอร์และรูรับแสงให้ ซึ่งความเข้าใจเรื่อง ISO ที่มีผลโดยตรงกับความสว่างของภาพแต่ก็มีผลต่อความคมชัดของภาพด้วยครับ ดังนั้นทำความเข้าใจ ISO เพื่อจะได้ใช้โหมด P ได้คล่องขึ้นครับ

3. ตั้งค่า ISO แล้วมีสมาธิกับการถ่ายภาพได้มากขึ้น จัดองค์ประกอบ จัดวางเฟรมให้สวยก็พอ

ถ้ามือใหม่กังวลและยังไม่มั่นใจในการปรับตั้งค่าอาจจะลองเริ่มจากควบคุมเพียงพารามิเตอร์ควบคุมแสงตัวเดียวก่อน ซึ่ง ISO จะปรับเมื่อสว่างไป มืดไป หรือต้องการมให้แสงสว่างขึ้นหรือมืดลงเท่านั้นและเราก็จะมีสมาธิกับการจัดวางภาพ จัดองค์ประกอบได้มากขึ้น

4.  ง่ายสำหรับมือใหม่ปรับค่า ISO ให้คงที่เพียงค่าเดียวก็ถ่ายงานได้แล้ว

สำหรับมือใหม่การถ่ายภาพแต่ละครั้งถ้าต้องใช้เวลานาน หรือต้องคิดว่าจะต้องค่าอย่างไร อาจจะต้องเสียเวลาและเสียจังหวะการถ่ายภาพสำคัญไป ดังนั้นโหมด P จึงพอจะเป็นโหมดถ่ายภาพที่เป็นทางออกฉุกเฉินได้ วันธรรมดาถ่ายภาพงานกลางแจ้งปรับ ISO ที่ 100 หรือถ้าหากถ่ายภาพในร่มตัวอาคารอาจจะปรับ ISO สูงขึ้นเป็น 200 ก็ได้ภาพคุณภาพแสงที่เก็บรายละเอียดภาพได้ดี หลังจากนั้นก็เอามาแต่งด้วยการบวนการ Post-Production อีกหน่อยก็ได้ภาพที่สวยแล้วล่ะครับ

5. ใช้เป็นเครื่องมือเรียนรู้ความสัมพันธ์ของ ISO ที่มีต่อรูรับแสงและความเร็วชัตเตอร์ 

ระหว่างที่ใช้งานโหมด P ถ้าหากเปลี่ยนแปลงค่า ISO เราจะสังเกตเห็นการปรับค่ารูรับแสงและความเร็วชัตเตอร์ที่กล้องคิดให้ มองหาความสัมพันธ์ของค่าทั้งสามจากภาพที่ได้ เพื่อเรียนรู้และเข้าใจความสัมพันธ์ของ Exposure Triangle มากขึ้น

อ่านต่อเรื่อง Exposure Triangle เพิ่มเติมได้ผมเขียนไว้อย่างละเอียด สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ EXPOSURE TRIANGLE พื้นฐานการตั้งค่า APERTURE, SHUTTER SPEED, ISO รู้เรื่องนี้ ถ่ายโหมด M ได้แน่นอน!

Exit mobile version