Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เทคนิคที่ช่วยพัฒนาการถ่ายภาพ Portrait สำหรับการท่องเที่ยวให้สวยขึ้น

5 เทคนิคที่ช่วยพัฒนาการถ่ายภาพ Portrait สำหรับการท่องเที่ยวให้สวยขึ้น ภาพที่ดูสวยโดดเด่นเเละสะดุดตาก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความละเอียดกล้องหรือสีสันอันเที่ยงตรงของกล้องเท่านั้นเเต่เป็นทักษะของช่างภาพ ที่จะต้องดึงความโดดเด่นเเละใช้ปัจจัยเเวดล้อมต่าง ๆ เพื่อให้ภาพสวยและสร้างความประทับใจ เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่ช่วยพัฒนาการถ่ายภาพ Portrait ให้สวยขึ้นได้

5 เทคนิคที่ช่วยพัฒนาการถ่ายภาพ Portrait สำหรับการท่องเที่ยวให้สวยขึ้น

1. ตัวเเบบและการโพสท่า ใช้ท่าทาง เเละสายตา มือทำหน้าที่เป็นเส้นนำสายตา

ตัวเเบบจะทำหน้าที่เป็นจุดสนใจอยู่เเล้ว ซึ่งการโพสท่า การเเต่งกาย สีสันของเสื้อผ้า จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้ดึงดูดความสนใจให้กับภาพได้ดีขึ้น ส่วนของร่างกาย มือ เเขนขา สามารถใช้เป็นเส้นนำสายตา เพื่อดึงสายตาเข้าสู่ภาพได้ 

นอกจากนี้การเเสดงอารมณ์ด้วยสายตา ก็ช่วยสื่อสารอารมณ์กับผู้ชม เเละสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตัวแบบกับผู้ชมภาพได้ดี 

2. เเสงและสีที่ใช้ช่วยดึงอารมณ์ภาพ 

การถ่ายภาพอาศัยกฏทางวิทยาศาตร์คือการสะท้อนเเละหักเหเเสงเพื่อให้ได้ภาพออกมา ดังนั้นถ้าไม่มีเเสง ก็ไม่มีอะไรเลย เพราะเราจะไม่เห็นทั้งโครงสร้างเเละสีสัน แสงที่ส่องเข้ามานอกจากจะให้เราเห็นวัตถุเเละสีสันเเล้ว ยังกระตุ้นให้เรารู้สึกเเละมีอารมณ์คล้อยตามไปได้ด้วย 

เช่นเเสงในช่วงเช้าและเย็นที่มีสีทองอบอุ่น ก็จะให้ความรู้สึกอบอุ่นสบายใจ เเต่ถ้าเป็นช่วงที่เเดดเเรงขึ้นมา เช่นช่วงกลางวันที่เเสงจัด ท้องฟ้าสีน้ำเงิน ใบไม้สีเขียวสด ที่เป็นพื้นหลังก็จะให้ความรู้สึกของภาพ Portrait สดใสเเละมีชีวิตชีวา 

3. พื้นหลังที่เลือกช่วยเสริมเรื่องราวภาพได้ดี ไม่ซับซ้อนหรือดึงความสนใจออกจากตัวเเบบ

การถ่ายภาพ Portrait พื้นหลังของภาพก็มีบทบาทที่จะช่วยให้ภาพถ่ายของเราดูดี ดูสวยขึ้น พื้นหลังไม่ควรจะซับซ้อนหรือมีรายละเอียดมากเกินไป ทำให้ผู้ชมใช้เวลากับพื้นหลังมากว่าตัวเเบบจึงอาจจะต้องเบลอพื้นหลังโดยการใช้รูรับเเสงที่กว้างขึ้นหรือการใช้เลนส์ที่มีทางยาวมากขึ้น ก็จะช่วยลดความสำคัญของพื้นหลังลง เเละให้ตัวเเบบเด่นขึ้น 

4. การวางองค์ประกอบภาพ เพื่อดึงความน่าสนใจให้กับภาพ

วางตัวเเบบให้อยู่ในจุดที่เรียกความสนใจได้ โดยอาศัยหลักง่าย ๆ เช่นการวางบนพื้นฐานของจุดตัดเก้าช่องหรือภาพต้องไม่ซับซ้อนมาก รายละเอียดเเวดล้อมต้องไม่ทำให้ผู้ชมสงสัย ว่าจุดไหนควรจะให้ความสำคัญมากที่สุด ซึ่งสายตาควรจะจ้องไปยังตัวเเบบนั่นเองหรือสามารถจัดวางตัวเเบบไว้จุดกึ่งกลางก็ได้นะ

หรือจะลองใช้ Foreground ช่วยวางกรอบภาพก็ช่วยให้ภาพ Portrait ของเราน่าสนใจขึ้นได้ เเต่ก็ขึ้นอยู่กับว่า ช่างภาพต้องการจะสื่อสารอะไร เพราะเรื่องราวหลักอาจจะอยู่ที่วิว หรือสถานที่เเต่มีตัวบุคคลเป็นส่วนประกอบเสริมก็ได้เช่นกัน

5. ความเชื่อมโยงเเละเรื่องราวในภาพ

อาจจะเคยสังเกตว่าเพจท่องเที่ยวต่าง ๆ จะมีการวางเรื่องราวของสีสันเเละเสื้อผ้าเข้ากับสถานที่ด้วย บางเพจทำการบ้านมาได้ดีมาก โดยเลือกโทนสีให้กลมกลืนไปกับบรรยากาศของสถานที่ที่ไปความรู้สึกของผู้ชมภาพก็จะรู้สึกว่าในภาพ ทั้งตัวเเบบเเละสถานที่มีความเชื่อมโยงกันกับเรื่องราวเเละอารมณ์ของภาพ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความอื่นที่น่าสนใจ

Exit mobile version