Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เหตุผลทำไมสัดส่วนภาพถึงสำคัญ เรื่องพื้นฐานเกี่ยวกับการถ่ายภาพที่มือใหม่ควรรู้

5 เหตุผลทำไมสัดส่วนภาพถึงสำคัญ เรื่องพื้นฐานเกี่ยวกับการถ่ายภาพที่มือใหม่ควรรู้ สัดส่วนภาพจะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างด้านยาว และด้านกว้างของภาพ โดยทั่วไปเราจะเห็น 3:2 หรือ 4:3 และ 16:9 ซึ่งก็คือส่วนของความกว้าง : ส่วนของความยาวหรือความสูง ตัวอย่างถ้าเซ็นเซอร์ภาพมีขนาดกว้าง 36 มิลลิเมตร สูง 24 มิลลิเมตร สัดส่วนภาพจะเป็น 3:2 ซึ่งในปัจจุบันการเปลี่ยนสัดส่วนภาพทำได้ง่ายดายโดยไม่ต้องคำนึงถึงขนาดของเซ็นเซอร์เหมือนในยุคกล้องฟิล์ม กล้องดิจิตอลหรือมือถือสามารถเปลี่ยนสัดส่วนภาพแบบที่ต้องการได้ทันที 

และยังสามารถปรับสัดส่วนภาพด้วยการใช้ซอฟต์แวร์แต่งภาพด้วย ซึ่งหลายครั้งที่การเปลี่ยนสัดส่วนภาพเป็นการแก้ไขภาพช่วยให้ภาพดูสวยขึ้น แล้วทำไมสัดส่วนภาพถึงสำคัญต่อภาพและจะเปลี่ยนสัดส่วนภาพเพื่ออะไร เรามาดูกัน 5 เหตุผลทำไมสัดส่วนภาพถึงสำคัญ

5 เหตุผลทำไมขนาดภาพถึงสำคัญ

1. สัดส่วนภาพมีผลต่อการวางแผนในการถ่ายภาพเพื่อภาพที่สวยอย่างที่ต้องการ

จริงอยู่ที่การเปลี่ยนแปลงขนาดภาพทำได้ในกระบวนการ Post -processing แต่การวางสัดส่วนภาพก่อนที่จะถ่ายภาพจะช่วยให้ภาพได้ถูกว่างสัดส่วนคร่าว ๆ ในความคิด ก่อนที่จะออกมาเป็นภาพที่ถูกถ่ายจริงเพราะตอนเริ่มถ่ายภาพอาจจะไม่ได้วางแผนหรือวางโครงร่างและสัดส่วนภาพไว้ในความคิด จึงต้องแก้ไขสัดส่วนภาพในภายหลังเพื่อให้ภาพสวยขึ้น 

2. สัดส่วนภาพมีผลต่อการจัดวางองค์ประกอบภาพ

เมื่อกำหนดสัดส่วนภาพหรือกำหนดสัดส่วนภาพเพื่อใช้ในการถ่ายภาพแล้ว การจัดวางองค์ประกอบจะทำได้ง่ายขึ้น เพราะสัดส่วนภาพที่ต่างกันก็จะมีการจัดวางองค์ประกอบที่ต่างกัน

อาจจะมีการปรับระยะเพื่อถ่ายภาพหรือเปลี่ยนมุมมองภาพอย่างเช่น ถ่ายภาพบุคคลในสถานที่ท่องเที่ยว จะต้องวางองค์ประกอบให้เหมาะกันสัดส่วน 3:2 4:3 หรือ 1:1 ถึงแม้จะใช้ตัวแบบเดียวกันก็ตาม  

3. สัดส่วนภาพมีผลต่อความรู้สึกและอารมณ์ของภาพที่แตกต่างกันไป

สัดส่วนภาพก็เหมือนการวางกรอบความคิด กรอบการมองภาพเพื่อให้มองภาพในสัดส่วนที่กำหนด ขนาดภาพที่ต่างกันก็จะให้อารมณ์ของภาพที่ต่างกันไปด้วย เช่นภาพทิวทัศน์ที่ให้ความรู้สึกดูปลอดโปร่ง สดชื่นในสัดส่วน 16:9  อาจจะดูจำกัด และให้ความรู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ของสถานที่ได้น้อยลงเมื่อปรับให้เป็น 1:1 

4. สัดส่วนภาพมีผลต่อการเล่าเรื่องราวและการนำเสนอ

สัดส่วนที่กำหนดไว้ จะมีผลต่อการเลือกวัตถุที่จะนำเสนอในภาพ ตลอดจนเรื่องราวที่เล่า เช่นการถ่ายภาพในสัดส่วน 3:2 ปรับแนวนอนแนวตั้ง การเลือกมุมมองการนำเสนอและการให้ความสำคัญของวัตถุและองค์ประกอบที่วางจะต่างกัน จึงมีผลโดยตรงกับเรื่องราวและการนำเสนอ

การปรับขนาดภาพด้วยการครอบตัดภาพ ในกระบวนการ Post Processing หลายครั้งเมื่อตัดบางส่วนของภาพออกเพื่อปรับสัดส่วน ตัวแบบที่สำคัญอาจจะเปลี่ยนเป็นเพียงองค์ประกอบเรื่องราวที่เล่าก็จะเปลี่ยนด้วยเช่นกัน

5. สัดส่วนภาพมีผลต่อการจัดวางเฟรมภาพให้น่าสนใจ

การวางตัวแบบในเฟรมภาพมักจะวางให้พอดีกับสัดส่วนภาพ โดยเฉพาะการถ่ายภาพแบบเต็มเฟรม ทั้งในการถ่ายภาพบุคคล ทิวทัศน์ สิ่งของหรือผลิตภัณฑ์ การกำหนดสัดส่วนภาพจะช่วยให้การวางเฟรม

หรือวางตัวแบบไว้บนเฟรมได้ง่ายขึ้น ทั้งยังให้ความเหมาะสมและพอดี มากกว่าการถ่ายภาพมาก่อนแล้วจึงค่อยมากำหนดสัดส่วนภาพและจัดเฟรมในภายหลัง 

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version