Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เทคนิคการถ่ายภาพย้อนแสงสำหรับภาพบุคคล

5 เทคนิคการถ่ายภาพย้อนแสงสำหรับภาพบุคคล หรือถ่ายภาพบุคคลที่ย้อนแสงนั่นแหละ หากเราทำไม่ถูกวิธีก็อาจจะได้ภาพที่แย่กับมา สำหรับคนที่ไม่ได้มีประสบการณ์ในการจัดการกับสภาพแสงดังกล่าวอาจจะเป็นเรื่องยาก และก็คิดไม่ออกว่าควรจะทำยังไงเพื่อให้แบบของเราสว่างและดูดี เดี๋ยวเรามาดูวิธีแก้ปัญหาพวกนี้กัน (แต่ก็ยังอยากได้ภาพที่ย้อนแสงนั่นแหละ)

ภาพย้อนแสงคืออะไร?

การถ่ายภาพย้อนแสงหมายถึงการถ่ายภาพอะไรก็ตามที่แหล่งกำเนิดแสงอยู่ด้านหลังวัตถุนั่นแหละครับ รูปแบบการถ่ายภาพลักษณะนี้เราจะเห็นได้ง่ายกับการถ่ายภาพบุคคล หรือถ่ายภาพที่แสงอาทิตย์ย้อนผ่านก้อนหินต่าง ๆ ในภาพ Landscape ก็ถือว่าเป็นการถ่ายย้อนแสงเหมือนกัน

5 เทคนิคการถ่ายภาพย้อนแสงสำหรับภาพบุคคล

1. กรองแสงที่แรงให้เบาลง และใช้การสะท้อนแสงเข้าที่ตัวบุคคล

หากเราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการถ่ายภาพในพื้นที่ ซึ่งมีระดับแสงที่ค่อนข้างมาก สิ่งที่เราน่าจะทำได้ง่ายสุดคือใช้ประโยชน์จากร่มเงาของต้นไม้ ใช้ร่มก็ได้ หรือวัตถุอะไรที่สูง ๆ หน่อยเพื่อลดปริมาณแสงที่ย้อนมาให้เบาลงครับ แต่โดยส่วนตัวแล้วผมเลือกที่จะเลือกจัดให้แบบหันข้าง ๆ ให้กับแสงจะง่ายกว่าเพื่อให้แสงเข้าที่หน้าแบบ แล้วก็ไม่ต้องย้อนแสงแรง ๆ ด้วยครับ อันนี้แล้วแต่คนชอบนะ

นอกจากนี้เราสามารถที่จะใช้แสงที่ย้อนสะท้อนเข้าหาแบบได้ด้วยการใช้อุปกรณ์อย่างกระจกเงาค่อย ๆ สะท้อนแสงไปที่ตัวแบบเบา ๆ ก็ได้ หรือจะใช้วัตถุที่มีสีขาวสะท้อนเข้าหาแบบอันนั้นก็ได้ครับ

เราอาจจะใช้ Reflect ช่วย Fill แสงเข้าที่แบบได้

2. เปลี่ยนตำแหน่งที่ถ่ายภาพ

การถ่ายภาพย้อนแสงอีกวิธีง่าย ๆ คือลองปรับเปลี่ยนตำแหน่งที่เราถ่ายภาพดูครับ ลองปรับมุมมองไปรอบ ๆ ดู ซึ่งเราจะรู้นะว่ามุมไหนที่จะสามารถเลือกถ่ายภาพย้อนแสงได้สวยขึ้น แต่วิธีนี้จะทำได้ดีขึ้นมากถ้าหากเราทำการบ้านเกี่ยวกับเรื่องการถ่ายย้อนแสงมาบ้างแล้ว เช่น การดูภาพย้อนแสงสวย ๆ มาเยอะ ๆ หน่อยแล้วค่อย ๆ เรียนรู้จากภาพถ่ายเหล่านั้นมาเป็นต้นแบบเพื่อหัดถ่ายเองครับ

เดี๋ยวท้ายบทความผมมีเสริมเรื่องเทคนิคการถ่ายภาพย้อนแสงที่เป็นพื้นฐาน สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มได้ครับ ตรงนั้นมีเรื่องของทิศทางแสงเข้ามาด้วย แล้วก็ปัจจัยต่าง ๆ ครับ

3. เติมแสงที่แบบด้วยแฟลชแยก

การใช้แฟลชเติมแสงที่แบบอันนี้เป็นวิธีการที่เริ่มซีเรียสละสำหรับคนที่ต้องการภาพย้อนแสงและต้องการใบหน้าของแบบที่แสงเคลียร์ ๆ ซึ่งเราสังเกตการใช้แฟลชกลางแจ้งจะเห็นประจำเวลาที่ถ่ายภาพพวกงานแต่งหรือถ่ายปริญญานอกรอบ เนื่องจากฉากหลังแสงที่ย้อนมาก็แรงแล้วเราต้องการสภาพแสงที่ด้านหลัง ถ้าไม่มีแฟลชเติมด้านหน้าก็จะมืดแน่นอน การเติมแฟลชก็จะช่วยแก้ปัญหาตรงนั้นได้ครับ

บางทีเราอาจจะใช้แฟลชเติมแสงที่ด้านหน้าแบบ ช่วยให้การถ่ายภาพย้อนแสงได้รายละเอียดที่ตัวแบบมากขึ้น

อีกทั้งการเติมแฟลชเรายังสามารถเล่นกับทิศทางของแฟลชได้ด้วย ทำให้เราสามารถควบคุมแสงที่จะไปกระทบตัวแบบได้หลากหลายแบบตามต้องการ ดังนั้นถ้าใครต้องการจริงจังเรื่องการถ่ายภาพผู้หญิงสวย ๆ มีโอกาสย้อนแสง หรือเล่นกับแสงเยอะ ๆ ก็คงต้องลงทุนซื้อแฟลชแยกเพิ่มบ้างครับ ได้ประโยชน์แน่นอน

4. ใช้ระบบวัดแสงของกล้องให้คุ้นเคย

การวัดแสงเฉพาะจุดช่วยให้กล้องสามารถที่จะวัดค่าแสงออกมาในจุดนั้น ๆ ของภาพ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นใบหน้าของแบบนั่นเองครับ เวลาที่เราต้องการถ่ายย้อนแสงและต้องการมั่นใจว่ากล้องได้ค่าแสงที่เหมาะสมสำหรับใบหน้าของแบบ การใช้การวัดแสงเฉพาะจุดจะช่วยได้เยอะเลยครับ

สำหรับใครที่ต้องการคำตอบเรื่องระบบวัดแสงแบบละเอียดยิบ ๆ สามารถอ่านบทความด้านล่างนี้ได้เลยนะครับ ตัวนี้พูดเรื่องระบบวัดแสงเยอะมาก

5. การใช้ White Balance ให้เหมาะสมกับการถ่ายภาพย้อนแสง

White Balance เป็นหนึ่งในการตั้งค่ากล้องที่ส่วนใหญ่เราก็จะละเลยมันไปค่อนข้างมากเพราะระบบ Auto White Balance ยุคนี้มันก็ค่อนข้างดีมาก ๆ แล้วครับ แต่การที่เรารู้วิธีการปรับค่า White Balance ว่าแต่ละค่ามันส่งผลต่ออุณภูมิสียังไง ทำให้เราสามารถที่จะจัดการกับแสงที่ย้อนมาได้ดียิ่งขึ้นไปอีก เราสามารถใช้ White Balance ในการดีไซน์สี และอารมณ์ของภาพได้ด้วย ซึ่งแต่ละโทนสีก็ให้อารมณ์ที่แตกต่างกันออกไปครับ ถ้าเพื่อน ๆ อยากรู้จักเกี่ยวกับ White Balance มากขึ้นสามารถอ่านที่บทความด้านล่างต่อได้เลยครับ


การฝึกถ่ายภาพย้อนแสงสามารถเปลี่ยนวิธีที่เรามองเห็นแสงธรรมชาติได้แตกต่างออกไป แม้ว่าแรก ๆ เชื่อเหอะการฝึกจะจับทางยากแต่สุดท้ายแล้วผมก็มั่นใจว่าเราจะสามารถสัมผัสได้ว่าควรจัดการยังไงกับการย้อนแสงได้อย่างถูกต้อง

รวมบทความพื้นฐานสำหรับมือใหม่

Exit mobile version