Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีถ่ายภาพย้อนเเสงด้วยมือถือ แบบซิลลูเอท (SILHOUETTE) ด้วยกล้องมือถือ ใช้ง่ายได้ภาพสวย

5 วิธีถ่ายภาพย้อนเเสงด้วยมือถือ แบบซิลลูเอท (SILHOUETTE) ด้วยกล้องมือถือ ใช้ง่ายได้ภาพสวย การถ่ายภาพเเบบ Silhouette คือการถ่ายภาพวัตถุทึบเเสงที่อยู่บนพื้นหลังที่มีเเสงสว่างโดยวัตถุทึบเเสงเป็นได้ทั้งบุคคลหรือสิ่งของ เวลามองภาพจะเป็นเป็นลักษณะเงามืดเเต่ไม่เห็นรายละเอียดของวัตถุนั้น ดังนั้นตัวเเบบจึงต้องมีรูปร่างที่ชัดเจน ดูออกเมื่อเห็นเพียงเงามืดเท่านั้น ซึ่งการถ่ายเเบบ Silhouette สามารถถ่ายได้ง่ายโดยใช้มือถือที่เรามีนี่เเหละ

5 วิธีถ่ายภาพย้อนเเสงด้วยมือถือ แบบซิลลูเอท (SILHOUETTE) ด้วยกล้องมือถือ ใช้ง่ายได้ภาพสวย

1. เลือกตัวเเบบที่สื่อสารชัดเจน

การถ่ายภาพย้อนเเสงแบบซิลลูเอท จะเห็นรูปร่างเเละเงาของตัวเเบบเท่านั้น ซึ่งรูปลักษณ์ เเละรูปทรงของเงาดำนั้นจะเห็นเป็นภาพที่สวยงามนั่นก็คือดูเเล้วจะต้องรู้ว่าเงานั้นคือบุคคล สถานที่ หรือสิ่งของ ดังนั้นการเลือกตัวเเบบจึงค่อนข้างสำคัญ เพราะจะต้องสื่อสารออกมาเเล้วเข้าใจว่าคืออะไรนั่นเอง

shot on SamsungGalaxyNoteFE

2. เรื่องราวที่สื่อสารในภาพ 

เรื่องราวที่สื่อสารผ่านเงา จึงต้องเป็นเรื่องราวที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน เช่นถ้าถ่ายภาพบุคคลท่าโพสหรือกิจกรรมของตัวแบบที่ทำต้องมีการสื่อสารที่ชัดเจน มีท่าทางหรือท่าโพสที่ดูออกว่ากำลังอยู่ในอารมณ์หรือความรู้สึกใด กำลังทำอะไร 

shot on SamsungGalaxyNoteFE

3. เข้าใจเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเวลากับทิศทางแสง

การถ่ายภาพแบบซิลลูเอทให้สวย ส่วนมากจะรอเเสงในช่วง Golden hour และ Blue Hour เพราะจะได้เเสงที่ดูไม่เเข็งกระด้าง ทั้งยังถ่ายภาพง่ายเพราะเเสงไม่เเรง ไม่จัด นอกจากนี้เเสงช่วงเวลาดังกล่าวยังให้อารมณ์ภาพที่น่าสนใจเนื่องจากสีสันที่เกิดขึ้นระหว่างการเปลี่ยนเเปลงของเเสงในช่วงเวลานั้น ๆ 

shot on SamsungGalaxyNoteFE

เช่นสีเหลือง สีส้ม สีเเดงหรือการไล่ระดับสีของท้องฟ้าในช่วงพลบค่ำ ที่ดวงอาทิตย์ค่อยๆ พ้นขอบฟ้าไปและให้สีสันบนท้องฟ้าที่สวยงามอย่างน่าอัศจรรย์พื้นหลังภาพของเราก็จะดูสวยเเละน่าสนใจด้วย

4. ใช้โหมดในกล้องมือถือได้ทั้งออโต้เเละโหมดโปร 

กล้องมือถือในปัจจุบันมีประสิทธิภาพสูง ทั้งโหมดถ่ายภาพที่รองรับการถ่ายภาพเเทบจะทุกเเนว ความละเอียดภาพสูง ถ่ายชัด ถ่ายสวย ส่วนการวัดเเสง การชดเชยเเสงก็ทำได้ดีเลย สำหรับมือใหม่ที่หัดถ่ายภาพ แนะนำให้เปิด Grid เพื่อช่วยให้เราจัดองค์ประกอบภาพได้ดีขึ้น 

ทำให้ภาพดูน่าสนใจได้ง่าย ๆ เลยเพียงวางตัวเเบบบนจุดตัดหรือจัดให้อยู่กึ่งกลางภาพเลยก็ดึงความสนใจได้ดีเลยล่ะครับซึ่งการถ่ายภาพ Silhouette ด้วยมือถือทำได้จากโหมดอัตโนมัติที่มี หรือจะเลือกโหมดโปร ซึ่งปกติเเล้วกล้องจะปรับ ISO อยู่ที่ต่ำสุด รูรับเเสงก็ปรับให้คงที่ ดังนั้นเราเพียงปรับเลื่อนเเถบความเร็วชัตเตอร์ เพื่อควบคุมปริมาณเเสงที่เข้ามาเท่านั้นเอง 

5. ปรับเเต่งให้ภาพดูสวย ปรับเเสง ปรับความอิ่มสีด้วยแอปพลิเคชัน

หลังจากถ่ายภาพมาเเล้วอยากปรับสีเเต่งเเสงให้สวย เช่นการปรับความเปรียบต่างให้สูงขึ้น เพื่อเงาที่ดำคมชัดขึ้น สีฟ้าอิ่มสีขึ้นก็ทำได้ผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือ ที่มีให้เลือกใช้เยอะเลย ลองใช้ดูได้เช่น Lightroom mobile , Snapseed  หรือจะเป็นโปรเเกรมเเต่งภาพของกล้องเเบรนด์นั้น ๆ ก็ทำได้เเต่งภาพออกมาสวยไม่เเพ้กันเลย

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความพื้นฐานสำหรับมือใหม่

Exit mobile version