Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ปัจจัยหลักที่จะทำให้ภาพถ่ายของคุณสวยขึ้น

เราคงเคยได้ยินเกี่ยวกับวลีที่ว่า “แสงสว่างเป็นทุกอย่าง” หรือไม่ก็ “องค์ประกอบคือทุกสิ่งทุกอย่าง” ประมาณนี้ แต่ผมเชื่อนะครับว่าหลาย ๆ ครั้งทั้งสองอย่างที่เราเคยบอกว่ามันคือทุกอย่างที่ว่ามาเนี่ย มันไม่ใช่แบบนั้นทั้งหมดหรอก เพราะมันมีปัจจัยอีกหลาย ๆ อย่างที่ยังทำให้ภาพเราสวยขึ้นได้ครับ ในวันนี้เราจะมาคุยกันถึง 5 ปัจจัยหลักที่จะทำให้ภาพถ่ายของคุณสวยขึ้น

5 ปัจจัยหลักที่จะทำให้ภาพถ่ายของคุณสวยขึ้น, Source : Digital Photography School

ว่ากันด้วยเรื่องขององค์ประกอบภาพก่อน ภาพที่มีองค์ประกอบที่ไม่ค่อยดี ภาพมันก็จะแย่แหละ แต่ถ้าองค์ประกอบดีแต่แสงไม่ดี ภาพมันก็แย่เหมือนกัน ที่พูดทั้งสองเรื่องนี้คือมันก็มีปัจจัยร่วมกันหลายอย่าง อย่างเห็นได้ชัดเลยว่ามันไม่ใช่แค่สิ่งเดียวที่จะทำให้ภาพของเราสวยได้ทันที เพราะงั้นการเข้าใจปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่รวมกันซึ่งมีผลกับภาพของเรานั้นเป็นเรื่องสำคัญ และจำเป็นมาก ๆ

แล้วอะไรล่ะที่ทำให้ภาพถ่ายของเราสวยขึ้นได้?

ในบทความนี้ผมขอยก 5 ประเด็นสำคัญ หรือ 5 ปัจจัยหลักที่จะทำให้ภาพถ่ายของคุณสวยขึ้น ถ้าเราสามารถที่จะทำให้ทั้ง 5 เรื่อง หรือใกล้เคียงทั้งหมดนี้ได้ ภาพมันก็จะออกมาค่อนข้างดีมาก ๆ เลยทีเดียว เดี๋ยวเรามาดูทีละหัวข้อกันเลยดีกว่า

5 ปัจจัยหลักที่จะทำให้ภาพถ่ายของคุณสวยขึ้น

เราไม่จำเป็นต้องเพิ่มทั้ง 5 อย่างให้สุดก็ได้นะเพื่อให้ภาพถ่ายมันสวยขึ้น (เอาจริง ๆ ถ้าบ้าทำขนาดนั้นก็ได้แหละ แต่มันจะมีความสุขในการถ่ายภาพหรือเปล่าอันนี้แล้วแต่คน) เดี๋ยวเราไปดูทีละเรื่องกันเลยว่ามันมีเนื้อหายังไงบ้าง

5 ปัจจัยหลักที่จะทำให้ภาพถ่ายของคุณสวยขึ้น , Source : Digital Photography School

อย่างแรกที่ต้องเข้าใจกันก่อนว่า 5 ปัจจัยนี้มันเชื่อมโยงกัน ทำงานร่วมกัน

ลองนึกภาพที่แสงไม่ดี องค์ประกอบแย่ ภาพไม่มีเรื่องราว ทุกสิ่งอย่างนี้ไปในทางที่แย่หมดก็จะทำให้ภาพของเราดูไม่น่าสนใจแน่นอน แต่ลองคิดถึงภาพที่มีลักษณะนี้ดู

ภาพที่มีองค์ประกอบที่ดี และถ่ายภาพถูกช่วงเวลา จะเห็นได้ว่าทั้งสองนี้จะเริ่มทำงานด้วยกันละ นอกจากนี้ถ้าหากว่าภาพมีเรื่องราวด้วยล่ะ ความน่าสนใจก็จะเกิดขึ้น และภาพมันน่าดู ทั้งหมดนี้มันเชื่อมถึงกันนะ และมันมีหน้าที่ร่วมกันค่อนข้างชัดเจน

ปัจจัยที่ 1 # Composition หรือ องค์ประกอบภาพ

สำหรับบางคนทักษะด้านการจัดองค์ประกอบภาพมันเป็นพรสวรรค์ที่ติดตัวมา แล้วเรียนรู้ได้เร็ว ก็จะเป็นเรื่องง่ายครับ แต่สำหรับคนอย่างผมเป็นต้นเนี่ย สามัญชนคนธรรมดา ก็ต้องเริ่มที่จะเรียนรู้เองก่อน ไม่งั้นจะไม่เก็ต สัมผัสไม่ได้ว่าองค์ประกอบภาพที่ดีเป็นยังไง องค์ประกอบภาพที่แย่เป็นยังไง เพราะงั้นมันขาดไม่ได้เลยแหละเรื่องการจัดองค์ประกอบ เพราะมันเป็นพื้นฐานที่สำคัญครับ

5 ปัจจัยหลักที่จะทำให้ภาพถ่ายของคุณสวยขึ้น, Source :Digital Photography School

ซึ่งอยากจะให้เตรียมความคิดสำหรับเรื่องนี้ไว้ด้วย ถ้าหากยังต้องการทักษะตรงนี้ผมได้เตรียมบทความเรื่องนี้ไว้ทั้งสองบทความแล้วครับ รับรองว่าแก้ปัญหาเรื่ององค์ประกอบภาพไปได้เยอะเลยบทความเกี่ยวข้องที่แนะนำให้อ่าน

บทความเกี่ยวข้องที่แนะนำให้อ่าน

ปัจจัยที่ 2 # Light หรือ แสง, สภาพแสง

แสงจะเป็นสิ่งที่ดูแตกต่างจากการจัดองค์ประกอบภาพ เพราะแสงมีความยืดหยุ่นในตัวมันเอง มีลักษณะที่เปลี่ยนไปตามช่วงเวลา และสภาพท้องฟ้า ซึ่งมันมีทั้งแสงจากธรรมชาติ แล้วก็แสงเทียมที่มาจากพวกชุดไฟ หรือแฟลชอีกด้วย

ในการที่้เราเข้าใจเรื่องแสงว่า แสงแบบไหนเหมาะสมกับการถ่ายภาพนั้น ๆ ของเรา เช่น ถ่ายวิวช่วงดวงอาทิตย์ขึ้น หรือดวงอาทิตย์ตก แสงมันก็จะสวยมาก ๆ เป็นช่วงที่ดีที่สุดของวันเลยแหละ ถ้าเราเข้าใจเรื่องแสงกับการถ่ายวิว ภาพของเราก็จะดีขึ้นได้เลยครับ

5 ปัจจัยหลักที่จะทำให้ภาพถ่ายของคุณสวยขึ้น, Source : Digital Photography School

หรือสำหรับบางคนการถ่ายภาพในสตูดิโอ หรือถ่าย Portrait ถ้าหากว่าเข้าใจว่าแสงแต่ละแบบ ให้ความรู้สึกของภาพที่ออกมาเป็นแบบไหน แล้วใช้แสงได้อย่างถูกต้อง ภาพของเราก็จะบอกเล่าเรื่องราวได้ตรงตามแบบที่เราคิดนั่นเอง

ปัจจัยที่ 3 # Timing หรือ ช่วงเวลา

ระยะเวลาขึ้นอยู่กับประเภทของการถ่ายด้วยนะ อย่างเช่น ภาพที่เราต้องการจับจังหวะความรู้สึกสำคัญ เราก็ต้องรอช่วงเวลาที่เหมาะสม ยกตัวอย่าง คู่บ่าวสาวเวลามองตากัน หรือหอมแก้มกันในงานพิธี เราก็ต้องรอจังหวะ และช่วงเวลาที่จะจับจังหวะตรงนั้น หรือแม้แต่น้ำที่กระทบฝั่งหินแล้วเกิดภาพที่ดูมีพลังขึ้นมา เราก็ต้องถ่ายภาพเพื่อจับจังหวะของช่วงเวลานั้น ๆ เหมือนกัน

Source : Digital Photography School

ถ้าจะให้ชัดเจนที่สุดก็คือช่วงเวลาของการเก็บสภาพแสงนั่นแหละ ช่วงเย็น ๆ แสงสวย ๆ ส่วนใหญ่เราจะสัมผัสได้จากตรงนั้น ซึ่งนี่ก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญครับ

Source : Digital Photography School

บทความเกี่ยวข้องที่แนะนำให้อ่าน
– ทำความรู้จักกับช่วงโมงแห่งเวทย์มนต์ Blue Hour

ปัจจัยที่ 4 # The Story หรือ เรื่องราว

อันนี้เรื่องสำคัญที่หลายคนมองข้ามไป ไปเจาะกับเรื่องเทคนิคว่า มันต้องมีแสงตรงนั้นนะ เงาต้องสะท้อนน้ำตรงนี้นะ มันต้องมีเทคนิคแบบนั้นแบบนี้ แต่ดันละทิ้งเรื่องราวของศิลปะหรือภาพถ่ายไป ทำไมถึงเป็นแบบนั้นเล่า!

การถ่ายภาพมันคือการสื่อสารที่เราจะบอกกับคนดูว่ามันเกิดอะไรขึ้น ไม่ใช่การโชว์เทคนิคว่า ภาพนี้มันสุดยอดเพราะวิธีตั้งค่ากล้อง หรือการถ่ายด้วยชัตเตอร์สปีดที่ลากยาวมหาศาล หรือใช้เลนส์ละลายหลังโบเก้กลมดิ๊กเพียงอย่างเดียว (คือผมเคยเป็นคนแบบนั้น แล้วเพื่อที่เป็นช่างภาพเนี่ยมันด่าผมเป็นปี ๆ เพื่อที่จะให้ผมได้สติว่า การถ่ายภาพจริง ๆ แล้วมันคืออะไร)

Source : Digital Photography School

จริง ๆ แล้วเราจะเห็นว่าทำไมกล้องมือถือ หรือกล้องเล็ก ๆ มันสร้างความน่าสนใจได้ เพราะเนื้อหาในภาพไง ตอนแต่งงานบ่าวสาวสวมแหวน สิ่งสำคัญคือรูปแหวน อารมณ์ เนื้อหาตอนนั้นว่ามันโรแมนติกแค่ไหน หรือว่าภาพดวงอาทิตย์ตก แสดงให้เห็นถึงธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ บรรยากาศที่ดูอบอุ่น น่าชม ท้องฟ้าที่สวยงาม ตรงนี้แหละคือสิ่งที่เราควรใส่ใจว่าเราอยากสื่อสารกับคนดูยังไง

จริง ๆ แล้วเทคนิคก็สำคัญตรงที่มันช่วยให้เราได้ภาพที่ต้องการ แต่ไม่ได้แปลว่าการไม่มีเรื่องราวในภาพแล้วยัดแต่เทคนิคอย่างเดียวจะทำให้ภาพถ่ายมันสวยได้เสมอไปนะ

บทความเกี่ยวข้องที่แนะนำให้อ่าน

ปัจจัยที่ 5 # Image Processing – การแต่งภาพ

ผมกล้าพูดได้เต็มปากว่าการแต่งภาพมันทำให้ภาพของเราสมบูรณ์ขึ้น และช่วยปิดจุดผิดพลาดที่มันเกิดขึ้นได้ด้วย การแต่งภาพที่เหมาะสมกับอารณ์ของภาพ เนื้อหา จะช่วยให้เรื่องราวในภาพถูกเติมเต็มรายละเอียดมากยิ่งขึ้นครับ

ภาพก่อนและหลังแต่ง สังเกตว่าการแต่งภาพก็ช่วยให้ภาพของเราดูดี และตรงความต้องการเราได้มากขึ้น, Source : Digital Photography School

แต่แน่นอนว่าการแต่งภาพที่มันหนักมือมากเกินไป เช่น คอนทราต์เยอะเกิน ใส่ Sharp เพื่อให้ภาพคมจนมากเกินไป มันก็จะทำให้ภาพเสียหายได้ ไม่ว่าจะด้านคุณภาพ หรือด้านของการสื่อสารทางอารมณ์ไป

จากภาพตัวอย่างนี้จะเห็นได้ว่าภาพต้นฉบับอยู่ในสภาพแสงที่ค่อนข้างแย่อยู่ แต่ด้วยที่เรารู้ว่าศักยภาพกล้องของเราช่วยให้เราสามารถที่จะปรับแต่งภาพออกไปในลักษณะอย่างที่เราต้องการได้ ก็สามารถที่จะทำให้ภาพแย่ ๆ ดูเป็นภาพที่สวย ดูอบอุ่นได้เหมือนกัน, Source : Digital Photography School

เหตุผลในการสร้างทักษะของมุมมองพวก Final Image รวมถึงการตกแต่งภาพมันสำคัญตรงนี้แหละครับ เมื่อเรามีภาพที่อยากจะได้ในหัว และเรารู้ว่าทักษะ อุปกรณ์เรา สามารถพาเราไปตรงไหนได้บ้าง เราก็สามารถที่จะเอาชนะสภาพแสงที่ค่อนข้างแย่ได้ หรือสามารถปรับแต่งภาพให้ตรงความต้องการได้ แต่แน่นอนว่าทั้งหมดที่บอกมาทั้ง 5 อย่างนี้มันทำงานร่วมกันนะ

สรุปว่าทั้ง 5 เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องบาลานซ์กันแล้วก็มีความสำคัญพอ ๆ กัน ไม่มีอะไรที่มันคือที่สุดของที่สุดครับ สิ่งสำคัญคืออยากให้เรามีความสุข สนุกกับการถ่ายภาพ แล้วค่อย ๆ เรียนรู้ไปกับมัน วันนึงเราจะถ่ายภาพได้สวยขึ้นแน่นอนครับ

บทความเกี่ยวข้องที่แนะนำให้อ่าน

Exit mobile version