Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ทิปส์ที่น่าสนใจสำหรับถ่ายแบบแฟชั่น

5 ทิปส์ที่น่าสนใจสำหรับถ่ายแบบแฟชั่น การถ่ายภาพแฟชั่นเป็นตัวแบ่งแยกประเภทของยุคสมัย เป็นการผสมผสานของสินค้า ตัวบุคคลและภาพงานศิลปะรวมเข้าด้วยกัน การเป็นช่างภาพสายแฟชั่นนั้นจะต้องใช้สายตาที่มองขาด ในการนำเสนอแนวทางของตนเองที่ชัดเจน ในสายงานถ่ายภาพแฟชั่นนั้นมีความหลากหลายรูปแบบการนำเสนอ ไม่มีข้อจำกัดหรือกฎตายตัว 

หัวใจสำคัญของการถ่ายภาพแฟชั่น หรือแทบจะทุกประเภทของการถ่ายภาพคือการเล่าเรื่อง เรียกได้ว่าแทบจะเป็นตัววัดได้เลยว่า ภาพที่ถูกถ่ายออกมานั้นจะสื่อสารได้ดีหรือไม่ การเล่าเรื่องของเราถูกเปลี่ยนแปลงได้เสมอตลอดเวลาครับ 

5 ทิปส์ที่น่าสนใจสำหรับถ่ายแบบแฟชั่น

ก่อนที่จะเริ่มการถ่ายภาพ สิ่งที่เราควรเตรียมคือ ค้นคว้าและศึกษาเกี่ยวกับภาพถ่ายแฟชั่น ค้นหาแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานของตัวเอง วางแบบแผนในการถ่ายภาพที่ชัดเจน ภาพถ่ายจะออกมาสมบูรณ์แบบเมื่อทุกอย่างถูกจัดวางไว้อย่างเหมาะสม 

1. วางคอนเซปต์ให้ชัดเจน พูดคุยกับเจ้าของสินค้าว่าต้องการแบบไหน อยากจะสื่อสารอะไร

วางแผนคอนเซปต์ของเราลงบนบอร์ดเล็ก ๆ เพื่อให้เห็นภาพแผนงานที่ชัดเจน เมื่อถึงเวลาในการถ่ายทำนั้นเราจะยังทำงานที่อยู่ในขอบเขตของคอนเซปต์ท่ีเราวางไว้ พูดคุยกับแบรนด์ถึงเรื่องราวที่ต้องการสื่อสารอยากให้เห็นหรือไม่เห็นอะไร และสื่อสารออกมาเป็นตัวตนยของแบรนด์อย่างไร

2. ศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการงานแฟชั่น  

การถ่ายภาพแฟชั่น มีความหลากหลายทางรูปแบบ เช่น การถ่ายภาพผลิตภัณฑ์ในการขายลงแพลตฟอร์มออนไลน์จนไปถึงการถ่ายภาพนางแบบนายแบบเสื้อผ้าในสตูดิโอ แม้กระทั่งแฟชั่นชั้นสูง รวมไปถึงช่างแต่งหน้า ที่เราต้องศึกษาและค้นคว้ารูปแบบและแนวทางของแต่ละแบรนด์ไว้ เพื่อปรับใช้กับงานของเราเอง นอกจากนี้การเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องทฤษฎีของสี วงล้อสีที่ทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว จะช่วยให้ภาพงานแฟชั่นนั้นสื่อสารเป็นธรรมชาติมากขึ้น 

3. ปรับตัว ฝึกฝนทักษะอยู่เสมอเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง

การเริ่มฝึกถ่ายภาพนั้นให้เริ่มจากอะไรที่ง่าย ๆ ก่อน เช่น ใช้คนใกล้ตัวมาเป็นตัวแบบหรือแม้กระทั่งตัวเราเอง ยังไม่อยากให้โฟกัสที่การเลือกหาเสื้อผ้ามาใช้ประกอบ สิ่งที่อยากให้โฟกัสมาก ๆ คือ การจัดแสงไฟและจัดองค์ประกอบของฉาก ทดลองการจัดแสงไฟในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ทิศทางของแสง

ความเข้มของแสง หรือแม้กระทั่งสีของแสง เพื่อจะได้เห็นภาพได้อย่างชัดเจนว่าแสงแบบไหนที่ให้ผลลัพธ์ที่ดี และการปรับตัวให้เข้าใจกระแสและเทรนด์ในการถ่ายภาพอยู่เสมอ

4. เล่าเรื่องและสื่อสารตัวตนของแบรนด์ออกมาให้ความสำคัญกับสไตล์และคุณภาพของผลิตภัณฑ์สินค้า

นอกจากภาพลักษณ์ของการนำเสนอแฟชั่นที่จะต้องทำให้ดึงดูดความน่าสนใจจากกลุ่มลูกค้าแล้ว การนำเสนอเรื่องราวของภาพถ่ายที่จะช่วยกระตุ้นความสนใจจากผู้ชมได้มากยิ่งขึ้น หลาย ๆ แบรนด์มักจะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ปกติครับ แต่ถ้าหากว่าการเพิ่มเรื่องราวความเป็นมาของแบรนด์ ก็เป็นการนำเสนอที่น่าสนใจไม่แพ้กันครับ การคัดเลือกลักษณะของสินค้าที่ใช้ในการถ่ายภาพแฟชั่น สิ่งที่จะต้องคำนึงถึงคือ คุณภาพของสินค้า และควรเลือกสิ่งของประกอบฉากนั้นให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันด้วยครับ

5. สร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายให้กับตัวแบบและทีมงานระหว่างการถ่ายทำ

บรรยากาศในการถ่ายทำนั้นสำคัญ บรรยาการถ่ายภาพแฟชั่นบุคคลนั้นควรจะมีความสนุกสนาน รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ บรรยากาศที่มีความสบาย ๆ อบอุ่น ไม่มีความกดดันมากเกินไป   จะทำให้เกิดการละลายพฤติกรรมระหว่างช่างภาพและตัวแบบ ลดช่องว่างซึ่งกันและกัน ทำให้ทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้น

     

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version