Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีการเลือกใช้พื้นหลังเพื่อให้ตัวแบบดูโดดเด่นสำหรับการถ่ายภาพ Portrait

ในการถ่ายภาพ Portrait ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพด้วยแสงจากธรรมชาติ หรือการถ่ายภาพในสตูดิโอ นอกจากเรื่องแสงที่เป็นปัจจัยหลักในการถ่ายภาพแล้ว พื้นหลังก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้ตัวแบบโดดเด่นสะดุดตามากยิ่งขึ้น เรามาลองดู 5 วิธีการเลือกใช้พื้นหลังเพื่อให้ตัวแบบดูโดดเด่นสำหรับการถ่ายภาพ Portrait กันครับ

5 วิธีการเลือกใช้พื้นหลังเพื่อให้ตัวแบบดูโดดเด่นสำหรับการถ่ายภาพ Portrait 

1. เลือกสีของพื้นหลังโดยเลือกให้สัมพันธ์กับสีของตัวแบบ เสื้อผ้า การโทนแต่งหน้าของตัวแบบ 

ความสัมพันธ์ของสีมีอยู่หลายแบบครับ ทั้งความสัมพันธ์ที่สร้างความกลมกลืนให้ภาพและความสัมพันธ์ของสีที่สร้างความขัดแย้งแต่ดึงดูดสายตา ซึ่งพื้นหลังที่เราเลือกมีผลกับอารมณ์โดยรวมของภาพและ ความหมายของภาพ และที่สำคัญความสวยงามและโดดเด่นของภาพครับ ดังนั้นก่อนการถ่ายภาพจึงต้องวางแผนเรื่องสีสันที่จะใช้ในภาพด้วยครับ เสื้อผ้า โทนสีของภาพโดยรวมจะช่วยดึงดูดสายตาได้ครับ

2. พื้นหลังสีขาว สีอ่อนช่วยให้ตัวแบบดูสว่างใส

พื้นหลังที่ให้สีขาวหรือสีอ่อน จะช่วยสะท้อนแสงได้ดีทั้งแสงจากไปสตูดิโอ และแสงจากธรรชาติ ทำให้ภาพและองค์ประกอบโดยรวมดูสว่างขึ้น ตัวแบบก็จะดูสว่างใสมากขึ้นครับ

3. เคลื่อนย้ายสะดวก เลือกสี เปลี่ยนสีได้

สำหรับการทำงานถ่ายภาพแบบสตูดิโอพื้นหลังที่มีควรปรับเปลี่ยนได้ หลายสี เพื่อรองรับการทำงานกับตัวแบบที่หลากหลายบุคลิกและสีสันของเสื้อผ้าที่แตกต่างกันไปเพื่อจะให้ตัวแบบดูโดดเด่นมากที่สุด และสำหรับการถ่ายทำนอกสถานที่พื้นหลังที่ใช้อาจจะต้องเลือกที่เคลื่อนย้ายสะดวก พับเก็บใช้งานง่าย ทำความสะอาดได้ อีกด้วย

4. ไม่ดึงความสนใจออกจากตัวแบบ 

หน้าที่ของพื้นหลังคือการส่งเสริมตัวแบบ การเล่าเรื่องราว และการส่งเสริมให้ตัวแบบและภาพรวมของภาพดูโดดเด่นขึ้น ซึ่งไม่ว่าพื้นหลังที่ใช้ จะเป็นพื้นหลังที่อยู่ในธรรมชาติ หรือพื้นหลังที่ติดตั้งเองก็ตาม พื้นหลังจึงไม่ควรที่จะดึงความสนใจออกไปจากตัวแบบ คือสายตาไม่ได้ให้ความสำคัญพื้นหลังก่อนที่จะมองตัวแบบนั่นเองครับ

5. เติมเต็มเรื่องราวภายในภาพให้สมบูรณ์มากขึ้น

พื้นหลังที่ดีนอกจากจะช่วยให้ตัวแบบโดดเด่นขึ้นแล้ว พื้นหลังที่มีเรื่องราวจะช่วยเติมเต็มเรื่องราวในภาพให้สมบูรณ์ได้ทั้งความรู้สึก ความสวยงาม ซึ่งการที่จะให้พื้นหลังช่วยเล่าเรื่องแต่ไม่ดึงความสนใจออกจากตัวแบบ เราสามารถใช้ระยะเลนส์เพื่อลดความคมชัดของพื้นหลังลง แต่ยังพอที่จะอธิบายเรื่องราวโดยรวมได้ เหมาะสำหรับการถ่ายภาพ Portrait แนวท่องเที่ยว ที่ต้องแสดงให้เห็นตัวแบบที่สวยงามโดดเด่นและยังเห็นถึงสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนั้นด้วยครับ

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version