Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีการถ่ายภาพ Portrait เพื่อให้ได้ฟิลภาพยนตร์ (Cinematic portrait)

5 วิธีการถ่ายภาพ Portrait เพื่อให้ได้ฟิลภาพยนตร์ (Cinematic portrait) ภาพ Portriat ที่ดูสวยเเละน่าสนใจ นอกจากจะถ่ายเพื่อให้สวยคมชัดเเล้ว การสื่อสารทางด้านอารมณ์เเละความรู้สึกก็จะทำให้ภาพดูโดดเด่นด้วย ซึ่งการถ่าย Cinematic portrait ก็เป็นเเนวถ่ายภาพที่น่าสนใจเพราะโดดเด่นเรื่องการใช้อารมณ์เพื่อเล่าเรื่องราว สีสัน มู้ดโทนภาพ ก็สื่อสารได้อย่างลงตัวด้วย วันนี้เราจะมาดูด้วยกันว่า ถ้าจะถ่ายให้ได้อารมณ์เเบบภาพยนตร์ต้องทำอย่างไรบ้าง

5 วิธีการถ่ายภาพ Portrait เพื่อให้ได้ฟิลภาพยนตร์ (Cinematic portrait)

1. ถ่ายภาพมุมเผลอ หรือการถ่ายภาพ โดยที่ไม่ต้องมองกล้องโดยตรง

การถ่ายเพื่อให้ได้มุมเเบบภาพยนตร์ ก็ต้องคิดเหมือนภาพยนตร์ คือสายตาของตัวเเบบจะไม่ได้มองอยู่ที่กล้อง เเต่ตัวเเบบจะทำหน้าที่ดำเนินเรื่องเป็นการเล่าเรื่องในมุมมองของตัวเเบบ กำลังทำอะไรคิดอะไร ดังนั้นภาพที่ถ่ายออกมาจะเป็นมุมเผลอ หรือมุมที่ไม่มองกล้อง จะทำให้ภาพที่ได้มุมมองเเละอารมณ์ภาพยนตร์มากขึ้น

2. เล่าเรื่องราวเเละเเสดงอารมณ์ในภาพถ่าย

สิ่งที่สำคัญในการถ่ายภาพคือการสื่อสารกับผู้ที่มองภาพว่าอยากจะให้รู้สึกอย่างไรเวลามองภาพถ่ายหรือต้องการจะเล่าเรื่องอะไร สิ่งที่ช่วยในการเล่าเรื่องราวได้ คือองค์ประกอบ เเสงสี เเละการเเสดงออกของตัวเเบบเอง 

3. ใช้เเสงเพื่อช่วยให้ภาพดูฟุ้ง หรือจะใช้เเสงเพื่อสร้างเเสงเเละเงาขึ้นในภาพก็ได้

 การเปิดรับเเสงเข้ามาในภาพมากขึ้น จะช่วยให้ภาพมีความฟุ้ง ขอบภาพไม่คมมาก ก็จะทำให้ภาพดูเป็นเเนวฟิล์ม หรือภาพยนตร์สมัยเก่ามากขึ้นหรือจะเลือกใช้เเสงเพื่อให้เกิดเเสงเเละเงาในภาพ ก็จะกระตุ้นความรู้สึก ความน่าสนใจให้ภาพมากขึ้น

4. มุมกล้องเเละมุมมองของภาพบางครั้งไม่ได้ตรงตามกฏสามส่วนทุกครั้งไป

การวางมุมกล้องถ่ายภาพ ไม่จำเป็นต้องยึดอยู่ที่กฏสามส่วนเสมอไป บางครั้งมุมมองที่สื่อสารอารมณ์ภาพได้ดีอาจจะไม่ได้อยู่ในสัดส่วนที่ถูกต้องก็ได้ ดังนั้นเมื่อถ่ายภาพก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องกังวลกับการถ่ายภาพตามกฏเเต่ให้นึกถึงเรื่องราวเเละการนำเสนอภาพด้วย 

5. ใช้สีและการเเต่งเเสง เพื่อให้ได้โทนฟิล์ม โทนภาพยนตร์ 

การใช้สีสันหรือการเลือก Preset เพื่อเเต่งโทนสีของภาพ ทำได้ง่ายขึ้น เพราะในปัจจุบัน ไม่จำเป็นต้องมานั่งปรับสีเอง เเต่สามารถ Download เเบบสำเร็จรูปที่มีขายเพื่อมาปรับโทนสีของรูปได้โดยอาจจะปรับอีกเล็กน้อยเพื่อให้ได้สีสันมู้ดเเละโทนได้ความต้องการ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพได้ที่นี่

Exit mobile version