Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีกำหนดมุมมองภาพ Landscape เพื่อให้ดึงดูดสายตาเเละสร้างความน่าสนใจให้ภาพ

5 วิธีกำหนดมุมมองภาพ Landscape เพื่อให้ดึงดูดสายตาเเละสร้างความน่าสนใจให้ภาพ ภาพถ่ายที่ดีจะต้องเชื่อมโยงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสายตากับภาพเข้าด้วยกัน ให้ความสำคัญอยู่ที่ตัวเเบบและดึงความสนใจเข้าไปที่ภาพ เพื่อให้ใช้เวลาชื่นชมความงามของภาพได้นานขึ้น เห็นจุดสำคัญของภาพใช้เวลาในการดูเรื่องราวเเละรายละเอียดภาพอีกด้วย

5 วิธีกำหนดมุมมองภาพ Landscape เพื่อให้ดึงดูดสายตาเเละสร้างความน่าสนใจให้ภาพ

1. จัดวางเเบบสมดุลสองข้าง เพื่อให้ภาพดูน่าสนใจ

การจัดเเบบ Symmetry หรือการวางให้สมดุลทั้งสองข้างเหมือนการทาบประจกไว้กลางภาพ ภาพที่ได้ก็จะดูเข้ากันได้อย่างพอดี สร้างควารู้สึกพึงพอใจเเละให้ความสมบูรณ์ กลมกลืนและสวยงามโดยอัตโนมัติ ภาพเเนวสมดุลเเบบนี้เลยมักจะได้รับความน่าสนใจเเละดึงดูดสายตา

2. ภาพสะท้อนน้ำ สะท้อนกระจก ทำให้ภาพดูมีมิติ

การถ่ายภาพสะท้อนน้ำก็เป็นรูปเเบบหนึ่งที่จะบอกได้ว่าเป็นการถ่ายภาพเเบบจัดสมดุลสองข้างก็ไม่ผิด เพราะการถ่ายภาพสะท้อนน้ำคือการถ่ายภาพโดยเหมือนกับการใช้กระจกส่องภาพจริงเเล้วภาพในน้ำคือภาพเงาสะท้อนนั่นเอง นอกจากความเข้ากันได้อย่างสมบูรณ์ของภาพเเล้ว

การถ่ายภาพสะท้อนน้ำยังให้เห็นความมีมิติของพื้นผิวภาพเเละยังเปลี่ยน Pattern ตามรูปแบบของผิวน้ำอีกด้วย ซึ่งเทคนิคการถ่ายภาพสะท้อนน้ำใช้ถ่ายภาพได้ทั้งช่วงเเสงกลางวันเเละไฟสังเคราะห์ในตอนกลางคืนได้อีกด้วย 

3. ถ่ายภาพลอดอุโมงค์หรือซุ้มต้นไม้ เพื่อให้รู้สึกถึงความลึกเข้าไปของภาพ

ภาพถ่ายเเบบลอดซุ้ม หรือลอดอุโมงค์เป็นการดึงสายตาเเละความคิดไปสู่ภาพได้ดีให้ความรู้สึกเหมือนการถูกดูดลึกเข้าไปในภาพ จะใช้ซุ้มต้นไม้หรือจะเป็นอุโมงค์รถไฟรางรถไฟที่ทอดยาวก็ให้อารมณ์เเบบเดียวกัน

4. ใช้ถนน สะพาน เป็นเส้นนำสายตา เพื่อดึงสายตาให้เข้ามาในภาพ

สะพานหรือถนนสามารถใช้เป็นเส้นน้ำสายตาได้ โดยเส้นที่เกิดขึ้นจะเป็นเส้นที่ช่วยดึงความสนใจของผู้มอง เข้ามายังตรงกลางภาพ หรือดึงให้เข้าไปสู่จุดสนใจในภาพ อย่างไรก็ตามสะพาน หรือถนนก็ทำหน้าที่เป็นทั้งเส้นนำสายตาเเละจุดสนใจได้ในขณะเดียวกันด้วยนะ 

5. สร้างกรอบให้ภาพกำหนดเเละวางสิ่งที่น่าสนใจไว้ในกรอบ

สร้างกรอบให้ภาพโดยการถ่ายภาพให้วัตถุที่น่าสนใจอยู่ในกรอบ ซึ่งกรอบภาพสามารถใช้กรอบประตู หน้าต่าง หรือใบไม้ กิ่งไม้บริเวณนั้นก็ได้เช่นกัน การตีกรอบให้ภาพเป็นการกำหนดจุดสนใจ กำหนดมุมมองของผู้มองให้อยู่ในพื้นที่ที่ต้องการ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความอื่นที่น่าสนใจ

 

Exit mobile version