Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ทิปส์ง่าย ๆ เพื่อสร้างมิติให้กับภาพ Landscape

5 ทิปส์ง่าย ๆ เพื่อสร้างมิติให้กับภาพ LANDSCAPE ซึ่งการถ่ายภาพ Landscape เป็นการเล่าเรื่องราวผ่านการใช้วัตถุ สิ่งปลูกสร้าง ธรรมชาติ และสถานที่ในการเล่าเรื่องราว ซึ่งส่วนมากการนำเสนอจะเป็นการถ่ายภาพโดยให้ภาพชัดทั้งภาพ มองเห็นรายละเอียดทุกอย่างได้คมชัด ซึ่งทำให้หลายคนคิดว่า ไม่จำเป็นต้องสร้างมิติให้ภาพ จึงทำให้ภาพ Landscape นั้นดูแบนและไม่ดึงดูดสายตา ในวันนี้เราจะมาเรียนรู้วิธีง่าย ๆ เพื่อสร้างมิติให้น่าสนใจกัน

5 ทิปส์ง่าย ๆ เพื่อสร้างมิติให้กับภาพ Landscape 

1. เลือกใช้เลนส์มุมกว้าง ความโค้งของเลนส์สร้างความแปลกตาและสร้างมิติให้กับภาพด้วย 

เลนส์มุมกว้างมีคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์คือความโค้งของเลนส์ที่สร้างความแปลกตาและมิติลึกตื้นให้กับภาพได้อย่างน่าสนใจ เช่นการถ่ายภาพทิวทัศน์ธรรมชาติด้วยเลนส์มุมกว้าง จะสร้างภาพที่ให้ความรู้สึกและสร้างตัวแบบให้ดูมีมีความยิ่งใหญ่ หรือมีสัดส่วนในภาพที่ใหญ่ขึ้น กว้างขึ้น ซึ่งนอกจากเลนส์มุมกว้างจะทำให้ดูเหมือนวัตถุใหญ่ขึ้นแล้ว เรายังใช้เลนส์มุมกว้างถ่ายสถานที่แคบให้ดูกว้างขึ้นได้ด้วย 

 

2. ใช้ฉากหน้าช่วยสร้างความโดดเด่นและสร้างมิติลึกตื้นให้กับภาพ

ฉากหน้าอาจจะดูเหมือนเป็นองค์ประกอบโดยทั่วไปที่เป็นเพียงองค์ประกอบแวดล้อม ใช้เพื่อจัดกรอบภาพ แต่จริง ๆ แล้ว ฉากฉากหน้าเป็นจุดสำคัญที่จะสร้างความโดดเด่นและสะดุดตาให้กับภาพได้ด้วยเช่นกัน เพราะฉากหน้าจะเป็นองค์ประกอบพิเศษที่บ่งบอกถึงระยะใกล้ไกลได้อย่างดี โดยถ้าฉากหน้าเบลอแสงดงว่าฉากหน้าอยู่ใกล้และตัวแบบอยู่ไกลระยะหนึ่งและฉากหน้าก็สามารถใช้เป็นตัวแบบหลักได้ด้วยเช่นกัน 

3. มองลึกเข้าไปในภาพโดยการใช้เส้นนำสายตาสร้างมุมมองแบบ Perspective  

มุมมองแบบ Perspective คือการใช้เส้นสายและแสงเงาในภาพ สร้างให้ดูเหมือนว่ามีช่องว่างในภาพที่กำลังจะดึงสายตาของผู้มองภาพให้จมลงไปในภาพ หรือลึกเข้าไปข้างใน ลักษณะการสร้างภาพแบบนี้เป็นการสร้างมิติให้ภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

4. เลือกใช้วัตถุหรือขนาดอ้างอิง เพื่อสร้างมิติด้านขนาด

วัตถุ สิ่งของ ตัวบุคคล หรือต้นไม้ สามารถเป็นวัตถุอ้างอิงได้ เพื่อสร้างมิติภาพด้านขนาด เพื่อให้เห็นว่าตัวแบบมีขนาดที่ใหญ่ หรือขนาดเล็ก โดยอาจจะเทียบจากขนาดมาตรฐานเช่น การใช้ตัวบุคคลยืนเทียบกับต้นไม้เป็นตัววัดขนาด ของต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ 

5. ใช้เมฆ หมอก แสงและเงาให้เป็นประโยชน์เพื่อสร้างเลเยอร์ให้กับภาพ 

การมีระดับชั้นในภาพ หรือการนำเสนอภาพเพื่อให้เห็นการซ้อนทับหรือสลับซับซ้อนก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะบ่งบอกได้ถึงมิติใกล้ไกลของภาพได้ดี ตัวอย่างเมื่ออยู่ในสถานที่ที่เป็นธรรมชาติ ช่างภาพสามารถใช้ก้อนเมฆ หมอก แสงและเงาเพื่อช่วยสร้างเลเยอร์ให้กับภาพ หรือการเรียงตัวของภูเขาเพื่อให้เห็นส่วนของภาพที่อยู่ด้านหน้า ส่วนกลางและส่วนที่อยู่หลังสุดของภาพ มีแสงและเงาช่วยให้เห็นขอบมืด จุดสว่างสร้างความโดดเด่นและความน่าสนใจให้กับภาพได้ไม่น้อยเลยครับ  

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version