Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เคล็ดลับการถ่ายรูปเด็ก ๆ ให้ดูสดใสมีชีวิตชีวา

การถ่ายภาพเด็ก ไม่ว่าจะเป็นลูก หลาน จะมีสักกี่รูปที่จะใช้เอามาแขวนโชว์ ตกแต่งผนัง โดยทั่วไปแล้วพ่อแม่ ผู้ปกครองมักจะถ่ายรูปลูกหลานเก็บไว้เป็นความทรงจำ แต่ว่าหลายครั้งที่รูปที่ถ่ายออกมาไม่ได้เป็นอย่างที่เราตั้งใจ วันนี้เรามี 5 วิธีที่จะทำให้เหล่าพ่อแม่ ผู้ปกครองจะได้พัฒนาฝีมือการถ่ายภาพช่วงเวลาดีๆ ให้ออกได้มาอย่างสวยงาม โดยไม่จำเป็นต้องมีกล้องราคาแพง วิธีนี้สามารถใช้ได้ทั้งกล้อง DSLR และกล้องโทรศัพท์  มาดูกันเลยว่ามีทิปส์อะไรที่น่าสนใจกันบ้างครับ

5 เคล็ดลับการถ่ายรูปเด็ก ๆ ให้ดูสดใสมีชีวิตชีวา

 1. หาจุดรับแสงธรรมชาติ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าแสงเป็นปัจจัยสำคัญและสิ่งที่ปรากฎอยู่ในงานภาพถ่ายแทบจะทุกครั้ง โดยเราจะใช้ประโยชน์จากแสงธรรมชาติก่อน เนื่องจากแสงธรรมชาติจะให้โทนสีผิวที่ดูสวยงามนวลเนียนตามธรรมชาติ เริ่มจากการปิดไฟทั้งหมดในบ้าน เพื่อให้ลดการรบกววนจากแสงสังเคราะห์ที่อาจจะทำให้สีผิว และสีสันของเสื้อผ้าของตัวแบบเพี้ยนไป หาจุดที่แสงธรรมชาติส่องกระทบ ข้างหน้าต่าง ระเบียง ห้องนั่งเล่น

ให้เราจัดวางตัวแบบให้หันหน้าไปทางหน้าต่างที่แสงส่องเข้ามาถึงภายในตัวบ้านยิ่งเราให้ตัวแบบนั้นอยู่ใกล้กับหน้าต่างจะยิ่งทำให้ภาพคมชัดมากขึ้น ในแต่ละวันแสงจากดวงอาทิตย์จะแตกต่างกันออกไป เช่น ช่วงเวลาบ่ายพระอาทิตย์ส่องแสงเต็มที่ เราสามารถให้เด็กๆนั้นยืนหันหลังให้กับแสง รูปที่ได้นั้นจะปรากฎในลักษณะของแสงและเงา และถ้าอยากเพิ่มลูกเล่นให้กับภาพถ่าย ให้ลองถ่ายย้อนแสงและให้ตัววัตถุเป็นเงาก็จะได้ภาพอีกมิติหนึ่งที่น่าสนใจ

2. การจัดองค์ประกอบของภาพอย่างสร้างสรรค์ 

การถ่ายภาพบุคคล ควรวางตำแหน่งกล้องให้อยู่ในระดับสายตาของเด็กหรือ ถ่ายในลักษณะแนวสารคดีก็ได้ โดยนอกจากตัวแบบจะอยู่ในเฟรมแล้ว จะประกอบไปด้วยวัตถุรอบตัว เพื่อที่จะใช้เล่าเรื่อง ณ ตอนนั้ ว่าทำอะไรและสื่ออารมณ์แบบไหน

3. ถ่ายเวลาเผลอ 

อันดับแรกสิ่งที่ไม่ควรทำเลยคือการบังคับให้เด็กยิ้มหรือโพสต์ท่าตามที่เราต้องการ ยิ่งทำให้ดูไม่เป็นธรรมชาติ ซึ่งพ่อแม่สามารถจัดมุมของเล่น มุมอ่านหนังสือ หรือกิจกรรมที่เด็กชอบทำ ที่สามารถทำให้เด็กๆอยู่นิ่งได้และสนุกสนานไปกับกิจกรรมที่ทำ เมื่อถ่ายภาพออกมาจะดูสมจริงมากขึ้น และมีเรื่องราว อารมณ์ความรู้สึกที่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างเต็มที่

4. พ่อแม่ควรมีส่วนร่วมกับลูกๆ 

พ่อและแม่ควรถ่ายรูปร่วมกันลูกๆ เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ สิ่งที่สำคัญคืออารมณ์และความรู้สึกที่คนในครอบครัวถ่ายทอดออกมา และถูกบันทึกไว้เป็นความทรงจำที่ดีเราสามารถตั้งค่าอุปกรณ์ของเราให้จับเวลาในการบันทึกช่วงเวลาดี ๆ ได้ด้วยตัวเองเลย

การบันทึกเรื่องราวและความทรงจำดีๆ นั้นก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าจดจำและควรค่าแก่การเก็บไว้ คุณพ่อคุณแม่สามารถเป็นช่างภาพส่วนตัวให้กับลูกๆได้ทุกช่วงเวลาแห่งความสุข 

5. ดึงดูดความสนใจด้วยของเล่น สิ่งของที่ชอบ

นอกจากนี้ยังมีอีกมีวิธีที่น่าสนใจคือ การใช้ของเล่น หรือสิ่งที่ชื่นชอบในการดึงความสนใจ เพราะเชื่อว่าเด็กส่วนมากใช้เวลากับสิ่งเหล่านี้ ซึ่งอารมณ์ของตัวแบบจะดูเป็นธรรมชาติ เป็นทริคในการหลอกล่อให้เด็กๆอยู่นิ่งในขณะที่ผู้ปกครองฝึกถ่าย

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version