Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีการถ่ายภาพวิวเเนวตั้งให้ภาพดูน่าสนใจเเละสื่อสารได้ครบถ้วน (Vertical Landscape photography)

5 วิธีการถ่ายภาพวิวเเนวตั้งให้ภาพดูน่าสนใจเเละสื่อสารได้ครบถ้วน (Vertical Landscape photography) การถ่ายภาพเเนวธรรมชาติ วิวทิวทัศน์เป็นการถ่ายภาพเพื่อให้เห็นถึงความงามหรือความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติหรือจะเป็นการเล่าเรื่องราวของบรรยากาศในบริเวณนั้น การถ่ายภาพทิวทัศน์มักจะถูกนำเสนอในลักษณะของการถ่ายภาพเเนวขวาง เเต่ในบางสถานการณ์ การถ่ายภาพเเนวตั้งสามารถ่ายทอดและสื่อสารเรื่องราวได้ชัดเจน เเละได้ภาพที่สวยงามได้เช่นกัน 

5 วิธีการถ่ายภาพวิวเเนวตั้งให้ภาพดูน่าสนใจเเละสื่อสารได้ครบถ้วน (Vertical Landscape photography) 

1. เลือกการนำเสนอเรื่องราวถ้าเล่าเรื่องราวได้ครบโดยผ่านเเนวตั้งมากกว่า เช่น ภูเขาสูง ต้นไม้สูง น้ำตกก็เลือกถ่ายเเบบเเนวตั้ง

ในการเล่าเรื่องภาพบางภาพ การถ่ายภาพเเบบเเนวขวางจะเก็บรายละเอียดของภาพตามความกว้างของภาพหรือด้านข้าง ดังนั้นถ้าต้องการที่จะเก็บรายละเอียดที่อยู่ด้านบนหรือด้านล่างของภาพเป็นหลักก็เลือกที่จะถ่ายเเละเก็บภาพในเเนวตั้งได้ถ้าจะทำให้ภาพสื่อสารได้ชัดเจน

2. ใช้เก็บรายละเอียดส่วนด้านบนและด้านล่างของภาพ ใช้ฟิลเตอร์เพิ่มเอฟเฟกต์เเละความอิ่มสีทำให้ภาพดูโดดเด่น

นอกจากด้านกว้างแล้ว ส่วนของด้านบนเเละด้านล่างก็มีรายละเอียดที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน เช่น สิ่งที่อยู่ในน้ำ บนพื้นดินหรือส่วนของท้องฟ้า ก้อนเมฆดังนั้นการถ่ายภาพเเนวตั้งจะเก็บเรื่องราวส่วนนี้ได้ดี ใช้ฟิลเตอร์ช่วยในการถ่ายภาพ ทั้งการเติมเอฟเฟกต์เช่น น้ำตกฟุ้งนิ่ม ก้อนเมฆลอยเป็นสาย เเละการปรับสีให้อิ่มสวย ภาพก็จะสวยโดดเด่น

3.  ใช้ช่องว่างเป็นองค์ประกอบเพื่อเล่าเรื่องราวของภาพให้ครบถ้วนโฟกัสไปยังจุดที่ต้องการมากกว่า

บางส่วนของเรื่องราวภาพจะถูกเติมเต็มด้วยที่ว่างของภาพเเบบ Negative space จุดโฟกัสถูกทำให้โดดเด่นเเละชัดเจนขึ้นด้วยช่องว่างของภาพนั่นเอง โดยภาพในลักษณะนี้จะมีตัวเเบบที่ชัดเจนรายละเอียดของภาพน้อยโดยมีพื้นที่ว่างกว่า 2 ใน 3 ของภาพ

4. เลือกใช้ Foreground ที่น่าสนใจ นอกจากจะนำสายตาเเล้ว ยังสามารถใช้เป็น Main idea ของเรื่องได้ด้วย 

จริง ๆ เเล้วการถ่ายภาพเพื่อให้ Foreground, Midground หรือ Backround มีความสมดุลเเละสัมพันธ์กันก็จะทำให้ภาพดูสวย เเละสมดุล การเลือก Foreground ที่ดีช่วยดึงความน่าสนใจให้กับภาพ เเละยังสามารถใช้เป็น Main idea เป็นจุดสนใจเเละเล่าเรื่องราวได้ชัดเจนด้วย

5. อย่าลืมใช้กรอบภาพเพื่อกำหนดความคิดเเละจุดสนใจของภาพ

การตีกรอบภาพเป็นวิธีการที่ง่ายสำหรับการกำหนดจุดความสนใจ เพราะกรอบของภาพที่วางไว้จะเป็นตัวกำหนดขอบเขตของภาพ เเละขอบเขตความสนใจ ทำให้ผู้มองสนใจและจดจ่ออยู่กับสี่งที่วาางไว้ในกรอบ ดังนั้นอย่าลืมใช้กรอบภาพเพื่อกำหนดความคิดเเละจุดสนใจของภาพเวลาถ่ายภาพด้วยนะ ไม่ว่าจะเเนวตั้งหรือเเนวนอนก็ตาม

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความพื้นฐานสำหรับมือใหม่

Exit mobile version