Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีการเลือกตัวแบบเพื่อให้ภาพมีเรื่องราว และมีความน่าสนใจในการนำเสนอ

5 วิธีการเลือกตัวแบบเพื่อให้ภาพมีเรื่องราว และมีความน่าสนใจในการนำเสนอ ความรู้สึกตอนที่อยากจะหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายภาพของช่างภาพมือใหม่มีหลายปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้น ทั้งความน่าสนใจของตัวแบบเอง หรือความสนใจในความต้องการที่อยากจะเล่าเรื่องบางอย่างหรือบันทึกเหตุการณ์สำคัญ หรืออะไรที่คิดว่าทำให้ตัวแบบน่าสนใจ วันนี้เราจะมาดูกันว่า ส่วนมากเวลาจะถ่ายภาพสักภาพหนึ่ง เราเลือกตัวแบบที่จะถ่ายด้วยวิธีการอะไรบ้างเผื่อว่ามือใหม่อย่างเราจะได้หัดลองสังเกตและทำตามเพื่อพัฒนาการถ่ายภาพของเราให้ดีขึ้น

5 วิธีการเลือกตัวแบบเพื่อให้ภาพมีเรื่องราว และมีความน่าสนใจในการนำเสนอ

1. ตำแหน่งของตัวแบบที่ดูพอดี หรือผิดที่ผิดทาง สิ่งที่ดูแปลกตา สิ่งหายาก

ตำแหน่งที่พอดีหรือตำแหน่งของบางสิ่งบางอย่าง ที่ผิดที่ผิดทาง ความแปลกแยก ความแตกต่างก็เป็นตัวแบบที่มักจะเห็นบ่อย ๆ ซึ่งหลายครั้งภาพที่เห็นไม่ได้เกิดจากการถ่ายภาพจริง ๆ แต่เป็นภาพที่ตกแต่งขึ้นและก็กลายเป็นกระแสที่ถูกวิพากย์วิจารย์ นั่นก็แสดงถึงความสนใจในภาพที่มีลักษณะดังกล่าว 

2. แสง เงา และสีสันที่ดึงดูด

แสงเงา และสีสันเป็นตัวแบบที่สวยงามและดูมหัศจรรย์ ยิ่งถ้าเป็นแสงหรือสีสันที่เกิดจากธรรมชาติด้วยแล้วยิ่งสร้างความน่าสนใจมากขึ้น เพราะอาจจะเป็นจังหวะที่มาเพียงระยะเวลาสั้น ๆ และไม่สามารถคาดเดาได้ จนทำให้บางครั้ง บุคคลหรือสถานที่กลายเป็นเพียงองค์ประกอบของแสงไปเลย 

ในทำนองเดียวกันแสงและสีสันที่ได้จากแสงสังเคราะห์ก็เป็นตัวแบบที่น่าสนใจด้วย เช่นการถ่ายภาพแนว landscape หรือ Cityscape ที่จะได้สีสันที่สวยงามจากแสงสังเคราะห์ ในตอนกลางคืน หรือทิศทางการเคลื่อนไหวของแสงในตอนกลางคืนก็น่าสนใจด้วยเช่นกัน เช่นเราจะเห็นการถ่ายภาพที่เห็นเส้นแสงของไฟที่เป็นเส้นสาย ด้วยเทคนิคการถ่ายภาพแบบ Long exposure 

3. บันทึกเรื่องราว เหตุการณ์ กิจกรรมกำลังเกิดขึ้น

กล้องถ่ายภาพและถ่ายวิดีโอส่วนมากซื้อมาเพื่อบันทึกเหตุการณ์ เรื่องราว หรือกิจกรรมที่เกิดขึ้น โดยตัวแบบที่จะถูกบันทนึกกิจกรรมที่ทำอยู่ เช่นงานพิธีการสำคัญในชีวิต งานวันเกิด รับปริญญา งานแต่งงาน หรืองานประชุม หรือบันทึกการท่องเที่ยว การทำกิจกรรมร่วมกันกับครอบครัว คนที่รัก 

ดังนั้นตัวแบบเหล่านี้ก็จะมีวิธีการบันทึกภาพในเทคนิคที่ต่างกันไป ดังนั้นมือใหม่จึงต้องคอยพัฒนาตัวเองและศึกษาการถ่ายภาพหรือถ่ายวิดีโอสำหรับตัวแบบแนวนี้ด้วยเช่นกัน

4. เล่าเรื่อง เสนอความคิดเห็น 

การสื่อสารหรือแสดงออกทางภาพถ่าย เป็นแนวการถ่ายภาพที่ค่อนข้างยาก เพราะอาจจะมีเพียงกลุ่มคนจำนวนน้อย ที่จะเข้าใจในสิ่งที่ช่างภาพต้องการสื่อสาร ตัวแบบอาจจะเป็นคน สิ่งของ สัตว์ สถานที่ บางภาพเป็นการสื่อสารแนวสะท้อนสังคม ชีวิต ความเป็นอยู่ หรือกำลังแสดงความคิดเห็น ให้กำลังใจ 

เพื่อให้ผู้มองภาพ ได้คิด ตระหนักรู้ หรือภาพนั้นต้องการให้ผู้ชมภาพทำอะไรเพื่อตอบสนองข้อความที่ผ่านภาพเหล่านั้น จะเห็นบ่อยในภาพขององกรณ์อนุรักษ์สัตว์ หรือองค์กรเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน  ดังนั้นการเลือกตัวแบบแนวเล่าเรื่องหรือแสดงวามคิดเห็น อาจจะยากสำหรับมือใหม่ ที่ต้องหัดตีความ และพยายามสื่อสารออกมาจากภาพที่ถ่ายให้ชัดเจนนั่นเอง 

5. อารมณ์ ความรู้สึก

อารมณ์และความรู้สึกของภาพ ก็เป็นตัวแบบที่น่าสนใจในการถ่ายภาพด้วย ความรู้สึกของภาพเกิดจากองค์ประกอบทั้งแสง สีสัน การเคลื่อนไหว ภาพบางภาพใช้สีเพื่อสื่อสารอารมณ์ บางภาพเลือกจะใช้คน หรือสิ่งของที่จะบ่งบอกถึงความรู้สึกโดยรวมของภาพ โดยที่บุคคลหรือสิ่งของ สถานที่เป็นเพียงองค์ประกอบในภาพ แต่จริง ๆ แล้วตัวแบบคืออารมณ์ของภาพที่แสดงทั้งความรู้สึกสนุกสนาน เศร้า ความลึกลับสยองขวัญ 

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพและวิดีโอในรูปแบบต่าง ๆ

Exit mobile version