Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีการถ่ายภาพแสง Golden Hour ในสตูดิโอ

5 วิธีการถ่ายภาพแสง Golden Hour ในสตูดิโอ การถ่ายภาพด้วยแสงธรรมชาติมีข้อจำกัดในการทำงานเนื่องด้วยเวลา ดังนั้นการทำงานด้วยไฟสตูดิโอจึงเป็นทางเลือกในการทำงานที่สะดวกและให้ผลลัพท์ที่พึงพอใจ ช่วงแสงธรรมชาติที่นิยมใช้ในการถ่ายภาพเพราะแสงนุ่มนวล ไม่แข็ง ให้สีสัน อารมณ์คือแสงในช่วง Golden hour คือแสงเช้าและแสงช่วงเย็น

และในช่วงเวลาดังกล่าว แสงอาทิตย์ทำมุมเฉียงจึงให้แสงและเงาที่น่าสนใจด้วย แล้วเราจะจำลองแสงในสตูดิโอให้เหมือนแสง Golden Hour ได้อย่างไรบ้าง

5 วิธีการถ่ายภาพแสง Golden Hour ในสตูดิโอ

1. เลือกใช้ไฟสตูดิโอที่เปลี่ยนสีได้

ไฟสตูดิโอที่มีคุณภาพในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ช่วยให้การทำงานในสตูดิโอง่ายและได้ผลงานภาพที่สวยงามมากขึ้นทั้งการจำลองสีสันได้เหมือนที่เกิดในธรรมชาติ ทั้งยังให้สีสันที่แม่นยำ สีวัตถุและสีผิวไม่เพี้ยน ระบบควบคุมการทำงานก็ง่าย ซึ่งการที่จะถ่ายภาพเพื่อจำลองแสงได้เหมือนธรรมชาติจึงต้องเลือกไฟที่มีความสามรถในการเปลี่ยนอุณหภูมิสีได้

โดยแสง Golden hour จะอยู่ในช่วงแสงสีส้ม เหลืองทองประมาณตั้งแต่ 3000-4000K โดยเลือกใช้งานกับตัวกรองแสงเพื่อให้แสงนุ่มลง หรือจะเลือกใช้ไฟที่มีการกรองแสงให้นุ่มได้ในตัว ก็จะง่ายต่อการทำงานมากขึ้น

2. เลือกใช้เลนส์ที่มีรูรับแสงกว้างเพื่อช่วยเบลอพื้นหลังให้ฟุ้งสวยดูเป็นธรรมชาติ

การเบลอพื้นหลังช่วยเพิ่มความนุ่มละมุนให้แสงสังเคราะห์หรือไฟสตูดิโอที่ใช้ การเลือกใช้เลนส์ที่มีรูรับแสงกว้าง จะช่วยให้พื้นหลังในภาพเบลอ แสงดูฟุ้งละมุน และยังทำให้ภาพดูสวยงามดูเป็นธรรมชาติมากขึ้นด้วย หรืออาจจะเลือกใช้ฟิลเตอร์เพื่อเพิ่มความฟุ้งละมุนให้แสงในภาพด้วยก็ได้เช่นกัน

3. ปรับ White balance ของภาพเพื่อให้ได้แสงสีส้มนวลแบบ Golden Hour

ปรับสมดุลแสงสีขาวเพื่อให้ภาพดูเป็นสีส้มแบบ Golden hour กล้องบางรุ่นสามารถเลือกอุณหภูมิสีเพื่อให้ได้สีสันภาพในแบบที่ต้องการ หรือในบางรุ่นจะต้องเลือกตามคุณลักษณะของแสงเช่น แสงช่วงกลางวัน แสงจากหลอดไฟ แสงวันฟ้าครึ้ม แสงในร่ม

4. ใช้รูปแบบช่องการส่องผ่านของแสง ให้ดูเหมือนลอดผ่านช่องว่างประตู หน้าต่าง

นอกจากสีสันที่ได้จากการปรับสีสันของไฟสตูดิโอแล้ว การสร้างเรื่องราวหรือบรรยากาศก็ช่วยให้ภาพสื่อสารออกมาเหมือนการถ่ายภาพในช่วงแสง Golden hour ได้ใช้ลำแสงที่ดูเหมือนถูกส่อลอดหน้าต่าง ช่องว่าง มุมมองและองศาของแสงก็ต้องวางให้เอียง สร้างแสงและเงาให้เข้ากับช่วงเวลาของแสงในธรรมชาติด้วยเช่นกัน

5. ถ่ายด้วยไฟล์ .RAW แต่งภาพเพิ่มความละมุนและรายละเอียดของแสงโดยในกระบวนการ Post-production

ปรับเพิ่มแสงสี แก้สีหรือเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของภาพหรือเติมแต่งภาพได้ด้วยซอฟต์แวร์เช่น Photoshop หรือ Lightroom และด้วยการถ่ายภาพด้วยไฟล์ .RAW ช่วยให้การแก้ไขภาพทำได้ง่ายและมีประสิทธฺภาพในการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดได้มากขึ้น

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version