Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีถ่ายภาพในที่เเสงน้อยสำหรับมือใหม่ ให้สวยงาม คมชัด และฝึกได้ด้วยตัวเอง

5 วิธีถ่ายภาพในที่เเสงน้อยสำหรับมือใหม่ ให้สวยงาม คมชัด และฝึกได้ด้วยตัวเอง การถ่ายภาพในที่เเสงน้อย ก็ต้องเข้าใจว่าแสงน้อยคือเเสง เช่น เเสงในร่มในช่วงกลางวัน เเสงในช่วงหลังจากดวงอาทิตย์ตก หรือเเสงในช่วงกลางคืนโดยถ้าวัตถุไม่มีเเสงก็จะไม่เห็นนั่นเอง การถ่ายภาพในช่วงเเสงน้อยจึงเป็นเรื่องยากสำหรับมือใหม่ทั้งเรื่องการปรับตั้งค่า ทั้งยังต้องจัดองค์ประกอบ เเต่ภาพในช่วงเเสงน้อยจะมีเสน่ห์ในตัวเอง ทำให้ช่างภาพหลายคน พยายามเพื่อจะให้ถ่ายภาพออกมาให้สวย บทความนี้จะเเนะนำ 5 วิธีถ่ายภาพในที่เเสงน้อยสำหรับมือใหม่ ให้สวย คมชัด 

5 วิธีถ่ายภาพในที่เเสงน้อยสำหรับมือใหม่ ให้สวย คมชัด 

1. ใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ

การปรับค่าความเร็วชัตเตอร์ต่ำ เป็นการอนุญาตให้แสงส่องเข้าไปในเซ็นเซอร์ได้มากขึ้น ยาวนานขึ้น  เเต่ว่าการถ่ายด้วยความเร็วชัตเตอร์ต่ำ ถ้ามือไม่นิ่งจะทำให้ภาพเบลอ ดังนั้นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่ง ที่อาจจะต้องหาไว้มาใช้งานคือขาตั้งกล้อง เเต่จะต้องตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ยังไงล่ะ เรามาดูกัน เช่น การถ่ายภาพด้วยเลนส์  30mm (กล้อง full frame) ก็จะต้องตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ 1/30 วินาที ถ้าเปิดนานกว่านี้ ภาพก็จะยิ่งเบลอได้ง่ายขึ้นเท่านั้น ส่วนกล้องตัวคูณก็ใช้ Shutter Speed ที่บวกกับ Crop Factor เข้าไปครับ

2. ใช้เลนส์ที่มีรูรับเเสงกว้าง

ในการถ่ายภาพในที่เเสงน้อย ก็ต้องพยายามที่จะชดเชยเเสงให้เข้ามาที่ภาพมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ การใช้เลนส์ที่มีรู้รับเเสงกว้างจะเป็นการยอมให้เเสงเข้าไปที่เซ็นเซอร์ได้มากเช่นกัน เช่น f/1.4 , f/1.8หรือ f/2.8 ก็ต้องยอมรับว่า พื้นหลังที่ถ่ายด้วยรูรับเเสงกว้างจะเบลอไป พื้นหลังจะเห็นไม่ชัดเจน เเต่จะเกิดความสวยงามของสิ่งที่เรียกว่าโบเก้ นอกจากจะทำให้ภาพดูสวยงามน่าตื่นตาตื่นใจเเล้ว ยังเป็นการเเยกตัวเเบบออกจากพื้นหลังได้ดีด้วย 

3. ตั้งค่า ISO ให้เหมาะสม เพื่อให้เราถ่ายภาพได้

หลายครั้งอาจจะรู้สึกว่า การตั้งค่าความเร็ซชัตเตอร์ หรือรูรับเเสงอาจจะรู็สึกยากไป ยังมีอีกวิธีการหนึ่งด้วย ที่จะเพิ่มเเสงในภาพ นั่นก็คือการปรับค่า ISO ให้สูงขึ้น เมื่อปรับค่า ISO ขึ้น ภาพก็จะดูสว่างขึ้น จากภาพที่ดูมืดทึม ก็จะสว่างขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เเต่ข้อเสียของการปรับ ISO ให้สูงเกินไปคือการที่จะทำให้ภาพ เกิด noise หรือจุดเม็ดเเสงที่ไม่ต้องการนั่นเอง 

4. เลือกกล้องที่มีเซ็นเซอร์ใหญ่ เก็บภาพชัดรายละเอียดดี

กล้องที่มีเซ็นเซอร์ใหญ่จะช่วยเก็บรายละเอียดทั้งรายละเอียดเเสง ความคมชัด รายละเอียดภาพสวยงามทั้งยั้งช่วยในการถ่ายภาพในที่เเสงน้อย ชดเชยเเสงได้ดีอีกด้วย ก็เเล้วเเต่ว่าใครจะชอบใช้กล้องเเบบไหน ถนัดกับอะไรมากที่สุด รวมถึงควรใช้งบประมาณที่เหมาะสมกับตัวเราจริง ๆ ด้วย

 5. ถ่ายภาพด้วยไฟล์ RAW  เพื่อปรับสีเเต่งเเสงได้อย่างสะดวกสบาย

จริง ๆ เเล้วการถ่ายภาพด้วย ไฟล์ RAW จะช่วยให้การปรับเเต่งภาพง่ายขึ้น ให้ภาพสมบูรณ์เเบบมากยิ่งขึ้น หลายครั้งเมื่อถ่ายภาพกลับมาเเล้วลองมาปรับเเต่งเเสงในโปรเเกรม โดยใช้ไฟล์ RAW สามารถดึงรายละเอียดขึ้นได้ ทั้ง ๆ ที่อาจจะมองด้วยตาเปล่าในขณะนั้นไม่เห็น เช่นการถ่ายภาพดาวในตอนกลางคืนเป็นต้น 

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ที่เกี่ยวข้อง

source :https://expertphotography.com

Exit mobile version