Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

6 วิธีสำหรับมือใหม่เพื่อพัฒนาการถ่ายภาพให้เก่งขึ้น สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นหัดถ่ายภาพ

6 วิธีสำหรับมือใหม่เพื่อพัฒนาการถ่ายภาพให้เก่งขึ้น สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นหัดถ่ายภาพ ก็ต้องอยากพัฒนาเเละอยากจะถ่ายรูปออกมาให้สวยอย่างที่ตั้งใจ ดังนั้นการฝึกฝนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ บทความนี้มี 6 วิธีสำหรับมือใหม่เพื่อพัฒนาการถ่ายภาพให้เก่งขึ้นมาฝากจ้า 

6 วิธีสำหรับมือใหม่เพื่อพัฒนาการถ่ายภาพให้เก่งขึ้น 

1.ถ่ายภาพด้วย Manual Mode

ก็ไม่ผิดที่จะถ่ายภาพด้วยโหมดอัตโนมัติ เพราะกล้องถ่ายภาพในปัจจุบัน มีความสามารถมากขึ้น เเละเก่งรอบด้านมากขึ้น เเต่การที่จะสร้างสรรค์ภาพให้ได้ตรงตามใจต้องการ เเละถ่ายภาพได้ทุกสภาวะเเสง ก็ต้องเข้าใจพื้นฐานค่าต่าง ๆ ความสัมพันธ์ของค่าเหล่านั้น เเละการตั้งค่ากล้องด้วยตัวเองด้วย ไม่ว่าจะเป็น รูรับเเสง ความเร็วชัตเตอร์ เเละ ISO รวมทั้ง สมดุลเเสง เพื่อให้ภาพสื่อสารอารมณ์ภาพชัดเจนมากขึ้น

เพื่อที่จะเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ได้ ก็ต้องเริ่มต้นจากการฝึกใช้ Manual Mode นี่เเเหละ ลองปรับทีละค่า ดูการเปลี่ยนเเปลงไปทีละค่า เช่นลองปรับแค่ความเร็วชัตเตอร์ ปรับให้ช้าลงทีละค่า ถ่ายภาพ เเล้วเปรียบเทียบ เช่นเดียวกับการทดสอบเปลี่ยนค่ารูรับเเสง โดยให้ค่าอื่นคงที่ ปรับเเต่รูรับเเสง เเล้วถ่ายภาพ ปรับไปทีละค่า เเล้วดูภาพ ก็จะสังเกตเห็นการเปลี่ยนเเปลงที่เกิดขึ้น

2. พกกล้องติดตัวไว้เสมอ ชาร์จเเบตให้เต็ม พร้อมสำหรับการถ่ายภาพ

เราไม่รู้ว่าภาพประทับใจ จะเกิดขึ้นตอนไหน บางครั้งเดิน ๆ อยู่ก็จะรู้สึกว่า มุมน่าถ่าย อยากจะเก็บไว้ก็หยิบกล้องขึ้นมา ถ่ายภาพได้เลย ดังนั้นมีกล้องติดตัวไว้ อาจจะไม่ต้องเป็นกล้องที่มีขนาดใหญ่ อาจจะเป็นกล้องคอมเเพคตัวเล็ก หรือกล้องมือถือ อย่างน้อย เพื่อจะได้ฝึกการจัดองค์ประกอบภาพ เรื่องเเสง เส้นนำสายตา 

3. หลงทางบ้าง ออกนอกเส้นทางบ้าง จะได้เจอสถานที่ที่เเปลกใหม่ (into the unknown)

การเดินทางออกไปถ่ายภาพ อาจจะต้องเจอกับผู้คนจำนวนมาก  ถ้าสถานที่นั้นเป็นสถานที่ยอดนิยม ดังนั้นอาจจะลองหาโอกาส เดินหามุมอื่นบ้าง ออกนอกเส้นทางไปในที่ที่ไม่เป็นที่นิยม หรืออาจจะเดินรอบ ๆ ให้ทั่วบริเวณ เเล้วมองหามุมที่เเตกต่างออกไป ถ้าเป็นเส้นทางชนบท จะเหมาะมากที่จะเดินทางซอกเเซกลัดเลาะ ไปตามที่ต่าง ๆ มุมสวยอาจจะซ่อนอยู่ในมุมถนน หรือตรอกเล็ก ๆก็ได้ 

4. เก็บสำรองข้อมูล เตรียมอุปกรณ์บันทึกข้อมูลให้เพียงพอ

เตรียมเรื่องการเก็บข้อมูล การจัดการไฟล์ เพราะการถ่ายภาพ ต้องมีระบบการจัดเก็บที่ดี ต้องวางเเม้กระทั่งการตั้งชื่อไฟล์ เพื่อไม่ให้สับสน เเละไม่ลืมว่า ได้จัดเก็บไฟล์อย่างเรียบร้อยแล้ว ส่วนการเดินทางเพื่อออกไปถ่ายภาพ ก็ต้องเตรียมตัวเรื่องการเก็บข้อมูลด้วย เช่นต้องเตรียม SD card ความจุเท่าไหร่ พกไปกี่อันเป็นต้น

5. เรียนรู้ระบบ Post Processing ย้ายไฟล์ โอนไฟล์ เเละ เเต่งไฟล์ 

เรียนรู้วิธีการย้ายไฟล์ ถ่ายโอนข้อมูล เพื่อให้การทำงานสะดวกขึ้น เช่นการย้ายไฟล์จาก SD card เข้าสู่มือถือ เพื่อการเเต่งภาพ โดยไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์

การเเต่งภาพหลังจากถ่ายภาพมาเเล้วหลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นจบหลังกล้องได้ เเต่ว่า การตัด หรือปรับสีปรับเเสง เพื่อให้เห็นรายละเอียด สีสัน เเละโทนสีที่สื่อสารอามณ์ภาพได้ชัดขึ้น ทั้งยังช่วยให้ภาพดูสวยขึ้น ก็เป็นเรื่องที่ทำให้การถ่ายภาพสนุกขึ้นนั่นเอง 

6. อย่าหยุดที่จะเรียนรู้ เพราะมีสิ่งใหม่ ๆ ให้วิ่งตามเสมอ

การปรับตัวของกล้องดิจิตอลในปัจจุบัน เป็นไปอย่างรวดเร็วเเละตอบโจทย์การทำงานมากขึ้น รวมทั้งอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ก็จะช่วยให้ถ่ายภาพได้ดีขึ้น ดังนั้นอย่าหยุดที่จะเรียนรู้ อยากจะเรียนเสริม ลงคอร์ส ถ่ายภาพ เเต่งภาพ หาหนังสือ หรือจะเรียนจาก Photoschool ก็ได้นะ รวมทั้งการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง เรียนรู้จากความผิดพลาด ลองผิดลองถูกอยู่เสมอเพื่อจะได้ไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเอง 

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพในรูปแบบต่าง ๆ

source : https://expertvagabond.com/

Exit mobile version