Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

6 เทคนิคมือใหม่หัดถ่ายภาพขาวดำ เเละการถ่ายเเบบโมโนโทน

6 เทคนิคมือใหม่หัดถ่ายภาพขาวดำ เเละการถ่ายเเบบโมโนโทน หลังจากมีเทคโนโลยีการถ่ายภาพเเบบดิจิตอล การถ่ายภาพก็เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น รวมทั้งการถ่ายภาพเพื่อให้มีสีขาวดำ สีเดียว หรือเลือกแสดงเพียงสีใดสีหนึ่งทั้งภาพ

ซึ่งถึงเเม้ว่าจะดูเหมือนง่ายเเต่การถ่ายภาพขาวดำ และการถ่ายภาพแบบโมโนโทน (โมโนโทน ไม่ได้หมายถึงเเค่สีขาวดำ สีเทาซิลเวอร์เท่านั้น เเต่การถ่ายภาพ เเละเเสดงออกเพียงสีเดียว ก็ถือว่าเป็นโมโนโทนด้วย เช่น สีฟ้า สีส้ม สีเขียว) ก็ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ เพื่อให้ถ่ายภาพสีเดียว ให้ดึงดูดสายตาได้ 

6 เทคนิคมือใหม่หัดถ่ายภาพขาวดำ เเละการถ่ายเเบบโมโนโทน

1. ถ่ายด้วย RAW File ทำให้เราจัดการรายละเอียดภาพได้ดีมากขึ้น

การเปลี่ยนไฟล์จากไล์ภาพสี ให้เป็นขาวดำ สามารถเปลี่ยนได้ ทั้งไฟล์  JPEG และ RAW เเต่การจะดึงสีดึงรายละเอียดภาพ หรือการปรับเเต่งได้อย่างละเอียดนั้น ต้องอาศัยการถ่ายภาพจาก RAW 

2. มองภาพที่มีความเปรียบต่าง รูปร่างและพื้นผิวที่ชัดเจน 

การถ่ายภาพเเบบขาวดำ จะเปลี่ยนการเล่าเรื่องจากสีสัน เป็นการเล่าเรื่องโดยการใช้จุดสว่าง จุดมืด รูปร่าง โครงร่างผ่านเงาทึบนั่นเอง ดังนั้นก่อนจะถ่ายภาพขาวดำ ต้องมองให้ออกว่า ถ้าถ่ายเป็นภาพขาวดำเเล้ว ยังคงสื่อสารออกมาชัดเจนหรือไม่ รูปร่างเเละโครงสร้างชัดเจนดีหรือไม่ เเสงเเละเงาที่เกิดจะส่งผลให้ภาพขาวดำ ดูชัดเจนขึ้นได้ 

3. ถ่ายภาพขาวดำโดยการใช้เทคนิค Long exposure (ใช้ Shutter Speed ที่ต่ำมาก ๆ)

การถ่ายภาพขาวดำ นอกจากจะเห็นความเปรียบต่าง รูปร่าง และเเสงเงาที่ชัดเจนเเล้ว ยังสามารถแสดงการเคลื่อนไหว ผ่านการใช้เทคนิค long exposure  ได้ เช่นการเคลื่อนที่ของก้อนเมฆ รถยนต์ กระเเสน้ำ อาจจะจำเป็นต้องใช้ ND filter เพื่อช่วยยืดเวลาความเร็วชัตเตอร์ให้ยาวขึ้นได้ อาจจะเริ่มใช้  6 หรือ 10 สต็อปก็ได้

4. ใช้ฟิลเตอร์ Polarizer สำหรับตัดแสงสะท้อน หรืออาจจะลองใช้ GND Filter แบบลดแสงครึ่งซีก เพื่อให้ได้ภาพที่เหมาะสม

Graduated neutral density (GND) และ  polarizing filters ไม่เพียงเเต่จะใช้ในการถ่ายภาพสีให้มีความอิ่มสี ลดการสะท้อน เเละรายละเอียดภาพชัดขึ้นเท่านั้นเเต่การถ่ายภาพขาวดำ หรือโมโนโทน ฟิลเตอร์ก็ช่วยเก็บรายละเอียดเเละความเปรียบต่างที่สูงทำให้วัตถุในภาพเเบบขาวดำ หรือโมโนโทน เด่นชัดมากขึ้น

ซึ่งความเหมาะสมในการนำฟิลเตอร์ทั้งสองแบบนี้มาใช้ อยู่ที่ความเหมาะสมของภาพที่เราจะถ่ายด้วย

5. ปรับสีเเละเพิ่มความเข้ม เเละความเปรียบต่างโดยตรงได้จากกล้อง

กล้องถ่ายรูปบางเเบรนด์สามารถถ่ายภาพขาวดำ เเละโมโนโทน พร้อมการปรับเเต่งได้จากในกล้องได้ทันที ทำให้การถ่ายภาพ เเละการสร้างสรรค์ภาพทำได้ง่ายขึ้น เเละดูมืออาชีพมากขึ้น 

6. ฝึกกระบวนการ Post -processing

อาจจะฟังดูไม่จำเป็นสำหรับช่างภาพที่ถ่ายเเล้วจบหลังกล้อง เเต่การปรับเเต่งภาพในช่วงสุดท้าย ก็สำคัญเช่นกัน เพราะการจะเน้นให้ภาพชัดขึ้น ดึงความเข้ม ดึงเงา ดึงเเสง ค่า exposure ความคมชัด เเละปรับความเข้มของภาพในบางส่วน เพื่อให้ภาพสื่อสารได้ชัดขึ้น ก็อาศัยความชำนวญในการใช้ซอฟต์เเวร์นี่เองหละ

รวมบทความพื้นฐานสำหรับมือใหม่

source : https://petapixel.com/

Exit mobile version