Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

6 เทคนิคมือใหม่ในการถ่ายภาพป่าไม้ ให้ดูน่าสนใจ สำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยวและถ่ายภาพ

6 เทคนิคมือใหม่ในการถ่ายภาพป่าไม้ ให้ดูน่าสนใจ สำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยวและถ่ายภาพ จะรู้สึกว่าเราอยู่ไกลจากความวุ่นวาย เป็นอีกโลกหนึ่งที่ดูสวยงาม ท่ามกลางธรรมชาติปราศจากสิ่งปรุงเเต่ง เเละจะยิ่งรู้สึกชัดขึ้น ถ้าเป็นคนที่ต้องทำงานอยู่ในเมืองที่ต้องมีชีวิตเร่งด่วน เเละวุ่นวายอยู่ตลอดเวลา

การถ่ายภาพป่าให้ดูน่าสนใจ ก็เป็นสิ่งที่ท้าทายความสามารถของช่างภาพด้วย เพราะความรู้สึกที่ต้องใส่เข้าไปในภาพ คือความตื่นเต้น ความยิ่งใหญ่ เเละความสงบ ของป่าไม้ ที่เมื่อคนมองเห็นภาพนั้นเเล้วจะรู้สึกว่า อยากจะมีประสบการณ์แบบเดียวกับที่ช่างภาพได้ไปพบเห็นมา 

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

6 เทคนิคมือใหม่ในการถ่ายภาพป่าไม้ ให้ดูน่าสนใจ สำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยวและถ่ายภาพ

1. การถ่ายภาพป่า ไม่ง่าย เเต่ก็ไม่ยากที่จะฝึกฝนเรียนรู้

อะไรบ้างที่ต้องใช้ เมื่อต้องเข้าป่าถ่ายรูป

อย่าลืมว่า จัดของเหล่านี้ลงในกระเป๋ากล้องที่กันการกระเเทก เเละกันน้ำด้วย เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดจากการเดินทางหรืออากาศที่เปลี่ยนเเปลงอย่างฉับพลัน (ในป่า อะไรก็เกิดขึ้นได้เนอะ )

นอกจากจะอุปกรณ์ถ่ายภาพเเล้ว แผนที่ อุปกรณ์ปฐมพยาบาลฉุกเฉิน น้ำ อาหาร ไฟเเช็ค เเผนที่ ผ้าขนหนู สเปรย์กันยุงกันทาง หรืออุปกรณ์ความปลอดภัยต่าง ๆ ก็อย่าลืมพกติดตัวไปด้วยนะ

2. หาภาพที่น่าสนใจระหว่างทางเดิน

การเดินเข้าไปในป่า อาจจะรู้สึกยาก ไม่รู้จะเริ่มที่ไหน อะไรก็ดูน่าสนใจไปหมด ระหว่างเดินทาง ระวังตามเส้นทางที่เดินด้วย อย่ามัวเเต่ถ่ายภาพ จนลืมดูความปลอดภัย 

ระหว่างทาง อาจจะมีทางเดินเล็ก ๆ ที่จะเป็นเส้นนำสายตา ที่ช่วยดึงความสนใจเข้าสู่ภาพได้ เพิ่มเรื่องราว เเละจัดภาพ ด้วยการใช้ดอกไม้ หรือ ต้นไม้ในป่า ในการจัดเฟรมถ่ายภาพ ลำธารที่ไหลเอื่อย ก็ชวยเพิ่มความน่าสนใจ เเละอารมณ์ให้กับภาพได้ด้วย 

3. เข้าป่าเวลาไหนก็ได้ เเล้วเเต่ว่าอยากได้ภาพเเบบไหน

อาจจะเลือกถ่ายภาพช่วง Golden hour ก็ได้นะ เห็นเเสงดวงอาทิตย์สีทองทะลุผ่านต้นไม้ ก็เป็นภาพที่ดูน่าสนใจ เเต่การถ่ายภาพในป่า มีทางเลือกเยอะกว่าการถ่ายภาพวิวทั่วไป อาจจะถ่ายภาพ ช่วงเเสงระหว่างวัน หรืออาจจะเป็นช่วงกลางคืนที่มีดาวเต็มท้องฟ้า เเละถ้าอยากให้ภาพ ดูมีมนต์ขลัง ก็คือการถ่ายภาพในช่วงที่มีเมฆ หมอก ไอน้ำ ปกคลุมทั่วผืนป่า หมอก จะช่วยเพิ่มมิติ ให้กับภาพด้วย

4. ถ่ายภาพป่าให้สวยได้ทุกฤดูเเละทุกสภาพเเสง

ถ่ายภาพป่าให้สวยได้ ถึงเเม้อากาศจะไม่ค่อยดี ฝนตกตลอดทั้งวัน เมฆครึ้ม ขณะที่อากาศไม่เอื้ออำนวย ภาพป่าไม้ช่วงที่มีฝนตก ก็เเสดงออกถึงความชุ่มชื้นของป่าฝนได้ เเสงอาจจะน้อย เเต่จัดการได้ เเละได้ภาพที่น่าสนใจก็ได้ด้วย เเละถึงเเม้จะเป็นป่าที่ปกคลุมด้วยหิมะที่ขาวโพลน ก็ยังเป็นภาพที่ยังดึงดูดความสนใจได้อยู่ดี ดังนั้น การถ่ายภาพป่า ถ่ายได้ โดยไม่ต้องกลัวว่าอากาศจะเป็นอุปสรรคเลย (ปล. เเต่ต้องระวัง และป้องกันอุปกรณ์การถ่ายภาพ ไม่ให้เปียกด้วยนะ)

5. ไม่ต้องกลัวที่จะถ่ายเป็นภาพขาวดำ

การถ่ายภาพขาวดำ เป็นการนำเสนอภาพเเบบความเปรียบต่างของสี เพราะใช้สีดำเเละขาว สิ่งที่ในธรรมชาติ ที่สะท้อนเเสงที่สด หรือที่สว่าง จะออกมาเป็นสีขาว เเต่สีโทนมืด หรือส่วนที่เป็นเงา จะให้สีดำ  

ดังนั้นลองหาธรรมชาติในป่า ดอกไม้ที่มีสีสันสดใส ตัดกับป่าทึบด้านหลัง ที่มีน้ำตกไหลลงมาเป็นทางยาว ก็เป็นการนำเสนอภาพที่ดูน่าสนใจ เเละสื่อถึงความสงบ เเละยิ่งใหญ่ของธรรมชาติไปด้วย การจะมองให้ออกว่าวิวลักษณะไหน ถ่ายออกมาเป็นสีขาวดำเเล้วสวย ต้องมีการฝึกฝน ออกไปหาสถานที่ที่น่าสนใจ ฝึกฝน เเล้วมีความสุขกับมัน

6. เปลี่ยนมุมมองช่วยเพิ่มความแปลกใหม่ให้ภาพได้

ภาพถ่ายอากาศ มุมสูง หรือมุมเงย จะช่วยให้ภาพดูเเปลกตาไป เพราะปกติการถ่ายภาพจะมองที่ระดับสายตา การถ่ายภาพในมุมที่ต่างไป จะทำให้ผู้ชม มีความตื่นตา เเละรู้สึกตื่นเต้นกับภาพที่เห็นในมุมมองนั้นด้วย

อ่านบทความสอนถ่ายภาพสำหรับมือใหม่เพิ่มเติม

– รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ ISO สำหรับมือใหม่ตั้งแต่ต้นจนจบ
– มือใหม่ถ่ายภาพยังไงไม่ให้มี Noise ในภาพ
– วิธีการใช้ Auto ISO สำหรับมือใหม่ และวิธีการตั้งค่าไม่ให้ Noise เยอะเกินไป

Exit mobile version