Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

6 ไอเดียถ่ายโบเก้ยังไงให้สวย พร้อมวิธีตั้งค่ากล้องถ่ายโบเก้สำหรับมือใหม่

6 ไอเดียถ่ายโบเก้ยังไงให้สวย หรือ การถ่ายภาพโบเก้ หลายคนจะนึกเป็นภาพแสงกลม ๆ สวย ๆ ที่อยู่ฉากหลังของตัวนางแบบอะไรแบบนั้น ที่จริงก็ใช่ครับแต่ว่ามีคำอธิบายภาพของโบเก้ที่ได้ครอบคลุมกว่านั้น ก็คือการที่เราถ่ายภาพแล้วพื้นที่นอกเหนือจากจุดโฟกัสของเราถูกแยกออกมา ให้เกิดการละลายอ่อนนุ่ม สวยงาม นอกจากจะช่วยแยกแบบหลักออกมาจากฉากหลังให้ดูโดดเด่นแล้ว โบเก้ยังทำให้เราสัมผัสได้ถึงมิติ แล้วก็ความละมุน ความนุ่มนวลของมิติที่เกิดขึ้นด้วย

คำถามที่มักจะเกิดคือ แล้วจะต้องตั้งค่ากล้องยังไงให้โบเก้ออกมานุ่ม ๆ สวย ๆ ล่ะ? อันนี้เรามาว่าด้วยการตั้งค่ากล้อง อุปกรณ์ และการถ่ายให้เกิดโบเก้ กับการละลายหลังนะ

ก่อนจะไปถึง 6 ไอเดียถ่ายโบเก้ยังไงให้สวย เราไปดูวิธีการตั้งค่ากล้องสำหรับถ่ายโบเก้กันก่อน

1. เปิดรูรับแสงให้กว้างที่สุด

แต่ถ้าใครงบไม่จำกัดอาจจะเลือกเลนส์ที่มีรูรับแสงมากกว่านั้นก็ได้ เช่น F1.4, F1.2 สิ่งสำคัญอีกอย่างนึงคือให้มองคุณภาพของชิ้นเลนส์ด้วย มันทำให้ภาพคม เคลียร์ ไม่ฟุ้ง ดังนั้น ถ้าสบายใจสุดก็เล่นเลนส์ของค่ายกล้องเดียวกันไปเลยครับ

การถ่ายภาพโบเก้, ไอเดียการถ่ายโบเก้, มือใหม่หัดถ่าย, พื้นฐานการถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป

2. ลดระยะห่างระหว่างตัวเรากับวัตถุ

ในข้อนี้เรียกง่าย ๆ ว่าให้เราเข้าใกล้แบบที่สุดนั้นแหละ เพราะการที่เราเข้าใกล้แบบมาก ๆ จะทำให้เราสามารถที่จะละลายฉากหลังได้เยอะนั่นเองครับ ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับสายตาของเรานั่นแหละ ลองยกมือขึ้นมาตรงหน้า แล้วมองดูมือของเราใกล้ ๆ แล้วค่อย ๆ สังเกตดูว่าสิ่งที่อยู่หลังมือเราออกไปมันจะเบลอ ยิ่งเราเอามือเข้าใกล้มาก ๆ ด้านหลังเราก็จะเริ่มเบลอมากนั่นเองจ้า

การถ่ายภาพโบเก้, ไอเดียการถ่ายโบเก้, มือใหม่หัดถ่าย, พื้นฐานการถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป

3. เพิ่มระยะห่างระหว่างวัตถุและพื้นหลัง

อีกเรื่องที่เราต้องทำคือเพิ่มระยะห่างระหว่างวัตถุหลัก และพื้นหลัง เพื่อทำให้ฉากหลังของเราไม่อยู่ในระยะชัดนั่นเอง ยิ่งฉากหลังห่างจากแบบมาก และเราถ่ายภาพเข้าใกล้แบบมาก ๆ หลังมันก็จะยิ่งละลายเยอะขึ้นเองครับ

การถ่ายภาพโบเก้, ไอเดียการถ่ายโบเก้, มือใหม่หัดถ่าย, พื้นฐานการถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป

4. การถ่ายภาพโบเก้ โดยใช้ทางยาวโฟกัสให้มากขึ้น

เนื่องจากระยะหว่างระหว่างกล้องกับวัตถุยังคงเหมือนเดิมแต่การเพิ่มทางยาวโฟกัสของเลนส์ทำให้เกิดการชัดลึกที่ลดลง (ละลายหลังมากขึ้น) ดังนั้นถ้าหากว่าเรามีเลนส์ที่มีระยะซูม อย่าง 70-200 F2.8 ระยะที่เราจะละลายฉากหลังได้มากที่สุดก็คือ F2.8 นั่นเองครับ

การถ่าย bokeh โดยใช้ทางยาวโฟกัสยาว ๆ ทำให้เราเข้าใกล้แบบได้มากขึ้นกว่าเดิม และมันทำให้ฉากหลังละลายหลังมากขึ้น โบเก้ก็จะมองเห็นได้เยอะขึ้นนั่นเอง, การถ่ายภาพโบเก้, ไอเดียการถ่ายโบเก้, มือใหม่หัดถ่าย, พื้นฐานการถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป

5. ใช้เลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสมาก ๆ หน่อย

จะคล้าย ๆ กับข้อเมื่อครู่ แต่กรณีที่เป็นเลนส์ Fix แล้วอยากเอามาถ่ายภาพบุคคลแบบเน้นละลายหลังเยอะ ๆ นอกจากจะเลือกรูรับแสงกว้างแล้ว เราก็ยังต้องเลือกระยะของเลนส์ให้มีช่วงที่ไกลหน่อย เช่น 50mm,85mm,105mm,135mm เป็นต้น อันนี้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนครับ ว่าชอบระยะแบบไหน เพราะมันจะให้น้ำหนักของการละลายหลังที่แตกต่างกัน บางคนก็ไม่ชอบละลายเยอะเกินไปมาก หรือบางคนชอบละลายหนัก ๆ สะใจ ๆ อันนี้ต้องเลือกดูรีวิวของเลนส์แต่ละช่วงเอาเอง และตัดสินใจอีกครั้งครับ

การถ่ายภาพโบเก้, ไอเดียการถ่ายโบเก้, มือใหม่หัดถ่าย, พื้นฐานการถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป
Photo by Nathan Dumlao on Unsplash

6.ใช้เลนส์รูรับแสงกว้าง

การถ่ายภาพโบเก้ให้เลือกเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้างก่อน เพราะเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้างจะทำให้เราสามารถละลายฉากหลังได้มาก และเกิดโบเก้ที่สวย ถ้าเรางบเยอะอาจจะเลือกที่เลนส์ F1.8 เป็นเลนส์ระดับกลางก็ได้ครับ เพื่อจะไม่กระทบกับค่าใช้จ่ายเยอะ

6 ไอเดียถ่ายโบเก้ยังไงให้สวย, การถ่ายภาพโบเก้, ไอเดียการถ่ายโบเก้, มือใหม่หัดถ่าย, พื้นฐานการถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป

4 บทความพื้นฐานการถ่ายภาพที่เกี่ยวข้องซึ่งจะทำให้คุณถ่ายภาพได้สวยขึ้น

การถ่ายภาพโบเก้ให้สวย ทำยังไง?

1. ถ่ายโบเก้ให้เกิดสีสันหลาย ๆ แบบ ทำให้ภาพมีความน่าสนใจ (ต้องเลือกจากฉากหลัง)

บางครั้งเราอาจจะเลือกสีสันของฉากหลังเป็นสีเดียวเพื่อให้โบเก้เป็นโทนเดียวก็ได้ หรือจะเลือกหลอดไฟหลาย ๆ สีด้านหลังเป็น Background ทำให้โบเก้ออกมาหลาย ๆ สี แต่ก็ต้องระมัดระวังว่า การสื่อสารภาพสำคัญสุด ดังนั้นโบเก้ไม่ควรรก หรือโดดเด่นมากเกินสิ่งที่เราจะบอกเล่า

2. ถ่ายให้โบเก้เป็นส่วนเสริมของภาพ ไม่แย่งความโดดเด่นของตัวแบบ

บ่อยครั้งที่เราจะเห็นการถ่ายโบเก้แบบเยอะเกินไป ทำให้ภาพแบบหลักถูกรบกวน แต่ถ้าหากวางโบเก้ในแบบได้อย่างพอดี ๆ จะทำให้ภาพถ่ายดูน่าสนใจขึ้นมาได้เองครับ

3. ใส่ใจเรื่องราวของภาพ โดยมีโบเก้เป็นส่วนที่เพิ่มเติมความรู้สึกของภาพให้มากขึ้น

การให้ความสำคัญกับเรื่องราวในภาพ รอยยิ้ม ความรู้สึกของการสื่อสารภาพของเราออกมา ทำให้โบเก้ที่มีอยู่สวยมากกว่าเดิม มันเป็นการเสริมเรื่องราวในภาพให้ดีมากขึ้นไปอีก

4. ลองใช้เลนส์ระยะที่ต่างกันในการถ่ายภาพโบเก้ออกมา

การใช้เลนส์แต่ละระยะจะทำให้โบเก้ที่ออกมามีความแตกต่างกัน สังเกตภาพด้านบนที่ผ่านมากับภาพด้านล่างสังเกตได้ว่าโบเก้จะคนละแบบกันเลย เพราะเลนส์คนละระยะกัน และรูรับแสงคนละอย่างกัน มันก็เลยทำให้เกิดเอฟเฟคที่ต่างกันออกแบบ ถ้าหากสงสัยว่าแบบไหนดีที่สุด คำตอบคงไม่มีครับ อยู่ที่ว่าเราจะใช้ถ่ายภาพแบบไหนออกมามากกว่า เราชอบแบบไหน อยากสื่อสารแบบไหน ก็ใช้แบบนั้น

Image by Min An on Pexels

5. ถ่ายภาพในหลาย ๆ สถานที่ ซึ่งจะให้เรื่องราวที่ต่างกันออกไป

บางครั้งเราอาจจะนั่งถ่ายแก้วเครื่องดื่มกับหลอดไฟในห้องก็ได้ หรือจะออกไปถ่ายภาพข้างนอกก็ได้ โดยให้โบเก้เป็นตัวเสริมเรื่องราว ทำให้ภาพและอารมณ์ที่ได้มีความแตกต่างกัน

6. เลือกใช้อุปกรณ์ที่ทำให้เกิดแสงไฟมาถ่ายโบเก้ เช่น ไฟเย็น, หลอดไฟ

หลอดไฟดูเหมือนจะเป็นอุปกรณ์ที่หาซื้อง่ายมาก หรือว่าจะเป็นไฟเย็นครับ เราสามารถนำมาถ่ายภาพโบเก้สวย ๆ ได้เยอะเลย ราคาก็ไม่แพงครับลองหาซื้อตามเพจต่าง ๆ ได้เลย

4 บทความพื้นฐานการถ่ายภาพที่เกี่ยวข้องซึ่งจะทำให้คุณถ่ายภาพได้สวยขึ้น

Exit mobile version