Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait ตอนกลางคืน สำหรับมือใหม่ ที่สามารถทำตามได้อย่างง่าย ๆ

7 เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait ตอนกลางคืน สำหรับหลายคนอาจจะเป็นเรื่องที่กำลังหาทางออกกันเลย เพราะมือใหม่หลายคนกังวลเวลาที่ต้องเจอพื้นที่แสงน้อย ๆ ในวันนี้เรามีไอเดียในการจัดการเกี่ยวกับปัญหาเหล่านี้กัน

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

7 เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait ตอนกลางคืน สำหรับมือใหม่ ที่สามารถทำตามได้อย่างง่าย ๆ

1. มีเลนส์ที่รูรับแสงกว้างติดตัวไว้ใช้สักอัน F1.4 หรือ F1.8 ก็ได้

โดยปกติเลนส์ที่ใช้ในการถ่าย Portrait ก็จะมีช่วงรูรับแสงกว้าง ๆ ที่จะสามารถถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี อย่าง F1.4 หรือ F1.8 ก็ได้ ทำให้เราไม่ต้องใช้ ISO เยอะในการเร่งการรับแสงของกล้องครับ (ใช้ร่วมกับความเร็วชัตเตอร์ที่น้อยลงหน่อย จะชว่ยกล้องได้เยอะ) นอกจากนี้ จะเหมาะสำหรับการถ่ายภาพกลางคืน นอกจากนี้ถ้าทางยาวโฟกัสมากขึ้นอยาก 50mm ขึ้นไป เวลาละลายฉากหลังก็จะเห็นโบเก้เยอะขึ้นด้วย นอกจากนี้เลนส์ฟิกซ์ในปัจจุบันราคาก็มีให้เลือกหลากหลายครับ

อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเลนส์ FIX ที่มือใหม่ควรจะรู้

2. ใช้ความเร็วชัตเตอร์ให้ต่ำลง เพื่อให้ปริมาณแสงเข้ามาที่กล้องเยอะขึ้น

เวลาที่เราใช้ความเร็วชัตเตอร์น้อยลง จะช่วยให้ปริมาณแสงเข้ามาที่กล้องเยอะขึ้น ในกรณีที่เป็นการถ่าย Portrait โดยที่นางแบบอยู่นิ่ง ๆ เราสามารถเลือกใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ ๆ ได้อย่าง 1/60 หรือน้อยกว่านั้นถ้ากันสั่นในตัวกล้องทำงานได้ดี และนางแบบไม่เคลื่อนไหว จนทำให้เราใช้ชัตเตอร์ต่ำกว่านั้นได้ ก็จะช่วยให้แสงเข้ามาที่กล้องได้เยอะกว่าเดิมครับ ยิ่งใช้เลนส์รูรับแสงกว้างด้วย ก็จะทำให้การถ่ายภาพกลางคืนเราสบายมากขึ้น

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องของ SHUTTER SPEED สำหรับมือใหม่ และพื้นฐานที่ต้องรู้ทั้งหมด

3. ใช้แสงจากบริเวณโดยรอบเป็นตัวช่วยเสริมให้กับเรา

พยายามสังเกตแสงไฟรอบ ๆ แล้วลองเลือกใช้แสงเหล่านั้นให้ตกลงบนหน้าของเเบบ บางคนอาจจะให้ตัวเเบบ ช่วยเพิ่มแสงสว่างมากขึ้นและทำให้ภาพน่าสนใจได้มากกว่าเดิม และวิธีนี้ยังเป็นการฝึกให้เราเลือกมุมในการถ่ายภาพได้เก่งขึ้นด้วย

4. ใช้เเสงที่ออกมาจากกระจกร้านค้า ทำให้แบบสว่างขึ้น

เราอาจจะเห็นได้ว่านอกจากแสงไฟที่ถนนซึ่งเราสามารถนำมาใช้เพิ่มความสว่างให้กับตัวแบบได้แล้ว ยังมีไฟที่อยู่ตามร้านค้าซึ่งมักจะมีกระจกและแสงไฟอยู่ ทำให้เราใช้สิ่งเหล่านี้ในการเพิ่มแสงให้กับตัวแบบได้สบาย ๆ เหมือนกัน

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบภาพสำหรับมือใหม่หัดถ่ายรูป

5. ใช้อุปกรณ์อย่างชุดไฟขนาดเล็ก เป็นตัวช่วยไว้สักอัน หรือไม่ก็ควรมีแฟลชแยกไปเลยก็ได้

อันนี้สำหรับคนที่ต้องการถ่ายภาพเน้นความเนี๊ยบมากขึ้น แนะนำว่าหาชุดไฟเสริม หรือแฟลชแยกไปเลย เพื่อที่จัดการกับแสงได้ตามต้องการ ซึ่งแน่นอนว่าเราสามารถหมดห่วงกับแสงที่ตัวแบบ และลดความกังวลกับสภาพแวดล้อมที่แสงน้อย ๆ ได้อย่างสบาย อีกทั้งยังไม่ต้องเพิ่ม ISO เยอะด้วย

อ่านเทคนิคเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพ Portrait ด้วย Flash

6. ใช้ ISO ที่สูงขึ้นบ้าง ถ้าหากว่าสภาพแสงไม่พอจริง ๆ ก็เพิ่ม ISO เถอะ

บางครั้งเราอาจจะใช้ทุกอย่างที่มีแล้วทั้ง Shutter Speed, Aperture ที่กว้าง แสงก็ยังไม่โอเค เมื่อมาถึงประเด็นนี้ผมแนะนำเลือกใช้ ISO ก็ไม่ได้เสียหายอะไรครับ (คืออยากให้เปิดใจใช้ ISO บ้าง) เพราะว่าในปัจจุบันกล้องสามารถที่จะจัดการกับ Noise ได้ดีขึ้นเยอะเลย การใช้ ISO ที่สูงขึ้น เช่น ISO 3200-ISO 6400 ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรครับ ถ้าหากว่าแสงไม่พอและต้องใช้จริง ๆ ก็ใช้เถอะ ^^

7. ฝึกแต่งภาพขาวดำบ้าง เพื่อหลีกเลี่ยงจุดสังเกตที่เกิดจาก Noise ในภาพ

การแต่งภาพขาวดำมันให้อารมณ์ภาพฟิล์มครับ เมื่อแต่งภาพขาวดำทำให้ความรู้สึกของเราเวลามองภาพ เราจะสนใจอารมณ์ในภาพมากกว่า สามารถใช้เลี่ยงข้อสังเกตที่เกิดจาก Noise ได้เป็นอย่าบดี แนะนำว่าลองฝึกดูครับ จะช่วยได้เยอะเลย

รวมบทความการถ่ายภาพพื้นฐานสำหรับมือใหม่

– การตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่ เริ่มพื้นฐานจากศูนย์กันเลย
– ISO คืออะไร รวมทุกอย่างที่ต้องรู้เรื่อง ISO
– คำแนะนำสำหรับมือใหม่ในการถ่ายภาพให้นิ่งและไม่เบลอ
– 7 ไอเดียการฝึกถ่ายรูปสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นเล่นกล้อง
– 10 เทคนิคการถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version