Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เหตุผลที่เราควรจะออกไปหาที่ถ่ายรูปใกล้บ้าน

7 เหตุผลที่เราควรจะออกไปหาที่ถ่ายรูปใกล้บ้าน เมื่อไหร่ที่เรารู้สึกว่ามีความสุขกับการถ่ายภาพทิวทัศน์ล่ะก็ เชื่อได้เลยว่า เเต่ละคนจะมีรายชื่อของสถานที่ที่อยากจะไปถ่ายภาพ ตรงนั้นสวย ตรงนี้ดี รายชื่อสถานที่อาจจะยาวเป็นหางว่าวแล้วก็ได้ ขณะที่เรากำลังอยากจะไปเพื่อที่จะเก็บภาพความสวยงามของสถานที่นั้น เราก็ไม่ควรมองข้ามที่บางเเห่งที่อยู่ใกล้บ้าน

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

บ่อยครั้งที่คนชอบถ่ายภาพ ต้องตระเวนออกไปหลายประเทศทั่วโลก เพื่อหวังจะได้ภาพที่น่าประทับใจเเละตื่นเต้นกลับมา ทั้งที่สถานที่ที่ว่านั้น อยู่เเค่ใกล้บ้านของเรา เเต่เราเองกลับมองข้าม ก็ไม่ได้บอกว่าไม่ต้องเดินทางนะเเต่อยากบอกว่า การเดินทางมันก็ไม่ได้จำเป็นเสมอไป

7 เหตุผลที่เราควรจะออกไปหาที่ถ่ายรูปใกล้บ้าน

1. ภาพที่ได้จะเป็น unseen เเละเป็นเอกลักษณ์

มีช่างภาพจำนวนมากที่ถ่ายภาพทิวทัศน์ มันที่ให้เรารู้สึกยาก ที่จะทำยังไงให้รู้สึกว่า ผลงานของเราเเตกต่าง สถานที่ยอดนิยม ก็ถูกถ่ายภาพจนไม่เหลือมุมไหนที่จะเเตกต่างอีกเเล้ว ดังนั้นการถ่ายรูปในสถานที่ใกล้บ้านเรานี่เเหละดี เพราะคิดว่าคนอื่นยังไม่มีใครได้เห็นเหมือนที่เราเห็นเเน่เลย

2. เป็นการสร้างเเบรนด์ให้ตัวเอง (Personal Branding)

การจะเป็นที่รู้จักในสายถ่ายภาพทิวทัศน์ เป็นเรื่องยากสำหรับช่างภาพมือใหม่ เพราะช่างภาพทั่วโลกกว่าล้านคนรอบโลก ก็ถ่ายภาพทิวทัศน์ด้วยเช่นกัน คนที่จะประสบความสำเร็จในสายนี้ต้องมี ทักษะชั้นยอด ความสามารถทางการตลาดขั้นเทพ เเละจังหวะของโอกาสพิเศษ ดังนั้นการที่จะสร้างชื่อเสียง หรือติดแบรนด์ให้ตัวเอง ก็ต้องเริ่มจากการถ่ายภาพในท้องถิ่นของตัวเองก่อน สร้างความน่าจดจำ เเละเเสดงผลงานอย่างต่อเนี่อง เราก็อาจจะได้โอกาสที่จะเป็นที่รู้จักได้

วิธีการเริ่มต้นสร้างแบรนด์อย่างง่าย

  1. จัดเวิร์คชอปถ่ายภาพ เเละทัวร์ถ่ายภาพ เพราะเรารู้จักสถานที่เป็นอย่างดี เเละเรานำทางเค้าท่องเที่ยว ในถิ่นที่เราคุ้นชิน (เจ้าถิ่น)
  2. ขายปฏิทินภาพ ช่างภาพสาย landscape หลายคนเริ่มการสร้างเเบรนด์ให้ตัวเอง โดยการขายปฏิทินซึ่งเป็นภาพถ่ายจากสถานที่ที่อยู่ใกล้บ้าน หรือในท้องถิ่น ซึ่งเป็นวิธีการที่ดีที่จะเป็นการเเสดงผลงาน และความสามารถของตัวเอง ให้คนอื่นได้เห็น
  3. เผยเเพร่ผลงานผ่านระบบ page/blog/vlog ทำให้ภาพของเราถูกมองเห็นได้ จากการใช้ google search โดยอาจจะเริ่มจากคนที่อยู่ใกล้ก่อน เเล้วอาจจะไปไกลถึงระดับโลกเลย

ทุกอย่างจะทำงานสัมพันธ์กัน เช่น ระบบออนไลน์ทำให้มีคนเห็นงานของเรามากขึ้น มีลูกค้าเข้ามาสมัครเพื่อจะเข้าเวิร์คชอป หรือ ทริปถ่ายภาพมากขึ้น การทำเเบบนี้จะทำให้เราเป็นที่รู้จักมากขึ้น เเละเป็นการสร้างฐานของธุรกิจให้มั่นคงขึ้นด้วย

3. เข้าถึงง่าย เดินทาง ไปมาสะดวก

การถ่ายภาพทิวทัศน์นั้น ถ้าจะให้ดี สถานที่นั้นต้องเข้าง่าย ลงทุนไม่เยอะ เเละมีปัญหาน้อย ปกติปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากการเดินทางระยะไกล ซึ่งต้องลงทั้งเเรงกาย เวลา เงิน และยังเหนื่อยกับการเดินทางอีก จะดีซักเเค่ไหน ถ้าเดินทางเเค่ไม่กี่ชั่วโมง ก็ถึงสถานที่ที่ต้องการถ่ายภาพ เราสามารถถ่ายภาพเป็นงานอดิเรก หรืออาจจะเป็นอาชีพหลักเลยก็ยังได้

4. แผนการเดินทางยืดหยุ่น

การเดินทางไปยังที่ไกล ๆ หรือสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย ต้องอาศัยการวางเเผนการเดินทางที่รัดกุม เเละมีแผนสำรอง ต้องศึกษาสถานที่ การเดินทาง เวลา เเละสภาพภูมิอากาศ ซึ่งกว่าจะได้ถ่ายภาพ ก็หมดเเรงกับการเดินทางไปซะก่อนเเล้ว เเต่ถ้าหาก ใช้เวลาเดินทางเเค่ไม่กี่ชั่วโมง ระยะทางไม่ไกลมาก ลดเวลาเดินทาง ความลำบาก และการวางเเผนก็สามารถยืดหยุ่นได้ ตามสถานการณ์  

5. คุ้นชินกับสถานที่

ภาพที่สวยงามของการถ่ายทิวทัศน์ ได้มาจากการไปสถานที่นั้นหลายครั้ง เมื่อเรารู้ว่า สถานที่นี้สวยตั้งเเต่เห็นครั้งเเรก ก็จะต้องหามุมที่ดีที่สุด มีมุมมองนำเสนอไม่ซ้ำใครเเละเป็นสถานที่ที่ไม่มีใครรู้จัก เเละ ศึกษาว่าสถานที่นั้น จะถ่ายตอนเเสงช่วงไหน ที่จะให้ภาพที่โดดเด่นเเละสะดุดตามากที่สุด เราไม่จะเป็นจะต้องเดินทางครึ่งโลกเพื่อหาสถานที่ที่ต้องการ เเต่เราเเค่เดินทางไปสถานที่นั้นหลายครั้ง ในทุกฤดูกาล ในทุกช่วงเเสง เเละเราก็จะได้ภาพที่มหัศจรรย์จากสถานที่ใกล้บ้านนี่เอง

6. พัฒนาทักษะในการถ่ายภาพมากขึ้น

การถ่ายรูปในสถานที่ใกล้เคียงเป็นวิธีการที่จะช่วยพัฒนาความสามารถในการถ่ายรูปของเราได้ด้วยเพราะ

7. ได้เจอที่แห่งใหม่ที่ซ่อนในสถานที่ที่คุ้นเคย

การเดินทางไปในที่ใหม่ เป็นเรื่องที่น่าสนุก น่าตื่นเต้น เเต่การที่ค้นพบสถานที่ใหม่ที่ซ่อนอยู่ในสถานที่ที่คุ้นเคย ก็เป็นเรื่องที่น่าสนุกด้วยเหมือนกัน ยิ่งเจอสถานที่ที่ไม่มีใครรู้จักด้วยเเล้ว ยิ่งทำให้มีความสุขมากขึ้นไปอีก

ลองใช้เวลาถ่ายภาพในสถานที่ใกล้บ้าน ระยะทางไม่ไกลทใช้เวลาขับรถไม่นาน เเต่ใช้เวลากับสถานที่นั้นให้มากที่สุด จนรู้ว่าเวลาไหนเหมาะสมที่สุดที่จะถ่ายภาพเเล้วได้ภาพที่สวยที่สุดของวัน หาสถานที่ใหม่ในที่เดิมที่คุ้นชิน ลองทำดู เเล้วจะรู้ว่า เราจะพัฒนาการถ่ายรูปได้อีกเยอะเลย

source : https://contrastly.com/7-reasons-to-focus-your-photography-on-local-landscapes/

บทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพบุคคลสำหรับมือใหม่

Exit mobile version