Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีการถ่ายภาพงานพิธีกรรมทางศาสนาเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด

มีบางงานที่ช่างภาพมือใหม่อาจจะถูกขอให้ไปช่วยถ่ายภาพ หรือถูกจ้างงานโดยเป็นงานพิธีกรรรมทางศาสนาที่อาจจะไม่คุ้นเคย ดังนั้นจึงต้องมีการเตรียมตัวมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด เพราะเรื่องความเชื่อเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนเเละต้องระมัดระวังเรื่องการฏิบัติตัวมากเป็นพิเศษ

7 วิธีการถ่ายภาพงานพิธีกรรมทางศาสนาเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด

1. ศึกษาหาข้อมูลเเละทำความเข้าใจเกี่ยวกับงานพิธีกรรม ทั้งเรื่องความเชื่อ เเละข้อปฏิบัติ

หลังจากที่รู้ว่าต้องไปถ่ายงานอะไร อยู่ในกลุ่มความเชื่อเเบบไหน ก็พยายามเรียนรู้เเละหาข้อมูล ศึกษาดูว่ามีหลักความเชื่ออย่างไร เพื่อให้เข้าใจพอคร่าว ๆ เพื่อจะเป็นหลักในการปฏิบัติตัวได้อย่างเหมาะสม

2. ถ้าสงสัยให้ถามเจ้าของงานหรือผู้ประกอบพิธีโดยตรงเพื่อจะได้ไม่มีความผิดพลาด หรือเข้าใจไม่ตรงกัน

เมื่อศึกษาด้วยตัวเองเเล้ว อาจจะมีข้อสงสัยในสิ่งที่ทำได้ ทำไม่ได้ จุดไหนควรยืนหรือห้ามยืนตรงไหน ก็ควรจะถามเจ้าของงานหรือผู้นำพิธีการ เพื่อให้เข้าใจตรงกัน จะได้ไม่อยู่ผิดที่ผิดเวลาเมื่ออยู่ในช่วงพิธีการ ทั้งยังช่วยให้วางเเผนการถ่ายภาพ โดยอยู่ในมุมเเละจุดที่เหมาะสมอีกด้วย

3. ไปให้ถึงก่อนเวลา เพื่อเตรียมตัวเเละซักซ้อมความเข้าใจ

เมื่อถึงวันงาน ควรไปถึงก่อนเวลา เพื่อซักซ้อมความเข้าใจ ระเบียบพิธีการกับเจ้าของงานเเละผู้ดำเนินพิธีให้มั่นใจ เเละเข้าใจตรงกันอีกครั้ง ซึ่งบางงานอาจจะมีการเปลี่ยนเเปลง หรือต้องเจอเหตุการณ์เฉพาะหน้าบางอย่างที่ต้องเเก้ไข ดังนั้นการไปก่อนเวลาจะช่วยให้เราจัดการกับปัญหาเเละเตรียมความพร้อมได้ดีมากขึ้น

4. สังเกตผู้คน สิ่งไหนควรทำหรือไม่ควรทำ เราดูได้จากปฏิกิริยาของผู้คน

ระหว่างการทำงาน อาจจะต้องมีการยืนหรือเดินเข้าไปในฝูงชน ลองสังเกตจากผู้คนด้วยว่า สิ่งไหนควรทำหรือไม่ควรทำ บางครั้งอาจจะรบกวนผู้ร่วมพิธี ก็ต้องลองสังเกตจากปฏิกิริยาของผู้คนด้วยเช่นกัน

5. เเต่งกายให้เรียบร้อย เหมาะสมกับงาน ให้เกียรติสถานที่

เรื่องการเเต่งกายก็ควรจะให้เป็นที่เรียบร้อยเเละให้เกียรติสถานที่เเละเจ้าของงาน ยกเว้นว่าเจ้าของงานอาจจะขอให้เราเเต่งตัวให้เข้ากับธีมงาน หรือมีคำของพิเศษเรื่องการเเต่งกาย อันนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับเจ้าของงานแล้วล่ะ

6. ไม่เเสดงท่าทีไม่สุภาพ พยายามทำอารมณ์ให้นิ่ง ไม่ตื่นเต้นไปกับสิ่งที่พบเห็นมากนัก

ในบางจังหวะเราอาจจะเห็นเหตุการณ์หรือมีบางอย่างที่เราไม่เคยมีประสบการณ์พบหรือเจอมาก่อน พยายามทำอารมณ์ให้นิ่ง ไม่ตื่นเต้น หรือบางอย่างอาจจะดูไม่สมเหตุสมผลสำหรับตัวเรา ก็ต้องเก็บอารมณ์ไว้ก่อน วางท่าที อารมณ์เเละพูดคุยอย่าสุภาพตลอดระยะเวลาการทำงาน

7. ถ้าพิธีกรรมต้องการความเงียบสงบเสียงลั่นชัตเตอร์อาจจะรบกวนก็เปลี่ยนเป็นถ่ายวิดีโอเเทนเเล้วค่อยดึงภาพออกมาภายหลัง

พิธีกรรมบางอย่างเเม้เเต่เสียงลั่นชัตเตอร์อาจจะดังไปด้วยซ้ำ ดังนั้นเมื่อถึงช่วงพิธีกรรมดังกล่าว ให้เปลี่ยนจากการถ่ายภาพนิ่ง เป็นการบันทึกภาพด้วยวิดีโอเเทน เเล้วค่อยกลับไปดึงภาพออกจากวิดีโอภายหลังเเทนครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความอื่นที่น่าสนใจ

Exit mobile version