Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เคล็ดลับถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ จำเอาไว้ใช้เวลาออกทริปถ่ายรูป

7 เคล็ดลับถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ จำเอาไว้ใช้เวลาออกทริปถ่ายรูป นอกจากการท่องเที่ยวจะทำให้เราผ่อนคลาย เเละเปิดประสบการณ์หลาย ๆด้านให้กับชีวิตเเล้ว การเดินทางก็ยังช่วยให้เราได้ใช้เวลาในการถ่ายภาพในสิ่งที่เราชอบมากขึ้น บางคนชอบธรรมชาติ ทุ่งหญ้า ต้นไม้ สัตว์ป่า หรือถ่ายคนที่ไปด้วยก็ได้ วันนี้มี 7 เคล็ดลับถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ จำเอาไว้ใช้เวลาออกทริปถ่ายรูป มาให้เผื่อว่าจะจำเอาไว้ใช้ตอนไปเที่ยวได้นะ

7 เคล็ดลับถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ จำไว้ใช้เวลาออกทริปถ่ายรูป

1. ลืมตาทั้งสองข้าง เมื่อใช้ช่องมองภาพ

ปกติมือใหม่ เวลาเราถ่ายภาพเราจะมองที่หน้าจอ LCD แล้วก็กดถ่าย เเต่สำหรับบางคนที่อยากจะลองถ่ายภาพด้วยการใช้ช่องมองภาพ เพื่อฝึกเผื่อว่าจะต้องใช้งานในบางสถานการณ์เช่น ไม่อยากให้เเสงมารบกวนสายตา หรืออยากจะโฟกัสเฉพาะภาพถ่ายตรงหน้า ก็ให้ลืมตาทั้งสองข้าง เพราะนอกจากจะไม่ต้องหยีตาให้เกิดรอยยับย่นเเล้ว ตาอีกข้างยังทำหน้าที่ดูบรรยากาศรอบข้าง ดูตัวเเบบ จับจังหวะตัวเเบบว่าจะเดินเข้าเฟรม หรือออกจากเฟรมไปด้านไหน เช่นการถ่ายภาพสัตว์ หรือภาพถ่ายภาพแนวกีฬา

2. ทำยังไงก็ได้ ไม่ให้กล้องสั่น 

เมื่อกล้องสั่น จะทำให้ภาพไม่คมชัด เบลอ การใช้ขาตั้งกล้องเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะไม่ให้กล้องสั่นเวลาถ่ายภาพเเต่ในกรณีที่ไม่มีขาตั้งกล้อง ก็ต้องพยายามเเก้ไขปัญหา เช่น การหาที่วางกล้องที่มั่นคง หรือการที่ใช้สายคล้องคอของกล้องนั่นเเหละ ยืดให้ตึง ก็พอจะช่วยพยุงกล้อง ไม่ให้สั่นได้นะ

3. เเสงไม่พอก็ปรับ ISO ได้นะ ไม่ต้องกลัวน็อยซ์ กลัวไม่ได้ภาพมากกว่า

อาจจะเคยได้ยินว่า การปรับ ISO สูงจะเกิดน็อยส์ขึ้นมาในภาพ ซึ่งนั่นก็เป็นความจริง เเต่ในกล้องถ่ายภาพในปัจจุบัน ได้ถูกพัฒนามาเเล้ว การเปิด ISO สูง ๆ ก็เริ่มที่จะไม่มีกระทบกับภาพเเล้ว ถ้าเจอที่เเสงน้อยหรือเเสงไม่พอ ลองปรับ ISO ดูก่อนว่าค่าไหนที่รับได้ ไม่มีน็อยส์ 

4. ถ่ายภาพให้ชัดไม่เบลอด้วยการปรับความเร็วชัตเตอร์ให้เข้ากับทางยาวของเลนส์ 

สำหรับมือใหม่เเล้วการถ่ายภาพในที่เเสงเพียงพอ เเละกล้องไม่สั่น ก็ช่วยให้ได้ภาพที่คมชัดเเล้วเเต่ก็มีอีกวิธีหนึ่งด้วยเช่นกัน คือการปรับความเร็วชัตเตอร์ให้เข้ากับทางยาวของเลนส์ เช่น ถ้าใช้เลนส์ 50mm ก็ให้ปรับความเร็วชัตเตอร์ไปที่ 1/50 วินาทีหรือมากกว่านั้น ก็จะช่วยให้ภาพไม่เบลอ ยิ่งกล้องที่มีทางยาวมากก็จะยิ่งควบคุมให้ไม่ขยับ หรือเบลอลำบาก พยายามปรับให้มีความเร็วชัตเตอร์ที่เร็ว ก็จะช่วยให้ภาพไม่เบลอได้ 

5. ใช้เเสงสังเคราะห์ช่วยเเสงธรรมชาติ เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์เเบบมากขึ้น

เเสงธรรมชาติเป็นเเสงที่ถ่ายภาพได้สวย เเละไม่ต้องลงทุน เพราะแสงอาทิตย์มีให้ใช้ได้เสมอ เเต่ในบางวันที่เเสงไม่มี ฝนตก หรือแสงอาจจะอยู่ในตำเเหน่งที่ถ่ายภาพลำบาก การใช้แสงไฟเสริม ไฟสังเคราะห์เช่นใช้เเสง LED เพิ่มเเสงในบางจุดเพื่อลดเงา หรือช่วยลดความเเข็งของเเสงเเละเงาที่เกิดจากธรรมชาติ ก็จะช่วยให้ภาพสวยขึ้นได้ 

6. อย่าลืมถ่ายภาพด้วย .raw มาด้วยนะ

การถ่ายภาพด้วย .raw ช่วยให้การเเต่งภาพในกระบวนการ post-processing ทำได้ง่ายขึ้น เพราะในบางภาพ การดึงสี ปรับเเสงในบางส่วน ก็ทำให้ภาพดูน่าสนใจ ดูโดดเด่นมากขึ้น โดยที่ไม่ต้องถ่ายใหม่ 

7. เอาภาพเก่ามาดูลองตัดภาพบางส่วน อาจจะมีเรื่องใหม่ให้เล่าได้นะ 

ภาพท่องเที่ยวในอัลบัมเก่า ที่คิดว่าภาพไม่สวย ดูไม่น่าสนใจ ลองเอามาดูเเละลองปรับดูองค์ประกอบ อาจจะลองปรับเเสง ครอปภาพ หรือตัดภาพเฉพาะบางส่วน ก็อาจจะทำให้ภาพที่ดูเหมือนไม่ได้น่าสนใจอะไร ดูดี สวย เเละมีชีวิตขึ้นมาได้นะ ลองเปลี่ยนมุมมองเล่าดู อาจจะช่วยชีวิตภาพได้อีกหลายใบเลย

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับพื้นฐานการถ่ายภาพที่ต้องรู้

source : https://www.borrowlenses.com

Exit mobile version