Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีถ่ายทอดความงามของธรรมชาติผ่านภาพถ่าย (Nature photography)

7 วิธีถ่ายทอดความงามของธรรมชาติผ่านภาพถ่าย (Nature photography) เมื่อเราออกเดินทางเพื่อเข้าไปสัมผัสธรรมชาติหรือต้องการเพื่อที่จะถ่ายภาพธรรมชาติกลับมาเพื่อเอาไว้ดูเมื่อคิดถึง ความยากของการถ่ายภาพเเนวธรรมชาติคือไม่สามารถเก็บความงาม ความยิ่งใหญ่อลังการเเละถ่ายทอดออกมาทั้งหมดได้ และสิ่งที่ทำได้คือการเก็บบางอย่างบางส่วน พยายามนำเสนอให้ใกล้เคียงกับสิ่งที่เห็นมากที่สุด ซึ่งวันนี้เราจะมาดูกันว่าเราจะมีวิธีการอะไรบ้างที่จะช่วยถ่ายทอดความงามของธรรมชาติผ่านภาพถ่าย

7 วิธีถ่ายทอดความงามของธรรมชาติผ่านภาพถ่าย (Nature photography)

1. เลือกกล้องที่เหมาะสมกับความสามารถที่ต้องใช้

ความสามารถของกล้องที่จะใช้ก็มีผลต่อภาพถ่ายเช่นกัน กล้องบางตัวมีเซ็นเซอร์ที่ใหญ่เก็บรายละเอียดภาพได้ดี ให้สีสันสวยงาม ภาพคมชัดให้ความละเอียดภาพสูงเเละยังชดเชยเเสง ปรับ ISO ได้สูง ดังนั้นกล้องที่มีประสิทธิภาพ ก็จะช่วยให้ได้ภาพที่สวยสมจริง เเละยังช่วยให้ได้ภาพอย่างที่ต้องการด้วย 

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าอยากจะถ่ายทอดความงามของเเสงดาว หรือภาพถ่ายดวงจันทร์ตอนกลางคืนก็ต้องเลือกกล้องที่มีเซ็นเซอร์ใหญ่ มีความสามารถในการชดเชยเเสงถ่ายภาพในที่เเสงน้อยได้สวย คมชัด อนุญาตให้เเสงเข้ามาในกล้องมากหน่อย ลองศึกษาได้จากฟีเจอร์หรือคู่มือกล้องได้ว่ากล้องที่มีอยู่ มีความสามารถหรือข้อจำกัดในเรื่องใด

2. เลือกเลนส์ให้เข้ากับเเนวถ่ายภาพที่ต้องการเช่น ถ่ายระยะใกล้ หรือถ่ายมุมกว้าง

นอกจากกล้องที่เหมาะสมเเล้ว เลนส์ที่ใช้ก็ต้องเลือกให้เข้ากับความสามารถในการใช้งานของเลนส์ด้วย เช่นเลนส์มุมกว้างเอาไว้ถ่ายเก็บภาพมุมกว้าง เห็นความยิ่งใหญ่ มุมเเคบใช้เจาะถ่ายรายละเอียดบางมุม เลนส์ที่มีรูรับเเสงกว้างเอาไว้ถ่ายที่มืดได้ดี เลนส์มาโครเอาไว้ถ่ายภาพระยะใกล้ ดังนั้นเลือกเลนส์ให้เหมาะกับเเนวทางที่ต้องการนำเสนอก็จะทำให้ถ่ายทอดความงามของธรรมชาติได้ชัดขึ้นด้วย 

3. เลือกอารมณ์เเละความรู้สึกที่ต้องการจะถ่ายทอดภาพออกมา

อารมณ์เเละความรู้สึกของภาพเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะภาพสวยนอกจากจะถ่ายภาพให้คมชัดเเล้ว ยังต้องบอกด้วยว่า ภาพต้องการจะบอกอะไรหรือสื่อสารออกมาด้านใด เช่นความสวยงาม ความยิ่งใหญ่ ความทรงพลังของธรรมชาติ 

4. เลือกฤดูกาลที่เหมาะสมสำหรับการถ่ายทอดความงาม

ฤดูกาลมีผลอย่างมากต่อการถ่ายภาพเเนวธรรมชาติเพราะความสวยงามของธรรมชาติ จะเปลี่ยนเเปลงไปตามฤดูกาล ซึ่งเเต่ละฤดูกาลก็จะมีความสวยงามเเละมหัศจรรย์ต่างกัน จึงต้องเลือกด้วยว่าอยากจะถ่ายทอดในช่วงไหน

เช่นในช่วงการเปลี่ยนฤดูกาลจะมีการเปลี่ยนสีของใบไม้ จากสีเขียว เป็นสีเหลือง ส้มเเดง ซึ่งจะเป็นช่วงที่ถ่ายภาพออกมาได้สวยเช่นกัน ให้สีสันที่สวยงามดูมหัศจรรย์

5. เลือกช่วงเวลาของเเสงและทิศทางของเเสงที่เหมาะสม

ในการถ่ายภาพธรรมชาติเรื่องเเสงเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเเสงเเต่ละช่วงให้ความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับช่างภาพว่าต้องการถ่ายภาพในช่วงเเสงเเบบไหน ถ่ายทอดความงามในลักษณะใด เช่นการถ่ายภาพความสดใสของทะเลสามารถถ่ายในช่วงกลางวันเเดดจัดได้ หรือถ้าเป็นช่วงเย็นก็จะได้ความสวยงามของทะเลที่ระยิบระยับด้วยเเสงสีทองของท้องฟ้าตอนเย็นนั่นเอง

6. เลือก Foreground ที่จะใช้เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับภาพ

การเลือกใช้ Foreground ที่สวย ดึงดูดสายตาก็ช่วยสร้างความน่าสนใจให้กับการถ่ายภาพเเนวธรรมชาติด้วย ทั้งยังทำหน้าที่เป็นเส้นนำสายตาไปในตัวได้อีกทางหนึ่งด้วย หรือจะเลือก Forground ที่ทำหน้าที่เป็นกรอบภาพ ซึ่งก็เเล้วเเต่การนำเสนอของช่างภาพด้วยเช่นกัน

7. เลือกฟิลเตอร์ที่ใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน

Landscape filter มีให้เลือกใช้หลากหลายทั้งเเบบที่ช่วยให้ปรับสีให้สวยเเละอิ่มขึ้นลดการสะท้อนเเสง หรือช่วยปรับเเสงเมื่อดวงอาทิตย์อยู่ตำเเหน่งเส้นขอบฟ้า ช่วยปรับความสว่างของฟ้าให้ลดลงเเสงไม่จ้าเกินไป

เก็บรายละเอียดภาพบนพื้นดินได้ หรือที่นิยมคือการถ่ายภาพน้ำตกหรือท้องฟ้าที่ฟุ้งนุ่มนวลนั่นเอง ดังนั้นลองเลือกใช้ฟิลเตอร์ให้เหมาะสมก็จะช่วยให้การถ่ายภาพธรรมชาติ ได้ถ่ายทอดความงามออกมาได้อย่างเต็มที่นั่นเองครับ 

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพได้ที่นี่

Exit mobile version