Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ข้อดีของการใช้ขาตั้งกล้อง ในการถ่ายภาพและวิดีโอ เรื่องที่มือใหม่เพิ่งหัดถ่ายภาพควรรู้

7 ข้อดีของการใช้ขาตั้งกล้อง ในการถ่ายภาพและวิดีโอ เรื่องที่มือใหม่เพิ่งหัดถ่ายภาพควรรู้ อุปกรณ์อย่างหนึ่งที่ช่างภาพต้องมีติดตัวไว้ใช้งาน เป็นอุปกรณ์ที่ถือว่าขาดไม่ได้เลยก็คือขาตั้งกล้อง ซึ่งก็มีให้เลือกซื้อเลือกใช้หลายเเบบตามงบประมาณเเละการใช้งานการ มีวิธีการเลือกซื้อขาตั้งกล้องให้ดูด้วยนะ คลิกอ่านที่นี่เลย เเละการมีขาตั้งกล้องดีต่อการถ่ายภาพยังไงนั้น เรามาดูไปพร้อมกันเลยดีกว่า 

7 ข้อดีของการใช้ขาตั้งกล้อง ในการถ่ายภาพและวิดีโอ เรื่องที่มือใหม่เพิ่งหัดถ่ายภาพควรรู้

1. วางกล้องได้อย่างมั่นคง ถ่ายภาพได้คมชัด ไม่สั่นเบลอ

ด้วยการที่มีขาสามขา ทำให้การเฉลี่ยน้ำหนักทำได้อย่างสมดุล จึงวางกล้องได้อย่างมั่นคง ไม่เอียง ขาตั้งกล้องบางเเบรนด์ยังมีตัวลูกน้ำวัดระดับมาให้ด้วย เพื่อจะบอกว่าพื้นที่เราวาง มีความสม่ำเสมอกันรึเปล่า เราวางเอียงหรือไม่ และด้วยการวางอย่างมั่นคงนี่เอง เมื่อถ่ายภาพ กล้องจึงไม่เกิดการสั่นไหว เส้นขอบฟ้าตรง ภาพคมชัดไม่สั่นเบลอ เนื่องจากการขยับหรือเคลื่อนที่ของกล้องในขณะที่ถ่ายภาพ

2. ใช้สร้างสรรค์งานถ่ายภาพที่ต้องใช้เอฟเฟกต์

การถ่ายภาพโดยใช้การเปิดความเร็วชัตเตอร์เป็นเวลานาน การถ่ายภาพแบบ long exposure หรือการใช้ฟิลเตอร์ถ่ายภาพเพื่อให้ดึงระยะเวลาของความเร็วชัตเตอร์ให้นานขึ้นอีก การถ่ายภาพลักษณะนี้ต้องใช้ขาตั้งกล้อง เพื่อให้กล้องอยู่ได้นิ่ง เเละนาน 

ในบางครั้งอาจจะต้องเปิดหน้ากล้องค้างไว้นานถึงสองนาที ซึ่งการยืนถือกล้องระยะเวลานานขนาดนั้นโดยไม่ขยับ จึงเป็นเรื่องที่ยากมาก ดังนั้นขาตั้งกล้องจึงเข้ามาเป็นเครื่องมือช่วยเพื่อให้ตังกล้องได้นาน สร้างสรรค์งานภาพถ่ายได้อย่างเต็มที่

3. ถ่ายเองได้ ไม่ต้องมีใครถือกล้องให้

สำหรับบางคนที่เขินเวลามีคนถ่ายภาพให้ หรือการเดินทางคนเดียวเเต่อยากถ่ายภาพท่องเที่ยวหรือ vlog ขาตั้งกล้องนี่เเหละจะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด นอกจากจะไม่ต้องถือกล้องเองเเล้ว ยังสามารถโพสท่า พูดคุยหรือยิ้มได้โดยไม่ต้องเขินใครอีกด้วย เหมาะสำหรับคนที่ชอบไปไหนคนเดียว ทำงานคนเดียวมากเลยล่ะ

4. ช่วยรับน้ำหนักกล้องเเทนช่างภาพ

น้ำหนักของกล้องอาจจะเบา โดยไม่คิดว่าจะต้องใช้ขาตั้งกล้องเเต่เลนส์บางตัวเป็นเลนส์ที่มีน้ำหนัก ยิ่งช่วงเลนส์ที่ยาวอาจจะต้องเเบกกันหลายกิโลกรัมดังนั้นขาตั้งกล้องก็เป็นตัวที่จะช่วยแบกรับน้ำหนักของกล้องเเละเลนส์ เเบ่งเบาภาระของช่างภาพได้นะ 

5. ช่วยให้ถ่ายภาพในที่เเสงน้อย ถ่ายดาวได้ง่ายขึ้น

นอกจากเทคโนโลยีของกล้องและเลนส์เเล้ว ขาตั้งกล้องยังช่วยให้การถ่ายภาพในที่เเสงน้อยง่ายขึ้นเนื่องจาก การขยับเพียงเล็กน้อยที่เกิดขึ้นจะทำให้ภาพไม่คมเเละเบลอได้ ดังนั้นความสมดุลเเละความนิ่งที่เกิดจากการวางกล้องบนขาตั้งกล้องเเละความสามารถที่ทำให้กล้องตั้งได้อย่างนิ่งสนิทได้เป็นเวลานานจึงทำให้การถ่ายภาพเป็นไปได้ง่ายขึ้น

6. กันสั่น กันเเรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นในขณะถ่ายภาพ

ความสมดุลของขาตั้งกล้องและการจับยึดระหว่างกล้องเเละขาตั้ง ทำให้ลดการสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นทั้งภายนอกเเละภายในตัวกล้อง จึงช่วยให้การถ่ายภาพและวิดีโอเป็นไปอย่างราบลื่น เเละไม่สั่นไหว

7. ถ่ายภาพต่อเนื่องได้ยาวนาน ตั้งกล้องรอเวลาถ่ายภาพ ได้โดยไม่ต้องเเบกกล้องตลอดเวลา

ช่วงเวลาที่รอเพื่อที่จะเก็บภาพในช่วงเวลาสำคัญหรือถ่ายภาพต่อเนื่องเป็นเวลานาน หลายช็อตต่อนาที ขาตั้งกล้องจะเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดที่จะเป็นอุปกรณ์ที่รับน้ำหนักกล้องเเละทำหน้าที่ยืนรอเเทนช่างภาพ โดยที่ช่างภาพไม่ต้องแบกน้ำหนักเองอยู่ตลอดเวลาให้ทั้งความนิ่งเเละรับน้ำหนักได้เป็นเวลานานอีกด้วย

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความอื่นที่น่าสนใจ

Exit mobile version