Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วัน 7 แบบฝึกหัดจัดองค์ประกอบภาพเพื่อพัฒนาให้ถ่ายภาพได้สวยขึ้น

7 วัน 7 แบบฝึกหัดจัดองค์ประกอบภาพเพื่อพัฒนาให้ถ่ายภาพได้สวยขึ้น การถ่ายภาพเพื่อให้ได้อย่างที่ต้องการ ต้องผ่านการฝึกฝนและใช้ประสบการณ์ส่วนตัวในการตัดสินใจเพื่อวางองค์ประกอบภาพ และสิ่งที่เราจะทำด้วยกันต่อไปนี้ คือแบบฝึกหัดที่จะช่วยให้มือใหม่ได้ฝึกฝนการจัดองค์ประกอบได้ในทุกวัน 

โดยจะมีหัวข้อเพื่อให้มือใหม่ลองหาสถานการณ์เพื่อให้ได้ฝึกใช้การจัดวางองค์ประกอบให้ได้อย่างที่ได้กำหนดไว้และตั้งเป้าหมายในแต่ละวัน จากนั้นลองประเมินผลภาพที่ได้ในแต่ละวัน เพื่อมองหาจุดที่โดดเด่นและจุดที่คิดว่าเป็นจุดผิดพลาด บันทึกเก็บไว้เพื่อที่จะไม่ทำพลาดซ้ำอีก

7 วัน 7 แบบฝึกหัดจัดองค์ประกอบภาพเพื่อพัฒนาให้ถ่ายภาพได้สวยขึ้น

วันที่ 1 วางตัวแบบที่จุดตัดเก้าช่อง

การเริ่มต้นจัดวางองค์ประกอบที่ง่ายที่สุดอย่างหนึ่งสำหรับมือใหม่ คือการใช้จุดตัดเก้าช่องในการวางตัวแบบโดยให้ตัวแบบอยู่ในจุดตัดจุดใดจุดหนึ่งในสี่จุด หรือถ้าตัวแบบเป็นบุคคล ให้วางศีรษะหรือดวงตาไว้บริเวณจุดตัดนั้นนั่นเอง 

วันที่ 2 ใช้เส้นนำสายตา ดึงความสนใจ

ในระหว่างการเดินทางออกไปทำงาน หรือออกไปซื้อของหน้าบ้านลองมองหาจุดที่จะเป็นตัวแบบ แล้วถ่ายภาพออกมาโดยใช้เส้นสายที่อยู่บริเวณนั้น เช่น ราวจับ ระเบียง สะพาน ทางเดิน สายไฟ ลองใช้เส้นสายที่เห็นเหล่านั้น ดึงสายตาเพื่อไปยังจุดสนใจ หรือตัวแบบที่เราต้องการ


วันที่ 3 จัดวางแบบสมมาตร

การวางแบบสมมาตรให้ง่ายที่สุดคือการวางจุดสนใจหรือตัวแบบให้อยู่ตรงกลางภาพ หรือการถ่ายภาพเพื่อให้น้ำหนักที่อยู่ในภาพทั้งด้านซ้ายและด้านขวาให้ความรู้สึกได้ว่าภาพถ่วงน้ำหนักเท่า ๆ กัน ซึ่งเหมือนกับเอากระจกวางกลางภาพนั่นเอง


วันที่ 4 จัดเลเยอร์เพื่อสร้างมิติให้กับภาพ ฉากหน้าและพื้นหลัง

ลองจัดระยะภาพเพื่อให้เกิดมิติลึกตื้น ด้วยการให้ภาพมีฉากหน้า และส่วนที่เป็นพื้นหลัง ฉากหน้าคือส่วนที่อยู่ด้านหน้าของภาพ จะให้ส่วนด้านหน้าชัด เพื่อเป็นตัวแบบหลักแล้วเบลอส่วนพื้นหลัง หรือจะให้ส่วนหน้าเบลอ แล้วให้ฉากที่อยู่ด้านหลังชัด (หรือใช้การซ้อนภาพเพื่อให้ภาพชัดทั้งใบก็ได้นะ) แต่ลองฝึกเทคนิคนี้สลับกันไปจะเข้าใจเรื่องการใช้เลเยอร์มากยิ่งขึ้น


วันที่ 5 จัดวางภาพตามสัดส่วน 1:3 

การจัดวางตามสัดส่วน 1:3 คือการใช้พื้นที่ 1 ส่วนสำหรับตัวแบบและอีกสองส่วนเป็นองค์ประกอบเสริม เช่นการถ่ายภาพ Landscape ที่ 1 ส่วนเป็นพื้นน้ำ หรือพื้นดิน ภูเขา และสองส่วนที่เหลือเป็นท้องฟ้าที่มีก้อนเมฆระบายท้องฟ้าอยู่ ซึงเราสามารถใช้เทคนิคในข้อนี้ฝึกถ่ายภาพแนวมินิมอลได้อีกด้วยคือให้ตัวแบบอยู่ 1 ส่วนและอีกส่องส่วนเป็นพื้นที่ว่าง


วันที่ 6 วางภาพเต็มเพรม

การถ่ายภาพแบบเต็มเพรมคือการวางวัตถุที่เป็นตัวแบบให้เต็มพื้นที่ทั้งเฟรม ซึ่งสามารถถ่ายภาพได้ทั้งการถ่ายวัตถุ ตัวแบบที่เป็นบุคคล ซึ่งเรามักจะเห็นบ่อยคือการถ่ายภาพแบบ Close up ที่จะเห็นรายละเอียดของสิ่งเล็ก ๆ แต่เต็มภาพ ซึ่งเราก็สามารถใช้เทคนิคแบบนี้ในการถ่ายภาพบุคคลได้ด้วยเช่นกัน ลองหาของเล่น สิ่งของมาเป็นตัวแบบ แล้วลองฝึกก็ได้ครับ


วันที่ 7 สร้างกรอบภาพ

กรอบภาพทำหน้าที่ในการกำหนดและตีกรอบเพื่อให้สายตามองไปยังจุดที่ต้องการได้ในทันที ลองใช้กรอบที่มีอยู่ในธรรมชาติ ต้นไม้ กิ่งไม้ หรือสิ่งที่มีอยู่ใกล้ตัว หรือจะใช้ฉากหน้าเพื่อเป็นกรอบภาพก็ได้เช่นกัน การสร้างกรอบภาพทำได้ทั้งการถ่ายภาพทิวทัศน์และการถ่ายภาพบุคคล

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

Exit mobile version