Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ฟีเจอร์สำคัญของกล้องที่เหมาะสำหรับการไลฟ์และการ Vlog

7 ฟีเจอร์สำคัญของกล้องที่เหมาะสำหรับการไลฟ์และการ Vlog สำหรับใครที่ต้องการจะมีกล้องเพื่อใช้ทำช่องยูทูปของตัวเอง หรือกล้องสำหรับ Vlog และการไลฟ์แล้วอยากจะหากล้องเพื่อที่จะใช้งาน จะต้องมองหากล้องที่มีคุณสมบัติแบบไหนเพื่อที่จะตอบโจทย์การใช้งานในด้านนี้ ลองมาดูกันครับว่าฟีเจอร์ที่ว่านั้นควรจะมีอะไรบ้าง

7 ฟีเจอร์สำคัญของกล้องที่เหมาะสำหรับการไลฟ์และการ Vlog 

1. หน้าจอแบบสัมผัสและพับได้หมุมเปลี่ยนองศาจอได้

หน้าจอแบบหมุนได้ทำให้เราสามารถมองตัวของเราเองเวลาถ่ายทำ ดูมุมการจัดวางองค์ประกอบ รวมถึงท่าทางหน้าตาของเราเองด้วย หน้าจอที่พับขึ้น อาจจะใช้งานลำบากไปบ้าง หน้าจอหมุนปรับได้รอบทิศทางน่าจะตอบโจทย์การทำงานมากกว่า 

เหมาะทั้งการพกพาเดินทางไปถ่ายภาพ ปรับหมุนหน้าจอ ทำให้ปรับมุมมองการถ่ายภาพได้หลากหลายมากกว่าด้วย ทั้งระบบจอแบบสัมผัสช่วยให้การทำงานและสั่งงานกล้องได้ง่ายขึ้น และรวดเร็ว แตะเพื่อสั่งงานได้ทันที

2. Clean HDMI ให้หน้าจอแสดงเเต่ภาพที่ต้องการจะนำเสนอเท่านั้น

เป็นโหมดการใช้งานที่ซ่อนสถานะการทำงานของกล้องบนหน้าจอโดยไม่ให้เห็นการตั้งค่า หรือการทำงานของกล้องในขณะนั้น โดยหน้าจอจะเห็นเพียงแค่หน้าจอที่มีเเต่ภาพที่ต้องการจะนำเสนอเท่านั้น และฟีเจอร์กล้องแบบ Clean HDMI จะมีเฉพาะในกล้องบางตัวเท่านั้น ซึ่งก็ต้องตรวจสอบก่อนจึงจะทราบได้ว่ากล้องที่ต้องการจะซื้อรองรับฟีเจอร์นี้หรือไม่ หรือจะถามจากผู้ขายก็ได้ครับ

3. มีระบบออโต้โฟกัสและระบบติดตามใบหน้าที่แม่นยำและรวดเร็ว

การ Vlog หรือการทำงานวิดีโอตัวแบบอาจจะไม่ได้นิ่งอยู่เสมอ จะมีการขยับเข้าออก เคลื่อนไหวร่างกาย ขยับปรับเปลี่ยนมุมมบ้าง หรือหยิบของเพื่อนำเสนอ ซึ่งระบบออโต้โฟกัสที่แม่นยำ และทำงานรวดเร็วจะช่วยให้ตัวแบบอยู่ในจุดโฟกัสและเห็นชัดอยู่ตลอดเวลา ถึงจะมีการหลุดโฟกัสบ้าง แต่กล้องก็จะกลับมาจับโฟกัสให้ชัดได้ตามเดิม 

4. ขนาดและน้ำหนักที่เบา เล็ก กะทัดรัดพกง่าย

ผู้ที่ต้องเดินทางใช้งานกล้องเพื่อบันทึกภาพและวิดีโออยู่เสมอ พูดไปคุยไป ท่องเที่ยวรีวิวการเดินทาง การมีกล้องขนาดเล็กเพื่อใช้งาน ช่วยให้การทำงานคล่องตัวขึ้น หยิบจับกล้องมาถ่ายทำหรือ Vlog ได้สะดวกมากขึ้น ติดตั้งใช้งานง่ายทั้งยังไม่เป็นภาระ ไม่ต้องแบกสัมภาระมากมาย 

5. ความละเอียดภาพ สีสันสวยงามสมจริง ชดเชยแสงในที่แสงน้อยได้ดี

ความสวยงามสมจริงมีผลโดยตรงต่อความน่าสนใจของการทำงานวิดีโอ เนื่องจากจะเป็นแรงดึงดูดทางสายตา รวมถึงจุดกระตุ้นสายตาในการมองเห็น ภาพสวยชัด สีสันสดใส ความละเอียดภาพสูง ให้รายละเอียดภาพสวยงามครบถ้วน และการถ่ายทำในที่แสงน้อยกล้องก็จะมีระบบชดเชยแสงเพื่อให้ยังเห็นตัวแบบได้ชัดเจนแม้ในที่มืด

ซึ่งในการทำงาน Vlog หรือการ Live อาจจะไม่ได้มีไฟสตูดิโอหรือแสงสว่างที่เพียงพอในการทำงานทุกครั้ง ดังนั้นคุณสมบัติของกล้องที่จะต้องมีไว้คือ ความสามารถในการชดเชยแสงถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี 

6. คุณภาพเสียงปรับเปลี่ยนได้ ใช้ไมค์ภายนอกได้ 

นอกจากคุณภาพด้านภาพแล้ว ด้านเสียงก็สำคัญด้วยเช่นกัน เพราะถึงแม้ภาพจะไม่คมชัดมาก แต่ผู้ชมยังมีความพยายามดูถ้าเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ แต่จะทนไม่ได้เลยหากระบบเสียงไม่ชัดเจน หรือมีเสียงแทรก ฟังไม่ชัด ดังนั้นกล้องที่ใช้ในการทำงานวิดีโอ การทำช่องยูทูป หรือการ Vlog จึงต้องมีระบบการบันทึกเสียงที่มีคุณภาพ อาจจะเป็นไมค์ในตัว และถ้าจะให้ดี การมีช่องเพื่อใส่ไมค์เสริมได้ ก็จะช่วยให้ปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบเสียงบันทึกเสียงได้

7. ความร้อนสะสม ระบบพลังงานและแบตเตอรี่

การทำงานวิดีโอโดยเฉพาะการบันทึกวิดีโอที่มีความละเอียดสูง จะเกิดความร้อนสะสม ทำให้กล้องมีความร้อนสูงดังนั้นกล้องที่มีระบบระบายความร้อนที่ดี ก็จะช่วยให้ทำงานได้สะดวกขึ้น ต่อเนื่องมากขึ้น เพราะหลายครั้งที่กล้องมีความร้อนสูงกล้องจะปิดระบบการทำงานโดยอัตโนมัติ รวมไปถึงระบบการชาร์จแบตเตอรี่ ความจุของแบตเตอรี่ ซึ่งกล้องบางแบรนด์สามารถใช้งานได้และชาร์จไปพร้อมกัน จึงช่วยให้การทำงานวิดีโอ การ Vlog ทำได้อย่างต่อเนื่อง

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความสำหรับมือใหม่

Exit mobile version