Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ไอเดียการฝึกถ่ายภาพขาวดำสำหรับมือใหม่

7 ไอเดียการฝึกถ่ายภาพขาวดำสำหรับมือใหม่ การถ่ายภาพขาวดำเป็นอีกโลกหนึ่งของการถ่ายภาพที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวและความสวยงามของภาพผ่านแสงและเงาที่กระทบกับตัวแบบ โดยเราจะมองเห็นตัวแบบเมื่อมีแสงกระทบ บริเวณที่แสงส่องถึงจะเห็นรายละเอียดของตัวแบบและมีพื้นที่สีขาวในภาพ ส่วนบริเวณที่มีสีทึบหรือแสงส่องไม่ถึงก็จะให้ภาพที่มีสีดำ ดังนั้นภาพจึงไม่มีสีสันสดใสเหมือนที่ตาเราเห็น แต่ก็เป็นเสน่ห์ของภาพถ่ายที่ยังคงมีผู้ที่สนใจการถ่ายทอดเรื่องราวด้วยสีขาวดำมายาวนานร้อยกว่าปีแล้วล่ะ

สำหรับมือใหม่ที่ชอบหลงเสน่ห์ของภาพขาวดำ ยังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มจากอะไรดี เรามี 7 ไอเดียการถ่ายภาพขาวดำสำหรับมือใหม่มาให้ลองเลือกและตั้งโปรเจคถ่ายภาพเพื่อฝึกฝนการถ่ายภาพขาวดำให้เก่งขึ้นครับ

7 ไอเดียการฝึกถ่ายภาพขาวดำสำหรับมือใหม่

1. การถ่ายภาพบุคคล ถ่ายทอดอารมณ์ ไลฟ์สไตล์

การถ่ายภาพบุคคลเป็นจุดประสงค์แรกในการถ่ายภาพของมือใหม่หลายคน เพราะการฝึกฝนทำได้ง่ายและสะดวก ตัวแบบพูดคุย สื่อสารให้ทำท่าทางได้อย่างที่ต้องการ ทั้งตัวแบบยังสื่อสารอารมณ์ได้ชัดเจนอีกด้วย เราอาจจะตั้งหัวข้อในการถ่ายภาพเป็นการถ่ายภาพบุคคลแบบสื่อสารอารมณ์ได้ด้วย เช่น ความสุข หัวเราะ รอยยิ้ม ความเหงา หรืออาจจะลองถ่ายภาพบุคคลแบบไลฟ์สไตล์ การเคลื่อนไหว ทำกิจกรรมสนุก ๆ ก็ได้เช่นกัน

2. การถ่ายภาพทิวทัศน์ จุดมืดจุดสว่าง ทิศทางแสง

การถ่ายภาพทิวทัศน์หรือการปรับภาพทิวทัศน์ให้เป็นภาพขาวดำ ต้องดูถึงความแตกต่างระหว่างจุดมืดและจุดสว่าง รูปร่างรูปทรงของทิวทัศน์ที่ถ่ายมานั้นชัดเจนหรือไม่ เพราะภาพจะมีเพียงโทนสีขาวและดำ ถ้าหากภาพทิวทัศน์นั้นมีตัวแบบที่ทึบ ความแตกต่างชองจุดมืดและจุดสว่างไม่ชัดเจน ภาพก็จะสื่อได้ไม่ชัดเจนถึงแม้ว่าภาพที่เลือกเมื่อเป็นภาพสีมีสีสันสวยงาม จัดวางองค์ประกอบได้สวยก็ตาม

3. การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง มุมมองความน่ารัก สดใส ลักษณะนิสัยของสัตว์เลี้ยง

ตัวแบบที่เป็นสัตว์เลี้ยงอาจจะยากเรื่องการออกคำสั่งให้ทำอะไรในแบบที่ต้องการ ดังนั้นช่างภาพต้องอาศัยจังหวะในการจับจังหวะการเคลื่อนไหวของสัตว์เลี้ยง เพื่อให้ได้ภาพที่แสดงถึงความสดใสหรือความเป็นตัวตนของสัตว์เลี้ยง พร้อมกันนั้นต้องจับจังหวะแสงและความชัดเจนของจุดมืดจุดสว่างไปด้วย เพราะภาพขาวดำของเราจะโดดเด่นก็ต้องมีเรื่องความชัดเจนของแสงและเงาประกอบด้วยเช่นกัน

4. การถ่ายภาพ ต้นไม้ ผลไม้ สิ่งของ ของเล่น

ตัวแบบที่นิ่งอยู่กับที่ก็เป็นตัวแบบที่ง่ายในการฝึกฝน การใช้ต้นไม้ ผลไม้ สิ่งของ ของเล่นเพื่อมาเป็นตัวแบบในการฝึกฝนก็เป็นตัวเลือกที่ดีอยู่ไม่น้อยครับ แต่ตัวแบบที่นำมาก็ต้องมีรูปร่าง รูปทรงที่ชัดเจน มองจากเงาหรือมองแบบไม่มีสีก็จะสามารถสื่อสารได้ทันทีว่าภาพนั้นคืออะไร ทำให้ภาพสื่อสารได้ชัดเจนขึ้นครับ

5. การถ่ายภาพสถาปัตยกรรม รูปร่าง รูปทรง สัดส่วน โครงสร้างและมุมมองการนำเสนอ

รูปร่าง รูปทรง สัดส่วน โครงสร้างของสถาปัตยกรรมเป็นการถ่ายภาพที่สนุกและน่าสนใจอยู่แล้ว เพราะสถาปัตยกรรมจะช่วยบ่งบอกถึงประวัติศาสตร์ บอกเรื่องราวของผู้สร้างผู้ออกแบบ และยิ่งเราสามารถดึงเรื่องการจัดองค์ประกอบ มุมมอง แสงและเงาเข้ามาประกอบภายในภาพขาวดำของเราแล้วก็จะทำให้ภาพสถาปัตยกรรมนั้นดูน่าสนใจมากขึ้น

6. การถ่ายภาพแบบ Close -up เจาะรายละเอียดที่น่าสนใจของวัตถุ

ภาพที่แสดงให้เห็นรายละเอียดบางอย่างที่บางครั้งอาจจะมองด้วยตาเปล่าไม่ชัด เป็นส่วนที่ดูแล้วไม่มีความน่าสนใจ หรือแม้แต่ของที่เห็นอยู่ทุกวันพอซูมลึกเข้าไปเจาะรายละเอียดของสิ่งของแล้ว มักจะสร้างความประหลาดใจได้เลย เช่นการถ่าย Close -up ลงไปยังส่วนพื้นผิว ส่วนประกอบที่มีขนาดเล็ก ขนสัตว์ ส่วนต่าง ๆ ของพืช เหมือนกับการเปิดโลกการมองเห็นแบบใหม่ และยังต้องคำนึงเรื่องแสงและเงาของภาพด้วยจึงเป็นประสบการณ์การฝึกฝนที่สนุกไม่น้อยเลยครับ

7. การถ่ายภาพแบบวิถีชีวิต วัฒนธรรม พิธีกรรม

เรามักจะเห็นภาพถ่ายวิถีชีวิต วัฒนธรรม พิธีกรรม เป็นภาพขาวดำก็เยอะครับ เพราะภาพขาวดำสร้างความรู้สึกและมิติภาพที่น่าสนใจ ทำให้ภาพดูมีชีวิตชีวาถึงแม้จะถ่ายทอดเพียงโทนขาวดำก็ตาม โดยภาพที่จะถ่ายออกมาเป็นภาพขาวดำแล้วสวย ต้องให้แสงเป็นองค์ประกอบของภาพเพื่อช่วยดึงความสนใจให้กับภาพ หรือดึงดูดสายตาเข้าไปในภาพครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version