Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ไอเดียถ่ายภาพทิวทัศน์ เพื่อดึงเอกลักษณ์และความโดดเด่นของเมือง

7 ไอเดียถ่ายภาพทิวทัศน์ เพื่อดึงเอกลักษณ์และความโดดเด่นของเมือง เมื่อต้องถ่ายภาพในเเต่ละสถานที่เเละต้องการนำเสนอความเป็นเอกลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวหรือต้องการให้เห็นว่สถานที่ที่ไปนั้นมีความน่าสนใจหรือพิเศษอย่างไรบ้าง เราต้องถ่ายภาพอะไรกลับมา เพื่อให้ดึงเอกลักษณ์และความโดดเด่นของเมืองนั้นให้โดดเด่น เรามาดูไปพร้อมกันเลยกับ 7 ไอเดียถ่ายภาพ Landscape เพื่อดึงเอกลักษณ์และความโดดเด่นของเมือง

7 ไอเดียถ่ายภาพทิวทัศน์ เพื่อดึงเอกลักษณ์และความโดดเด่นของเมือง

1. ถ่ายให้เห็นรูปเเบบของบ้านเรือนโครงสร้างของบ้านเรือนที่ดูเเตกต่าง

โครงสร้างบ้านเรือน หรือลักษณะของบ้านเรือนสามารถบ่งบอกความเป็นเอกลักษณ์ของเมืองได้ดี เพราะบางสถานที่บ้านเมืองถูกออกเเบบเเละสร้างออกมาให้มีลักษณะให้เป็นไปในทางเดียวกันทั้งหมด สีหลังคา ตึก รูปเเบบที่คล้ายกัน ทำให้ดูมีเอกลักษณ์ เเละเป็นจุดขายของสถานที่นั้น ๆ ได้เลยด้วย

2. ถ่ายเพื่อให้ติด Landmark หรือถ่ายคู่กันไปเลย

บางสถานที่จะมี Landmark ที่เป็นเอกลักษณ์ของสถานที่ บางเเห่งเป็นสิ่งปลูกสร้าง บางเเห่งเป็นสถาปัตยกรรมหรืองานศิลปะ บางเเห่งเป็นสัตว์ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นถ้าจะถ่ายเพื่อดึงเอกลักษณ์ของเมืองนั้นออกมาก็ต้องถ่ายให้ติด Landmark ไปเลยก็บ่งบอกเเละรู้เลยว่าสถานที่ที่ถ่ายภาพมานั้นคือที่ไหน เพราะนั่นก็คือเอกลักษณ์ของเมืองนั้นนั่นเเหละ

4. ลักษณะที่ตั้งของเมือง ถ้าอยู่บนภูเขา ริมหน้าผา หรือริมทะเล

จุดเด่นของเมืองท่องเที่ยว บางเมืองตั้งอยู่บนยอดเขา อยู่บนหน้าผา การถ่ายภาพเพื่อเเสดงให้เห็นตำเเหน่งที่ตั้ง จะช่วยให้ผู้คนที่มองภาพรู้ได้ว่า เมืองที่กล่าวถึง หรือเมืองในภาพนั้นมีความน่าสนใจเเละมีเอกลักษณ์ทางด้านที่ตั้งและการวางตำเเหน่งเมืองด้วยนั่นเอง

5. สถาปัตยกรรม วัด โบสถ์ วิหาร ปราสาท ศิลปะที่แสดงที่มาที่ไปของเมือง

สถานที่บางเเห่งเป็นเเหล่งมรดกโลกหรือเป็นเมืองที่ถูกสร้างขึ้นมานาน ดังนั้นอาคารสถาปัตยกรรม วัด โบสถ์ วิหาร ปราสาท ศิลปะที่แสดงจะบ่งบอกได้ถึงที่มาที่ไปและประวัติศาสตร์ของเมือง ภาพถ่ายที่เเสดงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ก็จะช่วยให้ภาพสื่อสารออกมาได้ถึงเรื่องราวที่ผ่านมา จากอดีตจนถึงปัจจุบันได้

6. เเสดงภาพที่เเตกต่างของเมือง ทั้งกลางวันเเละช่วงกลางคืน

ตอนกลางวันเราอาจจะมองเห็นเพียงสีสันเเละสถาปัตยกรรม ลักษณะของบ้านเรือน เเต่ในตอนกลางคืน แสงไปที่ส่องลอดออกมาจากหน้าต่างของบ้านเรือน หรืออาคารที่พัก จะแสดงถึงความมีชีวิตชีวาของเมืองนั้น ๆ ด้วย ดังนั้นการถ่ายภาพในตอนกลางวันเเละกลางคืนของเเต่ละสถานที่ ก็จะช่วยให้เห็นสภาพความเเตกต่างของช่วงเวลาทั้งสองเวลาได้ ทั้งยังให้เสน่ห์ของภาพที่เเตกต่างกันอีกด้วย

7.ถ่ายภาพจากมุมสูงเพื่อให้เห็นผังเมืองในเเบบมุมกว้าง

การถ่ายภาพจากมุมสูง ถ้าเป็นเมืองใหญ่ก็จะเห็นความเจริญและจะเห็นการขยายตัวหรือการเติบโตของเมืองเป็นมุมกว้าง หรือถ้าเป็นเมืองเล็ก ๆ อาจจะเห็นความเป็นท้องถิ่น เป็นชุมชนอาศัยเล็ก ๆ มีความเป็นกันเอง ก็จะช่วยให้เเสดงถึง ผังเมือง และลักษณะความเป็นตัวตนของเมืองในเเต่ละเมืองได้นะ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพได้ที่นี่

Exit mobile version