Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ไอเดียถ่ายภาพในที่แสงน้อย สำหรับมือใหม่ให้สวย และการตั้งค่าระดับเริ่มต้น

7 ไอเดียถ่ายภาพในที่แสงน้อย สำหรับมือใหม่ให้สวย และการตั้งค่าระดับเริ่มต้น อีกหนึ่งโจทย์ที่คนถ่ายภาพจะต้องเจอคือเรื่องของที่แสงน้อยนี่แหละ ว่าทำยังไงถึงจะสามารถถ่ายภาพในที่แสงน้อยให้ออกมาดูดีและสวยงามได้ ซึ่งก็น่าจะเป็นโจทย์ที่ใครหลายคนเคยเจออยู่บ่อย ๆ ซึ่งในวันนี้เราจะมาดูไอเดียกันว่าเราจะสามารถหาวิธีถ่ายภาพในที่แสงน้อยจากอะไรได้บ้าง

7 ไอเดียถ่ายภาพในที่แสงน้อย สำหรับมือใหม่ให้สวย และการตั้งค่าระดับเริ่มต้น

1. การใช้รูรับแสงที่กว้างแล้วถ่ายภาพแบบละลายฉากหลัง

เรื่องพื้นฐานระดับง่ายก่อนนั่นคือการเลือกใช้เลนส์ที่มีรูรับแสงกว้าง สำหรับถ่ายภาพให้ละลายฉากหลัง ในกรณีที่แสงน้อย ๆ เลนส์อย่าง F1.4 หรือ F1.8 จะช่วยให้ภาพสว่างขึ้นได้เยอะ นอกจากนี้การเพิ่ม ISO ในปัจจุบันกล้องสามารถที่จะจัดการ Noise ได้ดีพอสมควรแล้ว ดังนั้นไอเดียเริ่มต้นง่าย ๆ ก่อนคือการใช้รูรับแสงที่กว้างแล้วถ่ายภาพแบบละลายฉากหลังไปเลยจะง่ายที่สุดครับ

2. หาจุดที่ Background มีแสงไฟเยอะ ๆ ทำให้เกิดโบเก้ที่สวยงามและน่าสนใจ

อย่างที่สองคือไอเดียง่าย ๆ เหมือนกันก็คือเราจะเลือกฉากหลังที่มีโอกาสเกิดโบเก้สวย ๆ ครับ ให้สังเกตพื้นที่ ที่มีหลอดไฟเยอะ ๆ แล้วใช้ส่วนนั้นเป็นฉากหลัง จะทำให้เราได้โบเก้ที่สวยงามนั่นเอง

3. เน้นเรื่องราวของภาพถ่ายหรือใช้ Location เป็นตัวนำเสนอเนื้อหาหลักในภาพนั้น

อีกหนึ่งไอเดียคือเราจะเน้นที่ Location ครับ ให้สถานที่เป็นตัวนำเสนอเรื่องราวในภาพ ซึ่งจะทำให้จุดสนใจตกไปอยู่ที่แบบ สถานที่ แล้วก็เรื่องราว ส่วนใหญ่แล้วคนที่เดินทางท่องเที่ยวก็มีโอกาสที่จะนำเสนอพื้นที่ตรงนั้นที่มีความน่าสนใจอยู่ แล้วก็นำเสนอเรื่องราวในการเดินทางออกมาครับ

4. ใช้เงาหรือส่วนมืดในภาพเป็นเรื่องราวหนึ่งในภาพไปเลย

อีกไอเดียในการถ่ายภาพกลางคืนคือ เลือกที่จะออกแบบส่วนมืดหรือพื้นที่มืดในภาพให้เป็นเรื่องราวนึงของภาพไปเลย ก็จะทำให้คนดูไม่รู้สึกว่าภาพถ่ายของเรามืด ซึ่งไอเดียนี้เป็นไอเดียที่ดีและฝึกฝนมุมมองในการเล่าเรื่องของเราได้ด้วย

ไอเดียถ่ายภาพที่น่าสนใจสำหรับมือใหม่

5. เลือก Location ที่มีความสว่าง หรือมีไฟสว่าง แล้วให้แบบไปอยู่ตรงบริเวณนั้นหรือให้แบบหันหน้าเข้าแสงไฟตรงนั้น

เทคนิคที่ง่าย ๆ จนแบบว่า ห๊ะ แบบนี้ก็ได้หรือ ซึ่งนั่นก็คือเดินหาพื้นที่สว่างรอบ ๆ ตัวที่สามารถใช้เป็น Key Light ในการส่องเข้าตัวแบบครับ แล้วถ่ายภาพออกมา อาจจะเป็นแสงที่ออกมาจากร้านอาหาร หรือว่าแสงที่อยู่ในร้านก็ได้ ไม่ก็แสงไฟข้างทางที่ส่องเข้าแบบแล้วทำให้แบบดูสว่าง รวมถึงช่วยให้เราออกแบบภาพถ่ายได้ด้วยนะ แค่นี้เราก็สามารถถ่ายภาพกลางคืนได้สวยมากขึ้นแล้วครับ

6. ใช้ Shutter Speed ต่ำในการดีไซน์ภาพ เช่น การถ่าย Cityscape ลากแสงไฟให้เป็นเส้น หรือการถ่าย Landscape ด้วย Long Exposure

อีกเทคนิคหนึ่งง่าย ๆ เลยคือเลือกถ่ายภาพ Landscape หรือ Cityscape กลางคืนไปเลย เพราะเราจะใช้ความเร็วชัตเตอร์ให้ต่ำ เพื่อที่จะให้กล้องสามารถที่จะเก็บแสงได้เยอะ อีกทั้งเวลารถหรือมีวัตถุที่มีความสว่างผ่านหน้ากล้องไป ก็จะเกิดเอฟเฟกต์เป็นเส้น ๆ ด้วย ทำให้ภาพกลางคืนของเรามีความสว่างสดใส และเส้นแสงช่วยให้ภาพดูมีชีวิต มีการเคลื่อนไหวด้วย

7. ใช้ไฟเสริมไม่ว่าจะเป็นไฟต่อเนื่องหรือว่า Flash ในการถ่าย Portrait จะช่วยให้แบบมีความสว่างมากขึ้น

สุดท้ายคือเรื่องของการใช้ชุดแสงไฟพกพา ไม่ว่าจะเป็นไฟต่อเนื่องหรือว่าแฟลช ช่วยเติมแสงไปยังตัวแบบทำให้ความสว่างนั้นไปยังจุดที่เราต้องการครับ อันนี้เป็นเรื่องที่ง่ายมากแล้วก็สามารถฝึกฝนได้บ่อย ๆ แนะนำว่าลองฝึกทุกแบบทุกวิธี จะทำให้เราสามารถที่จะถ่ายภาพได้สวยขึ้นครับ

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพด้วย Flash และการถ่ายภาพ Portrait สำหรับมือใหม่

Exit mobile version