Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ประเด็นสำคัญในการจัดองค์ประกอบภาพถ่าย เพื่อให้ได้ภาพที่สวยงาม

7 ประเด็นสำคัญในการจัดองค์ประกอบภาพถ่าย เพื่อให้ได้ภาพที่สวยงาม เรื่ององค์ประกอบภาพเป็นเรื่องที่เรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยสไตล์และรูปแบบการถ่ายภาพที่เปลี่ยนไปในแต่ละยุคสมัย องค์ประกอบภาพ มุมมอง และการใช้สีสันรูปแบบการจัดวาง มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ แต่ก็จะมีประเด็นหลัก ๆ ที่ไม่ค่อยจะเปลี่ยนแปลงบ่อยนักในการจัดองค์ประกอบมาเป็นร้อยปีตั้งแต่มีการเริ่มถ่ายภาพ เรามาดูกันว่าแต่ละประเด็นมีส่วนไหนที่สำคัญบ้าง

7 ประเด็นสำคัญในการจัดองค์ประกอบภาพถ่าย

1. พื้นหลังไม่รวบกวนตัวแบบ

กฏของการเป็นพื้นหลัง (ถ้าไม่นับว่าพื้นหลังต้องเล่าเรื่อง) คือพื้นหลังต้องไม่ลดความสำคัญของตัวแบบ ไม่ซับซ้อนหรือรบกวนสายตา ให้รายละเอียดของตัวแบบครบถ้วน ในบางกรณีถ้าตัวแบบมีสีสันหลากสี อาจจะต้องเลี่ยงพื้นหลังที่มีสีสันหลายสีเพื่อลดการรบกวนที่อาจจะเกิดขึ้นกับตัวแบบ เห็นตัวแบบได้ชัดเจน การเลือกใช้เลนส์ที่ช่วยลดความสำคัญของพื้นหลังลง แยกตัวแบบออกจากพื้นหลังได้และช่วยให้ตัวแบบมีความโดดเด่น ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้พื้นหลังไม่รบกวนตัวแบบเช่นกัน

2. ตัวแบบสะดุดตา เห็นชัด โดดเด่น

ตัวแบบที่อยู่ในภาพจะอยู่ในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจน เมื่อมองภาพจะรู้ได้ทันทีว่าตัวแบบหรือจุดโฟกัสของภาพอยู่ที่จุดใด โดยที่ไม่ต้องใช้สายตากวาดมองทั้งภาพ เดา หรือคิดเอาเองว่าจุดที่ต้องมองหรือตัวแบบอยู่ในตำแหน่งใด การวางตำแหน่งตัวแบบจึงต้องวางให้เห็นอย่างโดดเด่น เห็นได้อย่างชัดเจน

3. ไม่มีวัตถุรบกวนสายตาเพื่อแย่งความสนใจออกจากตัวแบบ

วัตถุบางอย่างซึ่งอาจจะไม่ได้ตั้งใจให้อยู่ในภาพ อาจจะอยู่ในตำแหน่งที่ดึงความสนใจออกไปจากตัวแบบ เช่นถังขยะ เสาไฟฟ้า บางส่วนของอาคาร ของผู้คนที่เดินไปมาหรือเส้นนำสายตาที่มีในภาพอาจจะดึงสายตาออกจากตัวแบบได้ เช่นสายไฟที่ระโยงระยางซึ่งถ้าเป็นไปได้เราสามารถลบวัตถุนั้นออกในกระบวนการ Post-processing เพื่อให้ความสนใจอยู่ที่ตัวแบบเพียงจุดเดียว

4. จัดวางภาพเข้าใจง่ายใช้กฏสามส่วน

จัดวางภาพตามกฏสามส่วนเพื่อให้มองภาพแล้วรู้ได้ทันทีว่าจุดโฟกัสที่ต้องการให้พุ่งความสนใจอยู่ตำแหน่งใดของภาพ โดยทั่วไปเมื่อวางตำแหน่งภาพตามกฏสามส่วน จุดโฟกัสหรือตัวแบบของภาพจะอยู่บริเวณจุดตัดของเส้นแนวนอนสองเส้นที่แบ่งภาพแนวนอนออกเป็นสามส่วนและเส้นแนวตั้งสองเส้นที่แบ่งภาพแนวตั้งออกเป็นสามส่วน โดยจุดตัดที่เกิดขึ้นเป็นจุดที่สายตามักจะให้ความสนใจบริเวณนั้นมากเป็นพิเศษ

5. ปรับระดับเส้นขอบฟ้าให้ตรง

การปรับเส้นขอบฟ้าให้ตรง เป็นประเด็นหลักในการจัดองค์ประกอบการถ่ายภาพทิวทํศน์ด้วยเช่นกัน เพราะการที่เส้นขอบฟ้าเอียงจะทำให้เมื่อมองภาพแล้วเกิดความไม่สมดุล สมองจะปฏิเสธความเอียงที่เกิดขึ้น ดังนั้นภาพทิวทัศน์ที่มีการปรับเส้นขอบฟ้าให้ตรง จึงได้รับการยอมรับและเมื่อมองจึงให้ความพึงพอใจมากกว่า โดยในปัจุบันซอฟต์แวร์แต่งภาพหรือแอปพลิเคชั่นบนมือถือมีเครื่องมือเพื่อปรับเส้นขอบฟ้าให้ตรงได้อย่างง่ายและรวดเร็ว จึงช่วยอำนวยความสะดวกให้ช่างภาพได้อย่างดีทีเดียวครับ

6. การสื่อสารทางสายตาอารมณ์ เรื่องราวในภาพ

การถ่ายภาพเป็นวิธีการที่ช่วยเก็บความทรงจำและบันทึกความประทับใจได้ การสื่อสารทางด้านสายตาและอารมณ์ เรื่องราวที่เกิดขึ้นในภาพถ่ายช่วยเตือนและทำให้นึกถึงบรรยากาศที่เกิดขึ้นตอนบันทึกภาพ ซึ่งการสื่อสารทางสายตา อารมณ์ที่เกิดขึ้นในภาพนั้นเป็นองค์ประกอบหลักที่ทำให้ภาพถ่ายดูมีชีวิต ช่วยให้ภาพสื่อสารและพูดคุยกับผู้มองภาพได้ให้ความรู้สึกว่ามีส่วนร่วมกับสิ่งที่เกิดขึ้นภาพในภาพ

7. ใช้เลนส์ที่เหมาะสมกับลักษณะและรูปแบบการถ่ายภาพ ช่วยให้จัดองค์ประกอบง่ายขึ้น

เลือกใช้เลนส์ให้เหมาะสมกับภาพถ่ายหรือการเลือกเลนส์เพื่อให้ได้ภาพถ่ายอย่างที่ต้องการ จะช่วยให้การจัดองค์ประกอบภาพได้ง่ายขึ้น เลนส์ที่มีระยะโฟกัสต่างกัน ให้มุมมองของภาพที่ดูแตกต่างกันไปตามระยะที่ใช้ เช่นเลนส์มุมกว้างให้ขอบโค้งของเลนส์ที่น่าสนใจ การจัดวางภาพเพื่อให้เหมาะสมกับเลนสฺมุมกว้างจะเป็นส่วนกลางภาพ ส่วนเลนส์ที่เป็นเลนส์ที่มีระยะโฟกัสยาวจะให้พื้นหลังเบลอ การวางตัวแบบได้จากส่วนใดของภาพก็ได้ เพราะพื้นหลังถูกเบลอเพิ่มความสำคัญของตัวแบบได้

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version