Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 อุปกรณ์เสริมที่ควรมีในการถ่ายภาพ Landscape ทำให้ภาพสวยขึ้น

7 อุปกรณ์เสริมที่ควรมีไว้ช่วยให้การเดินทางถ่ายภาพทิวทัศน์ง่ายขึ้น ภาพสวยขึ้นด้วย การถ่ายภาพ Landscape ให้สวยนอกจากกล้องและระยะเลนส์ที่ต้องเลือกให้ตรงกับความต้องการแล้ว อุปกรณ์เสริมก็มีส่วนช่วยอย่างมากที่ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวถ่ายภาพนั้นได้ภาพสวยสมใจ คุ้มทั้งเวลาและคุ้มทั้งเงินที่ลงทุนไปกับการเดินทาง เราลองมาดูกันว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้างที่ควรพกไปไว้เมื่อออกเดินทางถ่ายภาพ Landscape

7 อุปกรณ์เสริมที่ควรมีไว้ช่วยให้การเดินทางถ่ายภาพทิวทัศน์ง่ายขึ้น ภาพสวยขึ้นด้วย

1. แผนการถ่ายภาพ ตารางการเดินทาง 

แผนการเดินทางและตารางเดินทางเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอย่างหนึ่ง โดยตารางการถ่ายภาพจะช่วยทั้งการกำหนดเรื่องราวของสถานที่และเรื่องช่วงเวลาและแสงที่จะได้ ช่วงเวลาที่ต้องใช้ในการเดินทาง มุมมองอ้างอิง ลักษณะของการเดินทางยานพาหนะ จะช่วยให้การเดินทางถ่ายภาพเป็นไปอย่างที่ต้องการ การวางแผนถ่ายภาพและตารางการเดินทางจะช่วยประหยัดเวลา และลดความผิดพลาดในการทำงานอีกด้วย

2. กระเป๋าเป้ใส่กล้องแบกของที่ใส่ของได้เยอะ ทนทาน กระจายแรงและระบายความร้อน

เมื่อต้องเดินทางไปยังสถานที่ที่ไม่มีแหล่งอำนวยความสะดวก กระเป๋าเป้เดินทางจึงเป็นสิ่งที่ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ บรรจุทั้งอาหาร น้ำดื่ม สิ่งของส่วนตัว กล้อง เลนส์ อุปกรณ์ถ่ายภาพ จึงต้องมีความแข็งแรงทนทาน ทนกับสภาวะอากาศ กันน้ำเพื่อปกป้องของที่อยู่ภายในกระเป๋าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และกระเป๋าเป้ใส่กล้องในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ให้กระเป๋าช่วยกระจายแรงออกเพื่อไม่ให้น้ำหนักกดอยู่ที่ไหล่หรือหลังมากเกินไป จึงแบกได้เยอะ ไม่หนักและไม่เมื่อย ระบายความร้อนได้ดี เหงื่อไม่ซึมอีกด้วย


3. อุปกรณ์ปรับสมดุลของแสงสีขาว (White Balance)

White Balance ทำหน้าที่ควบคุมให้สีของภาพออกมาตรงอย่างที่ตาเห็น โดยกล้องเขาจะดูจากสมดุลของแสงสีขาวซึ่งเมื่อกล้องเรารับภาพจะมีการปรับสมดุลของแสงสีขาว ปัญหาคือบางครั้งภาพที่เราถ่ายมามันจะติดสีเหลือง และทุกอย่างก็จะดูเหลืองไปหมดทำให้ดูไม่สมจริงเป็นธรรมชาติ อุปกรณ์ปรับสมดุลของแสงสีขาว (white balance card) ส่วนมากจะเป็นเหมือนแผ่นสีขาว สีดำ สีเทา โดยจะทำหน้าที่ปรับค่า white balance ให้ถูกต้องแม่นยำมากขึ้น ภาพให้สีสันที่ถูกต้องดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น

4. พกพา Landscape filter แบบต่าง ๆ 

เพื่อการถ่ายภาพที่สวยได้อย่างที่ตั้งใจ Landscape filter แบบต่าง ๆ จึงควรถูกพกไปไว้ใช้งาน ทั้ง ND ฟิลเตอร์เพื่อลดแสงที่สว่างจ้าที่ทำให้ภาพส่วนมากมีพื้นที่สีขาว โดยฟิลเตอร์จะเผยให้เห็นรายละเอียดของภาพได้ชัดขึ้น สีสันชัดเจนขึ้น ทั้งยังใช้ถ่ายภาพเอฟเฟกต์น้ำฟุ้งเมฆนุ่มได้ด้วย หรือจะใช้ Circular Polarized ฟิลเตอร์ที่ช่วยลดแสงสะท้อน ถ่ายน้ำสวย ทะเลใสเห็นรายละเอียดใต้พื้นน้ำได้มากขึ้น หรือ Gradient filter ที่ช่วยให้การถ่ายภาพดวงอาทิตย์ขึ้นละตกได้ง่ายและให้ภาพที่สวยขึ้นนั่นเอง 

5. ขาตั้งกล้องที่แข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบา ทนต่อแรงกระแทก อากาศที่เปลี่ยนแปลงและไม่เป็นสนิม

ขาตั้งกล้องมีส่วนที่ทำให้ภาพคมชัด เนื่องจากการวางตำแหน่งได้อย่างนิ่งมั่นคงยึดกล้องได้ไม่สั่นไหว ช่วยในการถ่ายภาพทิวทัศน์ที่ต้องใช้ฟิลเตอร์การถ่ายภาพและยังช่วยให้เราถ่ายภาพตัวเองได้เหมาะสำหรับนักเดินทางที่ชอบเดินทางเพียงลำพังอีกด้วย (แปลงสภาพเป็นขาตั้งไฟไว้ใช้ตอนตั้งแคมป์ก็ได้นะ)

6. แบตเตอรี่สำรองและเมมโมรี่การ์ด

แบตเตอรี่สำรองและเมมโมรี่การ์ดเป็นอีกไอเทมที่นักท่องเที่ยวเดินทางถ่ายภาพต้องมี เพราะแบตเตอรี่ที่มีอยู่อาจจะไม่เพียงพอต่อการใช้งาน การชาร์จอาจจะเป็นเรื่องยาก สถานที่ไม่เหมาะสม แบตเตอรี่สำรองจะช่วยลดปัญหาเรื่องพลังงานหมดอดถ่ายรูป หรืออีกกรณีหนึ่งคือ การถ่ายภาพในสภาพภูมิอากาศเย็น หนาว แบตเตอรี่จะหมดเร็วมากกว่าปกติเนื่องจากปฏิกิริยาทางเคมีของแบตเตอรี่เอง  ดังนั้นพกแบตเตอรี่สำรองไว้ในกระเป๋าช่วยให้การถ่ายภาพไม่สะดุด 

และเมมโมรี่การ์ดพกตัวสำรองไปด้วย เพื่อว่าเมื่อเมมเต็ม จะได้ไม่ต้องรีบลบภาพที่ถ่ายมา เพราะอาจจะแก้ไขหรือตกแต่งเป็นภาพที่สวยงามได้ ดังนั้นถ่ายมาให้มากที่สุด และอย่าเพิ่งลบออกจากเม็ม พอเอาลงเครื่องให้เรียบร้อยจึงจะลบหรือฟอร์แมทครับ

7. ชุดทำความสะอาดตัวกล้องและเลนส์

อุปกรณ์ชุดทำความสะอาด กล้องและเลนส์ก็สำคัญไม่แพ้กับอุปกรณ์ชนิดอื่น เพราะจะช่วยให้กล้องสะอาด พร้อมใช้งานเสมอ เลนส์ชัดใสก็จะช่วยให้ได้ภาพสวยคมชัด สวยสมจริง ทำความสะอาดหลังการใช้งานทุกครั้ง เช็ดเลนส์ให้ใสสะอาด ปัดฝุ่น หรือเม็ดทรายที่อาจจะปลิวเข้ามาที่หน้าเลนส์ระหว่างทำงาน เช็ดคราบเหงื่อ เพราะเหงื่ออาจจะกัดทำลายพื้นผิวของตัวบอดี้เลนส์และตัวกล้องกล้องและป้องกันความชื้นสะสมซึ่งอาจจะทำให้เกิดเชื้อรา  

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version