Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคถ่ายภาพท่องเที่ยวภูเขาช่วงหน้าหนาว

การถ่ายภาพในช่วงหน้าหนาวจะได้เปรียบอยู่หลายอย่าง เช่น อากาศกาศสดชื่น หมอกเย็น ๆ ยามเช้า ใบไม้ที่กำลังผลัดเปลี่ยนสีสันตามฤดูกาล ทำให้มีสันสันที่เเปลกตา เเละถ้าหากใครได้ไปเที่ยวต่างประเทศล่ะก็ ช่วงเปลี่ยนฤดูไบไม้จะเปลี่ยนสีสัน เเละพอหน้าหนาว จะมีหิมะสีขาวโพลนคลุมพื้นที่ให้ดูสวย สะอาดตา ซึ่งก็ไม่น่าเเปลกใจที่จะมีช่างภาพหลายคน ชื่นชอบหน้าหนาวมากเป็นพิเศษ 7 เทคนิคถ่ายภาพท่องเที่ยวภูเขาช่วงหน้าหนาว จะช่วยแนะนำเทคนิค เเละวิธีการที่จะทำให้ภาพช่วงหน้าหนาวที่ได้ มีความพิเศษเเละน่าสนใจขึ้น 

7 เทคนิคถ่ายภาพท่องเที่ยวภูเขาช่วงหน้าหนาว

1. ถ่ายภาพในช่วงเวลา Golden Hour / Blue hour

การถ่ายภาพทิวทัศน์จะให้ความสำคัญกับช่วงเวลา เพราะการที่จะถ่ายภาพทิวทัศน์ให้สวย เเละมีสีสันที่สื่อถึงอารมณ์ได้ดีที่สุด คือช่วง  Golden Hour หรือช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์กำลังขึ้น เเละ เวลาที่ดวงอาทิย์กำลังจะตกนั่นเองหละ เพราะภาพถ่ายจะดูโดดเด่นขึ้นเมื่อมีสีทองของเเสงจากดวงอาทิตย์ 

เเละในช่วงเวลา Blue hourเป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าเเล้ว เเต่ยังคงเหลือเเสงไว้บนโลก ภาพจะมีพื้นหลังที่เป็นสีน้ำเงิน อาจจะมีก้อนเมฆที่ยังมีสีเเดง หรือชมพู ลอยอยู่ตรงเส้นขอบฟ้า ซึ่งช่วงเลวลาดังกล่าว จะสื่ออารมร์เเละความรู้สึกที่ต่างกัน ดังนั้นการจะถ่ายภาพให้ดูน่าสนใจ ต้องเข้าใจถึงสี เเละอารมณ์ของภาพที่จะได้จากช่วงเวลานั้นด้วย 

ส่วนมากการท่องเที่ยวทางธรรมชาติในช่วงหน้าหนาว จะต้องเดินขึ้นยอดเขาเพื่อชมดวงอาทิตย์ขึ้นบนยอดดอย เเสงสีทองของดวงอาทิตย์ กระทบกับทะเลหมอกสีขาว ดังนั้นอย่าพลาดช่วงเวลาดังกล่าว เตรียมร่างกาย เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม เพื่อจะได้ภาพถ่ายที่โดดเด่นกลับมาเป็นที่ระลึกให้ได้

2. กลุ่มหมอก หรือเมฆฝน ก็เป็นปัจจัยที่ดี

บางครั้งการออกเดินทางไปท่องเที่ยว ก็อาจจะเกิดเรื่องไม่คาดคิดเช่น ฝนอาจจะกระหน่ำตกลงมาโดยที่ยังไม่ได้ถ่ายภาพอะไรเลย หมอกหนาเกินไป ไม่เห็นวิวอะไรเลย เเต่จริง ๆเเล้ว ภาพที่ได้หลังจากฝนผ่านไปเเล้ว ก็อาจจะมีเรื่องราวที่น่าสนใจในภาพได้ เช่น การถ่ายภาพสะท้อนน้ำ การถ่ายภาพรุ้งกินน้ำ การถ่ายภาพฝนที่กำลังตกกระทบกับใบไม้ ทำให้เห็นความชุ่มฉ่ำของสายฝน ที่ทำให้พื้นดินชุ่มชื้นขึ้นขึ้น อีกทั้งยังกระตุ้นให้เกิดทะเลหมอกที่หนา ในเช้าวันถัดไปอีกด้วย 

ส่วนวันฝนตก ฟ้าครึ้ม อาจจะได้ภาพที่สื่อได้อีกอารมณ์หนึ่งเก็บไว้ เช่น เหงา  เศร้า หรือ ฉุนเฉียว ดังนั้นไม่ว่าจะอากาศดี หรืออากาศเเย่ ให้ลองหามุมมองที่จะนำเสนอ ไม่เเน่ว่าอาจจะเป็นภาพชุดที่ดีที่สุดในทริปครั้งนี้ก็ได้นะ

3. การใช้ Natural framing เพื่อรวมจุดสนใจไว้ตรงกลางภาพ 

วิธีการที่ง่ายคือ การหาใบไ้ม้ หรือกิ่งไม้บริเวณนั้น เพื่อที่จะทำหน้าที่เป็น Foreground โดยให้ตัวเเบบเป็น Midground และภูเขาด้านหลังเป็น Background หรือถ้าหากสถานที่ตรงนั้นเป็นโขดหิน ก็สามารถใช้โขดหิน หรือช่องลอดผ่านหินเหล่านั้นเป็นเฟรมภาพได้ 

4. ใช้ Circular Polariser

ใช้ฟิลเตอร์ช่วยในการถ่ายภาพใบไม้เปลี่ยนสีในช่วงหน้าหนาว เพราะ Circular Polarizer จะช่วยปรับความเข้มเเสง ความอิ่มสีขึ้น ทำให้ฟ้าเป็นสีฟ้า เเละใบไม้ก็มีสีส้มเเดงที่ชัดเจนขึ้น สามารถลดความเร็วชัตเตอร์ลง เพื่อจะถ่ายภาพน้ำตก หรือเเม่น้ำ เเบบ Long exposure  ได้เเละยังมีข้อดีอีกกันนึงด้วยนะ คือการช่วยลดเเสงสะท้อน (glare) ที่เกิดจากฝนได้ 

แต่ถ้าเป็นวันที่ค่อนข้างมืด หรือเเสงน้อย เเนะนำว่าต้องเพิ่ม ISO เพราะฟิลเตอร์ที่ใส่ไป จะทำให้เเสงเข้าลดลง ประมาณ 1.5 stops เเละอย่าลืม ถ่ายได้ใช้ขาตั้งกล้องด้วยนะ

5. มองหารายละเอียดเเละรูปแบบ

ช่วงหน้าหนาว ต้นไม้บางต้นผลัดใบ จนเหลือเต่กิ่งก้าน ดังนั้น การมองหารายละเอียดที่น่าสนใจ เช่น อาจจะมีกี่งหนึ่งที่เหลือใบสุดท้าย หรือภาพที่เเตงต่างกันระหว่างต้นหนึ่งยังมีใบเต็มต้น เเต่อีกต้นกลับทิ้งใบ ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้ จะช่วยสร้างเนื้อหา ความหมาย หรือ อารมณ์ให้กับภาพได้ 

6. ลองถ่ายด้วยเลนส์หลายประเภท

จริงที่เวลาเดินทางท่องเที่ยว ไม่อยากขนอะไรไปมาก เพราะเป็นห่วงเรื่องน้ำหนักกระเป๋า เเต่การเดินทางท่องเที่ยวในเเต่ละครั้ง น่าจะได้พกเลนส์ไปอยู่สองประเภทคือ เลนส์ฟิกซ์ เเละ เลนส์ซูม  (เเต่บางภาพเลนส์มุมกว้างก็ให้ภาพที่น่าสนใจมากนะ) เพราะการถ่ายภาพด้วยเลนส์ที่มีคุณสมบัติต่างกัน อารมณ์ของภาพก็จะต่างกันด้วย

7. ถ่ายภาพด้วย ไฟล์ .RAW  เพื่อสะดวกต่อการทำ Post – processing 

การถ่ายภาพด้วย ไฟล์ .RAW จะช่วยเเก้ไข เเละปรับเปลี่ยนค่าต่าง ๆในกระบวนการ Post – processing ให้สมบูรณ์มากขึ้น ซึ่งภาพบางภาพ อาจจะมองไม่เห็นรายละเอียดเมื่อดูจากจอเเสดงผลของกล้อง เเต่เมื่อกลับมาดูในคอมพิวเอตร์ รายละเอียดบางอย่าง สามารถดึงให้เห็น เเละเน้นให้ชัดเจนขึ้นได้ ดังนั้นการถ่ายภาพด้วย ไฟล์ .RAW ทำให้ช่างภาพทำงานง่ายขึ้น เเละได้ภาพที่สมบูรณ์มากขึ้นนั่นเอง

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version