Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ทิปส์ง่าย ๆ ที่น่าจะรู้มาตั้งนานแล้ว!

Close-up of photographer using digital cameras outdoors

7 ทิปส์ง่าย ๆ ที่น่าจะรู้มาตั้งนานแล้ว! ถ้าเรามองย้อนกลับไปตอนที่เราเพิ่งเริ่มหัดถ่ายรูป นั่งพิจารณาผลงานของเราจากปัจจุบัน หลายๆคนคงคิดว่ารูปที่ถ่ายมามันดูไม่สวย จัดองค์ประกอบไม่ได้ รูปไม่ชัด นี่เราถ่ายอะไรไปเนี่ย ซึ่งก็แน่นอนว่าทุกอย่างมีการพัฒนาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน แต่ก็มีบางเรื่องที่รู้สึกว่า ถ้ารู้เร็วกว่านี้นะ ถ่ายรูปสวยได้นานแล้ว มาดูกันว่า มีเรื่องอะไรกันบ้าง

7 ทิปส์ง่าย ๆ ที่น่าจะรู้มาตั้งนานแล้ว!

1. การใช้โหมด A ในการถ่ายภาพ (Aperture-priority) ทำให้ถ่ายภาพง่ายขึ้นเหมือนกันนะ

ในส่วนนี้จะเกี่ยวข้องกันความเชี่ยวชาญในการใช้กล้องถ่ายรูปของเรา โดยส่วนมากนั้นคนจะใช้โหมด M กันซะส่วนใหญ่เพื่อที่จะให้การปรับตั้งค่าเป็นไปได้อย่างที่ต้องการมากที่สุด แต่ถ้าหากเราอยากได้ภาพที่มีความลึกตื้น หน้าชัดหลังเบลอหรือระยะชัดลึกของภาพ (Depth of Field) โดดเด่น ซึ่งการปรับค่าที่จะได้ภาพตรงกับความต้องการมากที่สุดคือการปรับค่ารูรับแสง ซึ่งในโหมด A (Aperture-priority) จะเป็นการที่กล้องปรับค่าอย่างอื่นอัตโนมัติเพื่อให้รับกับค่ารูรับแสงที่เราเลือก อยากเบลอพื้นหลังปรับรูรับแสงให้กว้าง แต่ถ้าอยากให้ชัดทั้งภาพก็ใช้รูรับแสงแคบลงนั่นเองครับ

2.  ทำความรู้จักกราฟHistogram

หนึ่งสิ่งที่สำคัญนอกจากการถ่ายภาพแล้ว การรู้จักการอ่านค่าจากกราฟฮิสโทแกรม โดยเส้นกราฟจะปริมาณแสง จุดมืดจุดส่างของภาพเรานั่นเองเมื่อเวลาเราปรับแต่งภาพ การทำความเข้าใจกับกราฟนี้จะช่วยให้ภาพถ่ายของเรายังคงคุณภาพและรู้ว่าต้องปรับแต่งความสว่างที่ระดับไหนที่พอเหมาะกับงานของเรา

3. ประสิทธิภาพในการโฟกัสมีผลต่อความคมชัด

สิ่งที่คนมักจะตั้งคำถามโดยส่วนมากว่า เราจะต้องโฟกัสตรงไหน โฟกัสอย่างไร และอื่นๆอีกมากมาย คำแนะนำที่ดีที่สุดคือ เรารู้จักและเข้าใจประสิทธิภาพการทำงานของกล้องและเลนส์ที่เรามีอยู่ หรือที่เรากำลังจะซื้อให้มากที่สุด เช่นความเร็วในการทำงานของออโต้โฟกัส ความแม่นยำในการจับโฟกัสและตัวเลนส์แบบไหนที่เหมาะกับกล้องของเราก่อนที่เราจะตัดสินใจซื้อเลนส์ เราต้องเปรียบเทียบประสิทธิภาพในการใช้งานที่เข้ากับตัวกล้องของเราให้ได้มากที่สุดเช่นกัน 

4. ภาพยิ่งเรียบง่าย ยิ่งดี

การสร้างสรรค์ภาพถ่ายที่ดูเรียบง่ายแต่มีพลังนั้น ทำได้ไม่ยาก เมื่อเราลองเดินสำรวจไปรอบๆ สถานที่ หามุมที่ดูน่าสนใจ แสงธรรมชาติ และความเป็นธรรมชาติของสถานที่ ผู้คน ที่จะช่วยเพิ่มพลังให้ภาพของเรามีเรื่องราวมากขึ้น โดยที่ไม่ต้องใส่รายละเอียดให้ภาพของเรามากจนเกินไปยิ่งเข้าใจง่าย สื่อสารชัดก็ยิ่งดี 

5. ลองใช้เลนส์หลาย ๆ ระยะเพื่อให้ได้ภาพแบบที่อยากได้มากที่สุด

คนส่วนมากมักจะใส่ใจกับการเลือกกล้องที่ดีสักหนึ่งตัวมากกว่าการเลือกเลนส์ ซึ่งนั่นเป็นอะไรที่ดีครับ เพราะกว่าเราจะทำความรู้จักกับกล้องของเราจนเข้าใจนั้นใช้เวลาสักระยะหนึ่งเลย ซึ่งคำแนะนำคือเราไม่ควรจะเปลี่ยนกล้องบ่อยๆ ครับแต่อยากจะให้เลือกใช้เลนส์ที่เหมาะสมกับประเภทของงานที่เราจะถ่ายมากกว่าครับ เพราะเลนส์แต่ละระยะมีความพิเศษและเอกลักษณ์ของเลนส์ที่แตกต่างกันไป เข้าใจเลนส์และเลือกใช้เลนส์เพื่อให้ได้ภาพที่ต้องการ ง่ายกว่าการเปลี่ยนกล้องครับ

6. เดินให้รอบมองหามุมถ่ายรูปใหม่ (เดินออกจากมุมมหาชน) ได้มุมมองใหม่ที่ไม่เหมือนใคร

บ่อยครั้งที่เราออกไปถ่ายภาพแล้วเห็นภาพที่สวยมากและอยากที่จะเก็บช่วงเวลาสำคัญเอาไว้ แต่มุมกล้องหรือมุมที่เรายืนนั้น ยังไม่สวยเท่าที่เราคิดไว้ ดังนั้นสิ่งที่เราจะทำได้คือการเดินสำรวจพื้นที่ เพราะทำรู้จุดว่า เราควรยืนอยู่ตรงจุดไหน เพื่อจะได้มุมที่ถ่ายออกมาแล้วภาพสวยอย่างที่คิดไว้ที่สำคัญจะช่วยให้เราได้ไอเดียจากการถ่ายรูปและได้มุมถ่ายใหม่ๆ อีกด้วย 

7. แสงมีผลต่อภาพถ่ายมากที่สุด สร้างอารมณ์ความรู้สึก และความสว่างเพียงพอช่วยให้ภาพคมชัด

เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในการถ่ายรูป ถ้าเราออกไปถ่ายภาพผิดเวลา แสงธรรมชาตินั้นอาจจะไม่เป็นอย่างที่ใจเราคิดนั้น เพราะฉะนั้นการเลือกช่วงเวลานั้นก็สำคัญ  แสงที่ถ่ายภาพได้ง่าย คือแสงในช่วงพระอาทิตย์ขึ้นหรือช่วงพระอาทิตย์ตก (Golden hour) ที่แสงจะไม่แรงมากเท่าช่วงเวลากลางวันและแสงจะนวลกว่าทุกช่วงเวลา และช่วงเวลาดังกล่าวยังมีจุดมืด เงา และจุดสว่างที่เกิดขึ้นก็ช่วยสร้างมิติ และอารมณ์ให้กับภาพถ่ายได้ นอกจากนี้การเลือกมุมถ่ายภาพที่ให้แสงเพียงพอ ก็ยังช่วยให้ตั้งค่ากล้องได้ง่าย ถ่ายภาพได้คมชัดอีกด้วยครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมไอเดียท่าโพสเอาไว้โพสตามสวย ๆ ได้เลย

Exit mobile version