Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เหตุผลว่าทำไม Canon EOS RP ถึงเหมาะกับมือใหม่สายวีดีโอ

7 เหตุผลว่าทำไม Canon EOS RP ถึงเหมาะกับมือใหม่สายวีดีโอ สำหรับคนที่ถ่ายวีดีโอด้วย Mirrorless คงมีความคาดหวังหลาย ๆ อย่างในกล้องสักตัวนึง ซึ่งแน่นอนว่ามีกล้องอยู่หลากแบรนด์และหลายราคา ซึ่งในวันนี้เรายกกล้อง Canon EOS RP กล้อง Full Frame ในระดับเริ่มต้นจากทาง Canon มาเป็นอีกหนึ่งประเด็นให้ได้คุยกัน ว่าทำไมกล้อง Full Frame รุ่นใหม่จากทาง Canon นี้ถึงได้เหมาะกับมือใหม่กันแน่

7 เหตุผลว่าทำไม Canon EOS RP ถึงเหมาะกับมือใหม่สายวีดีโอ

1. Canon EOS RP เป็นกล้อง Full Frame ในราคาเริ่มต้น ที่ทำได้ใกล้เคียงกับรุ่นท็อปในค่าย

สำหรับกล้อง Canon EOS RP เป็นกล้อง Full Frame ที่ได้ถูกวาง Segment ไว้ในระดับเริ่มต้นและระดับกลาง ๆ ซึ่งราคาที่วางจำหน่ายคือ 4 หมื่นนิด ๆ แต่ว่าได้ทั้งกล้องรุ่นใหม่ที่มีความสามารถในการโฟกัสทุกอย่างของรุ่นพี่อย่าง Canon EOS R และยังได้เซนเซอร์ Full Frame ด้วย รวมถึงการถ่ายวีดีโอในระดับ 4K เลยทำให้กล้องตัวนี้เป็นกล้องระดับเริ่มต้นที่มีความคุ้มค่ามาก แล้วเอื้อมถึงได้ง่าย

2. หน้าจอ Monitor พับได้ และรองรับทัชสรีน

สวรรค์อีกอย่างหนึ่งของตากล้องวีดีโอคือ Monitor สามารถที่จะพับได้ การปรับมุมมองของจอทำให้คนถ่ายวีดีโอนั้นปรับการทำงานได้อย่างยืดหยุ่น เราจะถ่าย Vlog ถ่ายสัมภาษณ์ หรือจะใช้เป็นกล้องวีดีโอหลักก็สามารถจัดการได้เลย เป็นสิ่งที่ดีมากสำหรับคนรับงานประเภทนี้ อีกทั้งยังสามารถที่จะสั่งโฟกัสด้วยการทัชสกรีน ทำให้ความสะดวกเพิ่มขึ้นไปอีก

3. มีช่องเสียบไมโครโฟน

สำหรับงานวีดีโอนั้นสิ่งสำคัญมาก ๆ ที่หลายคนยังไม่รู้คือ คุณภาพเสียง ในงานวีดีโอหลาย ๆ งานนั้นเราจำเป็นต้องเพิ่มไมโครโฟนจากภายนอก เพื่อที่จะทำให้คุณภาพเสียงดีขึ้น ดังนั้นกล้องในระดับเริ่มต้นหลาย ๆ ตัวในตลาดไม่มีพอร์ตนี้มาให้นะ แต่ใน Canon EOS RP ก็ได้ใส่มาให้ไว้เรียบร้อย แล้วใช้งานได้ดีด้วยครับ ไม่ต้องห่วงว่างานคุณภาพสูงที่ต้องการเรื่องเสียงดี ๆ จะไม่รอด กล้องตัวนี้สบายมาก

4. มีช่องหูฟัง

เมื่อกล้องวีดีโอของเราต่อไมโครโฟนแยกได้ สิ่งที่สำคัญตามมาอีกอย่างก็คือ การ Monitor เสียงที่หน้างาน สิ่งนี้ช่วยลดความเสี่ยงของการบันทึกวีดีโอหน้างานได้เป็นอย่างดี คงไม่มีใครอยากจะมาพลาดที่ถ่ายวีดีโอออกมาเรียบร้อย แต่เสียงกลับมีปัญหา ทำให้อาจจะต้องถ่ายใหม่ หรือต้องปรับ Workflow ใหม่แก้อีก เสียทั้งเวลา ทั้งเงิน แถมอาจจะต้องถ่ายใหม่อีก ดังนั้นเรื่องของการ Monitor เสียงที่หน้างานมีความสำคัญมากครับ Canon EOS RP ใส่มาให้เรียบร้อยครับ

5. ได้ความละเอียดสูงสุดที่ 4K

แม้ว่ายุคนี้เราจะเสพย์ Content Video ที่ Full HD เป็นหลัก แต่การถ่ายวีดีโอแบบ 4K จะช่วยให้เราได้รายละเอียดที่เยอะขึ้น เราสามารถ Crop เจาะ เก็บรายละเอียดในคลิปได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นการที่กล้องตัวนี้มี 4K มาให้ใช้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ ครับ

6. Canon EOS RP ให้ Skin Tone สวย

สิ่งที่ Canon ทำได้ดีมาตลอดคือเรื่องของ Skin Tone เพราะทำให้เราได้โทนของสีผิวที่สวยงาม โดยเฉพาะคนเอเชียอย่างเรานิยมโทนผมอมชมพูสวย ๆ ซึ่ง Canon มีจุดขายเรื่องโทนตัวนี้เลย ซึ่งกล้องอื่นให้ไม่ได้ ถ้าหากใครต้องการวีดีโอโทนสวย ๆ คงต้องมองแบรนด์นี้เป็นหลักครับ

7. โฟกัส track แบบนุ่มนวล ลื่นไหล ไม่กระชาก

ระบบ Dual Pixel ใน Canon EOS RP นั้นมีความแม่นยำมาก ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ทำให้ Canon สามารถเอาชนะหลาย ๆ แบรนด์ได้เลย นอกจากนี้ระบบโฟกัสยังพัฒนาให้สามารถ Tracking ดวงตาได้อย่างแม่นยำ แยกแยะตาซ้ายและขวาได้ ซึ่งสิ่งนี้เป็นส่วนสำคัญของงานวีดีโอครับ ดังนั้นถ้าคาดหวังงานวีดีโอที่เน้นด้านการโฟกัสของคนนำรายการด้วย Canon EOS RP ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอนครับ

สำหรับใครที่ใช้กล้อง Canon EOS RP แล้วอยากจะได้อุปกรณ์เสริม พวกกันสั่น Stabilizer สามารถสั่งซื้อเพิ่มได้ที่ lnwgadget ครับ มีอุปกรณ์พวก Zhiyun Weebill Lab, Zhiyun Crane 3 Lab ให้ใช้สำหรับงานวีดีโอโดยเฉพาะเลย

รวมบทความเกี่ยวกับการเลือกใช้มุมมองที่หลากหลายในการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่

Exit mobile version