Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตกให้สวยด้วยมือถือ

การถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตกให้สวยด้วยมือถือ เป็นเรื่องที่หลายคนชอบแน่ ๆ เลย แต่สำหรับกล้องมือถือด้วยข้อจำกัดเรื่องขนาดเซ็นเซอร์ซึ่งอาจจะต้องพึ่งพาเทคนิคในการถ่ายที่มากขึ้นเพื่อให้เราได้ภาพที่โดดเด่นนั้นมา เดี๋ยววันนี้เรามาแบ่งปันกันเรื่อง 7 วิธีการที่จะทำให้การถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตกสวยมากขึ้นครับ

1. การถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตกให้สวยด้วยมือถือ ง่าย ๆ โดยการ ใส่ Subject ที่ดูยิ่งใหญ่เข้าไปในภาพ

ดวงอาทิตย์ตกจะดูสวยมากถ้าหากเราดูด้วยตาของเรานะ แต่การถ่ายภาพเราต้องใส่ใจรายละเอียดเยอะกว่านั้น เพราะว่าการถ่ายภาพต้องดูเรื่องของ การจัดองค์ประกอบ ต้องดูเรื่องของท้องฟ้า ดูเป็นยังไง สีเป็นยังไง ภูเขา แม่น้ำ อะไรที่ดูมีเรื่องราว สร้างความยิ่งใหญ่ให้กับภาพถ่ายของเราได้ เราก็ควรจะจัดองค์ประกอบให้สิ่งเหล่านี้อยู่ในภาพให้ได้

ยกตัวอย่างภาพด้านล่างนี้เป็นภาพดวงอาทิตย์ตกที่แม่น้ำโคโลราโด (Corolado River) ถ้าหากว่าไม่มีภูเขาที่ดูยิ่งใหญ่ ไม่มี Subject ที่ดูมีเรื่องราวยิ่งใหญ่ ภาพดวงอาทิตย์ตกก็จะดูงั้น ๆ มาก และไม่มีเรื่องราวอะไรที่มาดึงดูดสายตาเลย

Processed with VSCO with a6 preset

เทคนิคจัดองค์ประกอบภาพสำหรับมือใหม่

ถ้าภาพเมื่อก่อนหน้ายังดูไม่โดดเด่นเท่าไหร่เดี๋ยวมาดูภาพนี้กันครับ ในการถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตกให้ดูมีเรื่องราวมากขึ้นลองหาสิ่งที่น่าสนใจเบื้องหน้า เพื่อเน้นรายละเอียด เรื่องราว ไปพร้อม ๆ กับการบอกเล่าเรื่องราวของดวงอาทิตย์ที่กำลังตกอยู่ก็ได้ นอกจากนี้เราสามารถที่จะใช้ตึก สิ่งก่อสร้าง หรือรูปร่างที่น่าสนใจใส่เข้าไปด้วยได้ หรือจะใส่ภาพคนเข้าไปก็ยังได้เลย

อย่างสะพานในภาพก็ได้เป็นสิ่งหนึ่งที่นำสายตาไปยังจุดที่ดวงอาทิตย์ตก แสดงให้เห็นถึงความลึกในภาพ นอกจากนี้แสงสีส้ม ๆ ที่อบอุ่นไปเกือบทั้งภาพทำให้เราสัมผัสได้ถึงตรงนั้นมากขึ้น ลองใช้เทคนิคแบบนี้ดูนะครับ

2. การใช้ดวงอาทิตย์ตกในการสร้างภาพซิลลูเอท silhouette

อีกวิธีหนึ่งที่ยอดเยี่ยมในการที่จะใช้กล้องมือถือถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตกให้สวยมากขึ้นก็คือ การถ่ายภาพเงาที่เป็นรูปร่าง ที่บอกเล่าเรื่องราวได้นั่นเอง เราเรียกภาพแนว ๆ นี้ว่า Silhouette หรือซิลลูเอทนั่นแหละครับ

ในตอนที่ดวงอาทิตย์เริ่มตกลงต่ำแสงก็จะทำให้เกิดเงากับวัตถุที่อยู่ด้านหน้าเราครับ จุดเด่นในการถายภาพ Silhouette ก็คือการถ่ายภาพที่ช่วยให้ผู้ชมสามารถที่จะจินตนาการเงานั้นได้ง่ายขึ้นว่าเรื่องราวคืออะไร

วิธีในการถ่ายภาพซิลลูเอทด้วยมือถือ

1. เช็คให้แน่ใจว่าวัตถุที่เราจะถ่าย กับดวงอาทิตย์อยู่ห่างจากตัวเรา และเราต้องมองเห็นแสงบนตัวแบบด้วยนะ
2.ให้เราใช้โหมด Manual เพื่อทำให้ฉากหลังมืดลงครับ หรือเราจะมีวิธีของเรายังไงก็ได้ให้แสงมันดรอปลงเพื่อให้เกิดเงามืด
3. อาจจะต้องใช้แอพเสริมอื่น ๆ บ้างเพื่อให้ภาพถ่ายตรงตามใจของเรามากขึ้น

การถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตกไม่เพียงแต่สวยงามเท่านั้น แต่ว่ายังเป็นแสงธรรมชาติที่สามารถสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจให้กับภาพถ่ายอีกด้วยนะครับ

3. ถ่ายภาพคนตอนยืนดูพระอาทิตย์ตก

คนส่วนใหญ่จะรู้สึกว่าการที่เฝ้าดูดวงอาทิตย์ตกจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายและรู้สึกสบายใจ เราสามารถที่จะจับความรู้สึกและเรื่องราวของตรงนั้นง่าย ๆ โดยการถ่ายภาพให้ติดคนที่ยืนดูพระอาทิตย์ตกนั่นแหละครับ

การถ่ายลักษณะนี้จะเหมือนกับการถ่าย Candid เลยครับ เพราะเราจะจับอารมณ์และความเป็นธรรมชาติของคนตรงนั้นจริง ๆ เลย ถ้าเราอยากรู้ว่าความรู้สึกในการที่จะถ่ายทอดอารมณ์ของภาพแบบนี้เป็นยังไง ให้เราดูภาพถ่ายตอนดวงอาทิตย์ตกของคนอื่นได้ครับ เราจะสัมผัสได้ว่าฟิลลิ่งตรงนั้นที่เราจะบอกต่อเป็นอย่างไร

อ่านบทความเพิ่มเติมแบบละเอียดเกี่ยวกับพื้นฐานการจัดองค์ประกอบภาพสำหรับมือใหม่

4. ลบแสงแฟร์ออกจากภาพถ่าย

การถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตกมักจะเป็นการถ่ายภาพย้อนแสงแรง ๆ ซึ่งมันจะทำให้เกิดแสงแฟร์ในภาพบ่อย ๆ ซึ่งบางครั้ง Flare ที่ว่านี้อาจจะให้ฟิลลิ่งที่ดี และบางครั้งมันก็อาจจะไปรบกวนรายละเอียดดี ๆ บางส่วนในภาพของเราได้เหมือนกัน

โดยปกติการเอาแสงแฟร์ออกจากภาพถ่ายนั้น เราจะใช้ Application ในการรีทัชออกครับ ซึ่งอาจจะเป็นพวก Snapseed ก็ได้นะ

5. การถ่ายภาพโดยให้ดวงอาทิตย์ตกอยู่เหนือน้ำ

การถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตกที่อยู่เหนือน้ำดียังไง ก็คือเราสามารถที่จะใช้แสงสะท้อนของผิวน้ำเนี่ยแหละที่สร้างองค์ประกอบที่น่าสนใจให้กับภาพถ่ายได้ง่าย ๆ เลย โดยเฉพาะน้ำที่ยิ่งนิ่ง ๆ แล้ว มันดึงดูดสายตาได้ไม่ธรรมดาเลยนะ

สังเกตจากภาพด้านล่างนี้ เราถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตกให้เห็นแสงเป็นลำลงมา แล้วเห็นแสงและรายละเอียดที่สะท้อนอยู่ตรงผิวน้ำ ก้อนหินที่อยู่ตรงฉากหน้าก็ช่วยสร้างมิติให้กับภาพ ทำให้เรื่องราวในภาพดูน่าสนใจมากขึ้น

ถ้าหากว่าเราไปเจอสถานที่ซึ่งน้ำไม่ได้อยู่นิ่ง ๆ เหมือนภาพก่อนหน้านี้ เราสามารถที่จะเลือกใช้ขาตั้งกล้องสำหรับมือถือและแอพพลิเคชั่นพวก Slow Shutter ต่าง ๆ เพื่อที่จะให้น้ำเกิด Motion Blur นุ่มนวลมากขึ้น เราก็จะได้แสงดวงอาทิตย์ที่สะท้อนน้ำสวยไปอีกแบบครับ

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
– รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ ISO สำหรับมือใหม่ตั้งแต่ต้นจนจบ
– มือใหม่ถ่ายภาพยังไงไม่ให้มี Noise ในภาพ
– วิธีการใช้ Auto ISO สำหรับมือใหม่ และวิธีการตั้งค่าไม่ให้ Noise เยอะเกินไป

6. ใช้โหมดถ่ายภาพต่อเนื่องจับวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหว

บางครั้งภาพเคลื่อนไหวในระหว่างที่ดวงอาทิตย์ตกก็มีหลายเหตุการณ์สวย ๆ นะ ดังนั้นการเลือกใช้โหมดในการถ่ายภาพต่อเนื่องเพื่อจับจังหวะตรงนั้นจะทำให้เราไม่พลาดช่วงที่สำคัญครับ

สิ่งที่สำคัญในนี้ก็คือเนื้อหาของภาพตอนที่ดวงอาทิตย์ตกนั่นแหละครับ อาจจะเป็นภาพเด็กวิ่งเล่น หรือว่าภาพคนเดินไปมาในระหว่างนั้น หรือว่าจะเป็นภาพคนที่อยู่ตรงชายหาดแล้วมีแสงของดวงอาทิตย์ย้อนมาก็ได้

7. การใช้โหมด Panorama เพื่อถ่ายทอดรายละเอียดที่กว้าง และให้มิติภาพที่ลึกขึ้นกว่าการถ่ายทั่วไป

ภาพดวงอาทิตย์ตกที่ยิ่งใหญ่ด้วยมุมต่ำของแสง เพิ่มคอนทราสต์ และความลึกให้กับภาพ ดังนั้นการเลือกใช้โหมด Panorama เพื่อที่จะเก็บภาพตอนระหว่างที่ดวงอาทิตย์ตก เป็นวิธีการง่าย ๆ และได้รับความนิยมมากสำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพวิวด้วยมือถือนั่นเองครับ

หากเราได้จังหวะที่สามารถถ่ายสีท้องฟ้าที่เป็นสีน้ำเงิน ตัดกับท้องฟ้าที่เป็นสีส้มด้วย ก็จะยิ่งทำให้ภาพถ่าย Panorama ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้นไปอีกแบบสบาย ๆ เหมือนกันครับ

รวมบทความการถ่ายภาพพื้นฐานสำหรับมือใหม่

– การตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่ เริ่มพื้นฐานจากศูนย์กันเลย
– ISO คืออะไร รวมทุกอย่างที่ต้องรู้เรื่อง ISO
– คำแนะนำสำหรับมือใหม่ในการถ่ายภาพให้นิ่งและไม่เบลอ
– 7 ไอเดียการฝึกถ่ายรูปสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นเล่นกล้อง
– 10 เทคนิคการถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version