Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคสำหรับมือใหม่ ฝึกถ่ายภาพขาวดำ ให้สวยดูน่าสนใจ

7 เทคนิคสำหรับมือใหม่ ฝึกถ่ายภาพขาวดำ ให้สวยดูน่าสนใจ ในโลกแห่งเทคโนโลยีแห่งการถ่ายภาพที่ทันสมัย สีสันที่ปรับเเต่งได้ เเต่ทำไมหลายคนก็ยังมีความรู้สึกชอบในอารมณ์และความรู้สึกของภาพขาวดำกันนะ ฮ่า ๆ โดยส่วนใหญ่แล้วภาพขาวดำจะถูกเล่าเรื่องภาพโดยการใช้เเสง เงา ความมืด ความสว่าง รูปร่าง พื้นผิว โครงร่าง ทำให้เราเข้าถึงความรู้สึก และอารมณ์ได้ง่ายมากกว่า

ซึ่งการถ่ายภาพขาวดำ ไม่เพียงเเค่ถ่ายยังไงก็ได้ เเล้วปรับขาวดำภายหลัง เเต่ภาพนั้นต้องมีความรู้สึก  เเละ สัมผัสถึงอารมณ์ของผู้ถ่ายภาพด้วย ดังนั้นสิ่งสำคัญไม่ใช่แค่สีขาวดำเท่านั้น แต่การทำให้ภาพขาวดำมีความทรงพลังในการสื่อสารกับคนดูได้มากกว่า รวมถึง ให้ความรู้สึกถึงการเเสดงออกถึงเวลาอีกด้วย บางภาพ เมื่อนำเสนอในรูปแบบของภาพสี ผู้ชมอาจจะรู้สึกเบื่อเเละธรรมดา

เเต่เมื่อเราวางมุมมองให้ภาพสามารถถ่ายทอดอารมณ์ เรื่องราว ความรู้สึกของภาพขาวดำ เเล้ว ก็จะสร้างเรื่องราวและรูปแบบการนำเสนอที่ต่างออกไปมากขึ้น สำหรับคนที่เป็นมือใหม่เชื่อว่าโจทย์อย่างการถ่ายภาพขาวดำก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีความน่าสนใจไม่น้อย ซึ่งเดี๋ยวเรามาลองเริ่มรู้จีกพื้นฐานและการใช้เเสงเงา เป็นเครื่องมือที่จะช่วยมองภาพ สื่อความรู้สึก ให้สร้างภาพออกมาได้อย่างน่าสนใจ

7 เทคนิคสำหรับมือใหม่ ฝึกถ่ายภาพขาวดำ ให้สวยดูน่าสนใจ

1. วางแผนไว้ในใจก่อน ว่าจะถ่ายภาพเป็นขาวดำ

วางเเผนก็เพื่อจะสร้างรูปเเบบความคิด การจินตนาการภาพ และอารมณ์ที่สื่อออกมาทุกอย่างมุ่งอยู่เเค่การจัดวางเเสงที่ตกกระทบ เงา เเละองค์ประกอบของภาพ เพราะงั้นสิ่งสำคัญไม่ใช่การถ่ายภาพแล้วมาปรับขาวดำทีหลัง แต่เป็นการวาดมุมมองภาพ อารมณ์ ก่อนที่จะสื่อสารออกมาด้วยภาพครับ

2. ลองมองหาสิ่งที่เป็นโครงสร้างที่มีรูปทรง รูปร่างพื้นฐาน และ สมมาตร และเริ่มฝึกถ่ายภาพขาวดำจากตรงนั้นก็ได้

ไม่ว่าจะรูปสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม หรือมี pattern เช่น ภาพสิ่งของ หรือหน้าต่างที่เรียงต่อ ๆ กัน  หรือภาพตึกที่มีความแตกต่างระหว่างความมืดและความสว่างอย่างชัดเจน (Contrast) ไม่ว่าจะเป็นระหว่างตัวอาคารเเละท้องฟ้า แล้วลองถ่ายภาพออกมา อย่าลืมมองเรื่องความสมดุลในภาพด้วยนะ

3. หามุมที่มีโครงสร้างชัดเจน

อีกโจทย์หนึ่งอาจจะเริ่มจาก อาคาร หรือตัวเเบบที่มีส่วนโค้ง เว้า หรือ มีการสะท้อน เงา หรือช่องที่มีเเสงลอดเข้ามาก็ได้ ซึ่งการฝึกถ่ายภาพแนวนี้ก็จะมีความเเต่งต่างกันของสี ความเเตกต่างกันของตำเเหน่งเเละการจัดวางเช่นเดียวกัน

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

4. มองหาเส้นนำสายตา เพื่อดึงความสนใจของคนมองเข้าไปยังจุดเด่นในภาพ

ลองหาเส้นนำสายตา เพราะเส้นนำสายตาจะกำหนดการมองของผู้ที่มองเข้ามาในภาพว่า จะให้มองอะไรที่จุดไหน จะทำให้ภาพที่เราถ่ายแสดงออกได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ก็ยังไม่ควรลืมเรื่องที่อธิบายผ่านมาจากข้อก่อนหน้านี้ด้วยนะ เพราะเรื่องเหล่านี้ใช้ประกอบกันในการนำเสนอภาพถ่าย

5. อารมณ์และเรื่องราวในภาพก็เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้

การถ่ายภาพขาวดำ เรื่องของสีแค่สองสีไม่ใช่หัวใจสำคัญ แต่เป็นเรื่องราวและอารมณ์ (จริง ๆ การถ่ายภาพหรือวีดีโอ เรื่องราวและเนื้อหาก็ยังเป็นส่วนสำคัญเหมือนกัน) ซึ่งเราก็ควรมองก่อนว่าเราจะถ่ายภาพเพื่อสื่อสารอะไรออกมาให้คนดูเข้าใจ สนใจ และเข้าถึงอารมณ์ในภาพนั้นได้มากขึ้น

6. ฝึกฝนที่จะดูมุมมองจากคนอื่น ๆ และเติมแรงบันดาลใจจากภาพที่เราชอบด้วย

เริ่มแรกในการฝึกทำอะไรก็ตาม บ่อยครั้งที่เราจะจับทิศทางในการพัฒนาไม่ถูก ซึ่งนั่นเป็นเรื่องปกติ จะดีกว่านั้นคือการที่เราลองฝึกจากคนที่เก่ง หรือดูมุมมองจากคนที่มีประสบการณ์ในการถ่ายภาพขาวดำมากกว่าเรา และเรียนรู้จากตรงนั้น เพื่อที่จะสามารถขยายมุมมองใหม่ ๆ ให้กับเราได้ ที่ขาดไม่ได้คือการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง

7. อย่างลืมตั้งถ่ายภาพโดยใช้ .RAW เพื่อนำมาปรับแต่งต่อ

ในการเริ่มต้นหัดถ่ายบางครั้งเราอาจจะยังจับทิศทางได้ไม่ชัดเจนนัก ซึ่งหลาย ๆ ภาพอาจจะเป็นภาพที่ดี เราสามารถนำภาพเหล่านั้นมาปรับแต่งต่อใน Software ให้สมบูรณ์มากขึ้นได้ เพียงแต่ว่าเราต้องตั้งค่าการถ่ายภาพเป็นไฟล์ RAW หลังจากนั้นเมื่อเราลองนำมาปรับแต่งอีกทีจะช่วยสร้างความชัดเจนของการนำเสนอภาพขึ้นมาได้อีก เช่น การปรับเเต่งเเสง shadow highlight เป็นต้น

แต่ถ้าหากกล้องของใครมีความสามารถในการถ่ายภาพขาวดำ หรือ Monochrome ที่ชอบและถนัดอยู่แล้วจะถ่ายเป็น JPG ตามชอบก็ได้ ไม่มีกฎเกณฑ์อะไรตายตัวสำหรับเรื่องนี้ครับ

ไอเดียถ่ายภาพที่น่าสนใจสำหรับมือใหม่

Exit mobile version