Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เคล็ดลับสำหรับมือใหม่ ฝึกถ่ายภาพให้เก่งขึ้นด้วยตัวเอง

7 เคล็ดลับสำหรับมือใหม่ ฝึกถ่ายภาพให้เก่งขึ้นด้วยตัวเอง การฝึกถ่ายภาพให้เก่งขึ้นด้วยตัวเอง เคล็ดลับสำหรับมือใหม่ง่าย ๆ ในการฝึกถ่ายภาพให้เก่งขึ้นด้วยตัวเอง ไม่มีความรู้เรื่องกล้องก็สามารถเริ่มได้เลย ซึ่งเป็นวิธีที่ธรรมชาติที่สุด คือการฝึกฝนในการมอง การจดจำ ทดลอง แล้วก็เรียนรู้ รับรองว่าลองทำตามนี้เดี๋ยวเราจะถ่ายภาพได้เก่งขึ้นแน่นอน

7 เคล็ดลับสำหรับมือใหม่ ฝึกถ่ายภาพให้เก่งขึ้นด้วยตัวเอง

1. ศึกษารายละเอียดภาพถ่ายที่ชอบเยอะ ๆ

ก่อนอื่นที่เราจะเริ่มถ่ายภาพ เราควรจะมีมุมมอง หรือแรงบันดาลใจจากภาพถ่ายที่เราชอบก่อน เช่นภาพวิว (Landscape) หรือว่าภาพคน (Portrait) ที่เราชื่นชอบก่อน ทำไมต้องดูล่ะ? เพราะว่าเราจะได้สัมผัสถึงความรู้สึกในภาพมุมมองนั้น ๆ เมื่อจังหวะที่เราฝึกถ่ายภาพมาถึง เราจะเริ่มสัมผัสได้ว่า นี่แหละภาพถ่ายเป็นความรู้สึกเดียวกับมุมมองที่เราเคยสังเกตและได้รับแรงบันดาลใจตรงนั้นมา

การฝึกถ่ายภาพให้เก่งขึ้นด้วยตัวเอง, กล้องถ่ายรูป, การถ่ายภาพ

อ่านบทความเสริมที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนี้
– การถ่ายภาพให้สวยขึ้นโดยใช้มุมมองการเล่าเรื่องและมุมมองจากภาพยนตร์
– การเพิ่มมุมมองในการถ่ายภาพให้สวยขึ้น

2. ฝึกพื้นฐานเรื่องการจัดองค์ประกอบภาพ

เรื่องพื้นฐานจะไม่พูดถึงเลยคงเป็นไปไม่ได้ครับ เพราะพื้นฐานในการจัดองค์ประกอบภาพมันเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ จะกี่บทความเกี่ยวกับการสอนเรื่องการถ่ายภาพล้วนแต่ให้ความสำคัญเรื่องของการจัดองค์ประกอบภาพทั้งนั้นแหละ

การฝึกถ่ายภาพให้เก่งขึ้นด้วยตัวเอง, กล้องถ่ายรูป, การถ่ายภาพ

เริ่มต้นมันอาจจะต้องใช้เวลาที่จะซึมซับเรื่องมุมมองและการจัดองค์ประกอบภาพบ้างเล็กน้อยครับ แล้วแต่ว่าคนไหนสัมผัสได้เร็ว มากน้อยแค่ไหน แต่การดูบ่อย ๆ ฝึกสังเกตบ่อย ๆ ทดลองถ่ายภาพบ่อย ๆ เป็นทางลัดที่เร็วที่สุดในการที่จะทำให้เราถ่ายภาพได้เก่งขึ้นครับ โดยเฉพาะเรื่องการฝึกฝนมุมมองนี่แหละ

3. ไม่ต้องกลัว กล้าทดลอง ถ่ายไม่สวยก็ฝึกไปเรื่อย ๆ

อย่าไปอายครับ กับการที่เราถ่ายพลาด ภาพมืดไป สว่างไป ภาพเบี้ยว ภาพไม่สวย เริ่มต้นมันก็จะให้ดีเลยคงเป็นไปไม่ได้ แต่การฝึกถ่ายภาพต่อเนื่องจะทำให้เราเก่งขึ้น เคยมีช่างภาพคนนึงชื่อ Henri Cartier Bresson ให้คำพูดที่สร้างแรงบันดาลใจหลายต่อหลายคนแล้วคือ “10,000 ภาพแรกของเรา มันจะเป็นภาพถ่ายที่แย่ที่สุด” ซึ่งมันก็จริงครับ แต่หลังจากนั้นถ้าเราฝึกถ่ายอย่างซ้ำ ๆ เราจะเก่งขึ้นแน่นอน

กล้องถ่ายรูป, การถ่ายภาพ

รวมบทความถ่ายภาพ Portrait ที่น่าสนใจ

– การตั้งค่ากล้องเบื้องต้นสำหรับถ่ายภาพบุคคล
– 10 เคล็ดลับในการถ่ายภาพบุคคล
– 14 ไอเดียถ่าย Portrait แฟนให้สวย

4. ตั้งเป้าหมายในการถ่ายภาพอยู่เสมอ เพื่อใช้ปรับปรุงตัวเอง

ไม่ว่าเราจะดำเนินชีวิตเรื่องอะไรก็ตามมันจะมีเรื่องของการตั้งเป้าหมายเป็นส่วนสำคัญเสมอ การถ่ายภาพก็เหมือนกัน เราไม่มีทางถ่ายภาพได้เลยถ้าหากว่าเราไม่มีเป้าหมายกับการถ่ายภาพของเรา และการฝึกของตัวเราเอง ให้เรากำหนดเป้าหมายก่อนการถ่ายภาพทุกครั้งครับ มันจะทำให้เราโฟกัสได้อย่างถูกจุดว่า เป้าหมายนี้ที่เราต้องการจะพิชิตคืออะไร และต้องเตรียมตัวยังไง ถ่ายยังไง โปรเซสภาพยังไงให้ได้ภาพตรงกับที่เราต้องการมากที่สุด

กล้องถ่ายรูป, การถ่ายภาพ

5. ใช้เวลาว่างดูภาพถ่ายจากคนอื่น ที่ใช้เลนส์แบบเดียวกันกับเรา

เวลาที่ไอเดียเราเริ่มตัน หรือหาแรงบันดาลใจไม่ออกแล้วรู้สึกว่าอาจจะเป็นที่อุปกรณ์ของเราหรือเปล่าที่ไม่ตอบโจทย์ ระยะนี้ผมเรียกว่า ระยะฟุ้งครับ เราอาจจะคิดว่าอุปกรณ์ที่เรามีไม่สามารถสร้างภาพดี ๆ ได้ จริง ๆ แล้วมันอาจจะเกี่ยวเล็กน้อย แต่ปัญหาหลักมันอยู่ที่ตัวเรามากกว่า

กล้องถ่ายรูป, การถ่ายภาพ

บ่อยครั้งตอนแรกเริ่มผมมั่นใจเลยว่ามันเป็นเพราะเลนส์ผมเนี่ยแหละ ควรต้องเปลี่ยนเพื่อให้ได้ภาพที่น่าสนใจเยอะขึ้น แต่ก็มีความคิดแว๊บเข้ามาเหมือนรู้ตัวว่ามันไม่ได้อยู่ที่เลนส์ทั้งหมดหรอก มุมมอง ทัศนคติ ของเรามันไม่เจ๋งพอ ก็เลยเปิดดูตามเว็บต่าง ๆ ที่ใช้เลนส์ระยะเดียวกันกับเรา เหลือเชื่อว่ามันมีภาพถ่ายสวยมาก ๆ ที่ใช้อุปกรณ์เหมือนกับเรา ยิ่งไปกว่านั้นกล้องเขาไม่ได้ดีกว่าที่เรามีเลย ทั้ง ๆ ที่เป็นเลนส์ตัวเดียวกัน

รวมบทความถ่ายภาพ Portrait ที่น่าสนใจ

– การตั้งค่ากล้องเบื้องต้นสำหรับถ่ายภาพบุคคล
– 10 เคล็ดลับในการถ่ายภาพบุคคล
– 14 ไอเดียถ่าย Portrait แฟนให้สวย

กล้องถ่ายรูป, การถ่ายภาพ

หลังจากนั้นมาเวลาที่ไอเดียตันก็พยายามคิดเสมอว่า เราจะถ่ายภาพให้ดีด้วยอุปกรณ์ที่เรามีได้ยังไง แล้วทดลองทำมันไปเรื่อย ๆ ครับ

6. ทดลองโจทย์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ และฝึกฝนซ้ำ ๆ จนกว่าจะชำนาญ

เวลาที่เราเริ่มเบื่อกับการถ่ายภาพแนวเดิม ๆ ตามความคิดของเรา สิ่งที่เราทำได้ทันทีถ้าอยากจะเก่งขึ้นก็คือลองมองหาโจทย์ใหม่ ๆ ทดลองทำอะไรใหม่ ๆ ในการถ่ายภาพเนี่ยแหละ มันจะทำให้มุมมองและไอเดียของเราเปิดกว้างขึ้นทันทีเลย

กล้องถ่ายรูป, การถ่ายภาพ

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือการฝึกฝนซ้ำ ๆ จนเราเกิดความชำนาญครับ

7. อ่านหนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพ ภาพถ่ายของคนอื่น ๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ

หนังสือเกี่ยวกับการถ่ายภาพและท่องเที่ยว เมื่อก่อนผมว่ามันไร้สาระนะ (ซึ่งเป็นความคิดที่โง่มากสำหรับผม) เพราะหนังสือท่องเที่ยวนั้นจริง ๆ แล้วเล่มดี ๆ เขาได้บอกถึง Mindset ก่อนการถ่ายภาพ แนวคิดที่เขาจะใช้ถ่ายทอดของเมืองนั้น ๆ เขาสังเกตแม้แต่ธรรมชาติของเมืองนั้น ๆ แล้วค่อยถ่ายออกมาเพื่อเล่าเรื่อง ซึ่งหนังสือภาพถ่ายมีเยอะมากครับ อยากให้ทดลองเปิดใจอ่านดูแล้วนำมาปรับปรุงกับการถ่ายภาพของเราครับ

กล้องถ่ายรูป, การถ่ายภาพ

เพียงทำตามแค่เรื่องเหล่านี้ ผมเชื่อครับว่าเราจะมีมุมมองที่เปลี่ยนไปมากขึ้น และทำให้เราอยากทดลองถ่ายภาพใหม่ ๆ ได้มากกว่าเดิม อย่าลืมฝึกฝนซ้ำ ๆ ด้วยนะครับ

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version