Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เคล็ดลับมือใหม่ ฝึกถ่ายภาพยังไงให้เก่งขึ้น

7 วิธีฝึกถ่ายภาพให้เก่งขึ้น สำหรับมือใหม่และช่วยเป็นไกด์ไลน์สำหรับมือใหม่ที่อยากจะเริ่มต้นถ่ายจริงจัง เนื้อหานี้จะช่วยปรับมุมมองให้ชัดเจนขึ้นครับ

7 เคล็ดลับมือใหม่ ฝึกถ่ายภาพยังไงให้เก่งขึ้น

1. เริ่มต้นอ่านคู่มือกล้องให้เข้าใจ

อันนี้จำเป็นมากนะครับเพราะว่าหลายคนคิดว่าคู่มือไม่จำเป็น ไม่ใช่นะครับ เพราะเมนูหลายอย่างและความสามารถของกล้องทุกอย่างเขามีมาให้เราอยู่ในคู่มือแล้ว เปิดอ่านสักหน่อยเถอะรับรองว่าไม่เสียเวลาแน่นอน และทำให้เราเข้าใจกล้องได้เก่งมากขึ้นด้วยครับ

อ่านคู่มือกล้อง

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
– รวมพื้นฐานเรื่องรูรับแสงที่มือใหม่ต้องรู้

2. ฝึกถ่ายภาพควบคู่การเรียนรู้

เรื่องนี้สำคัญนะ อยากให้เรานอกจากจะดู YouTube หรืออ่านบทความเพียงอย่างเดียว อยากให้เราฝึกถ่ายภาพควบคู่ไปด้วย ตั้งโจทย์ใหม่ ๆ เสมอเพื่อให้เราสามารถที่จะรับประสบการณ์ใหม่นำมาต่อยอด แล้วย้อนกลับมานั่งเรียนรู้ ฝึกสลับไป จะทำให้เราเก่งขึ้นได้เร็วมากเลย

ฝึกถ่ายภาพควบคู่การเรียนรู้

อ่านบทความเสริมเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นนี้
– การถ่ายภาพให้สวยขึ้นโดยใช้มุมมองการเล่าเรื่องและมุมมองจากภาพยนตร์
– การเพิ่มมุมมองในการถ่ายภาพให้สวยขึ้น

3. ใช้กล้องให้เต็มประสิทธิภาพ

เคยเห็นบางคนถ่ายภาพโดยใช้เลนส์ตัวเดียวไหม หรือเคยเห็นบางคนถ่ายภาพโดยที่ใช้กล้องรุ่นเดียวกันแต่ถ่ายได้เก่งกว่าเราไหม คือเขาฝึกทั้งความสามารถและรีดศักยภาพของกล้องออกมาได้เต็มที่ การใช้กล้องให้เต็มประสิทธิภาพไม่ได้แปลว่าใช้ทุกโหมด แต่เป็นการที่เราสามารถใช้กล้องให้ตอบโจทย์สิ่งที่เราจะถ่ายภาพได้ดั่งใจ

แปลว่าเราต้องรู้จักกล้องเรา นิสัยกล้องเรา และเราต้องมีประสบการณ์ในการถ่ายภาพมากขึ้นด้วยนะครับ เมื่อทำได้แล้วจะทำให้เราถ่ายภาพได้เก่งมาก ๆ ขึ้นนั่นเองครับ

ใช้กล้องให้เต็มประสิทธิภาพ

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
– รวมพื้นฐานเรื่องรูรับแสงที่มือใหม่ต้องรู้

4. ฝึกใช้ขาตั้งกล้องให้ชำนาญ

ขาตั้งกล้องเนี่ยใช้ได้หลายเทคนิคเลยทั้ง Long Exposure, Low Light, Timelapse, Focus Stacking หลายอย่างสุด ๆ เพียงแต่ว่าเราต้องรู้ก่อน ขาตั้งสามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง และปัญหาไหนที่ต้องแก้ไขด้วยขาตั้ง การเลือกใช้ขาตั้งและการรู้ว่าควรใช้มันยังไงเป็นเรืองที่สำคัญมาก

สังเกตว่าช่างภาพโปรจะมีขาตั้งเยอะแยกตามการใช้งานเลยเหมือนกัน ดังนั้นย้ำนะครับสำคัญมาก ๆ

ใช้กล้องให้เต็มประสิทธิภาพ : ฝึกใช้ขาตั้งกล้องให้ชำนาญ

5. จัดองค์ประกอบภาพให้เป็น

อันนี้เป็นเรื่องของศิลปะ และเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้เรื่องอื่น ๆ การที่เราจัดองค์ประกอบภาพได้เก่งทำให้เราถ่ายทอดมุมมองต่าง ๆ ออกมาได้ดี และทำให้ภาพดูน่าสนใจลงตัวมาก การถ่ายภาพเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง และห้ามมองข้ามพื้นฐานเ่รื่องการจัดองค์ประกอบภาพโดดเด็ดขาดนะครับ ผมเคยเขียนเรื่องนี้ไว้แล้วลองอ่านดูนะครับ

จัดองค์ประกอบภาพให้เป็น

https://www.photoschoolthailand.com/20-%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B9%8C%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E/

อ่านเทคนิคเพิ่ม : การใช้เส้นนำสายตากับภาพ Landscape
อ่านเทคนิคเพิ่มเติม : กฎสามสวย พื้นฐานเรื่องกฎสามส่วน

6. มีเป้าหมายในการถ่ายภาพ

การที่เรามีเป้าหมายทำให้เราสามารถกำหนดวิธีการเรียนรู้ กำหนดวิถีของการถ่ายภาพของเราให้เรามีความชัดเจนของตัวเอง และทำทุกอย่างเพื่อที่จะไปยังเป้าหมายนั้นได้อย่างชัดเจนขึ้น ดังนั้นถ้าหากเราอยากจะถ่ายภาพให้เก่งขึ้นได้จริง ๆ เป้าหมายเป็นเรื่องสำคัญครับ

มีเป้าหมายในการถ่ายภาพเสมอ

รวมบทความถ่ายภาพ Portrait ที่น่าสนใจ

– การตั้งค่ากล้องเบื้องต้นสำหรับถ่ายภาพบุคคล
– 10 เคล็ดลับในการถ่ายภาพบุคคล
– 14 ไอเดียถ่าย Portrait แฟนให้สวย

7. ปรับปรุงผลงานอยู่เสมอ

ลดทิฐิลง เปิดใจรับฟังคำติชมของคนอื่น ระมัดระวังหากเราเป็นคนที่ถ่ายภาพจริง ๆ ควรรับฟังคนทุกคน เพราะเขาคือคนดูภาพของเรา แม้เขาอาจจะไม่เข้าใจภาพที่เราถ่าย เราก็ควรฟังว่าคนดูเห็นภาพเราแล้วรู้สึกยังไง

ถ้าหากเป็นช่างภาพที่ไม่สนใจคนดูเลย เราจะถ่ายทอดภาพให้เขาเข้าใจได้ยังไง อีกอย่างหนึ่งคือควรจะช่วยไกด์มือใหม่ให้มีกำลังใจในการถ่ายภาพได้สนุกมากขึ้น และให้การถ่ายภาพของเราเป็นประโยชน์กับชีวิตคนอื่นมากข้ึนครับ

ดังนั้นคือหมั่นรับฟังความคิดเห็นคนอื่นและนำมาปรับใช้เรื่อย ๆ นะครับ

ปรับปรุงผลงานเสมอ
Exit mobile version