Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีการถ่ายภาพต้นไม้ ให้ดูสวยงามเเละน่าสนใจมากขึ้น

7 วิธีการถ่ายภาพต้นไม้ ให้ดูสวยงามเเละน่าสนใจมากขึ้น การถ่ายภาพทิวทัศน์ที่มีต้นไม้เป็นตัวเเบบ บางครั้งก็นึกไม่ออกเเละเป็นปัญหาอยู่เหมือนกันว่าจะถ่ายต้นไม้ออกมาให้สวยเเละน่าสนใจได้อย่างไร สำหรับบางคนที่เริ่มต้นถ่ายภาพ ต้นไม้ก็คือตัวเเบบที่หาง่ายเเละช่วยในการฝึกวางองค์ประกอบและการหามุมได้ดีเลยทีเดียว

7 วิธีการถ่ายภาพต้นไม้ ให้ดูสวยงามเเละน่าสนใจมากขึ้น

1. ถ่ายภาพเเบบสมมาตรเพื่อสร้างความสมดุลให้กับภาพ

ง่ายที่สุดคือลองจัดวางตัวเเบบอยู่กลางภาพเเล้วจัดให้ดูสมมาตรซ้ายขวาเพื่อสร้างความรู้สึกสมดุลให้กับภาพ ความรู้สึกสมดุลกันนี้เองจะกระตุ้นให้เกิดความพึงพอใจขึ้นมาโดยอัตโนมัติ นอกจากจะทำให้ภาพดูดึงดูดสายตาเเล้ว ยังให้ความรู้สึกสบายตา สบายใจขึ้นด้วย


2. ถ่ายต้นไม้ในฤดูกาลที่เเตกต่างกัน ฤดูกาลเปลี่ยน สีสัน รูปลักษณ์ของต้นไม้เปลี่ยนให้อารมณ์ภาพที่เเตกต่าง

การถ่ายภาพต้นไม้ในฤดูฝนจะมีความเขียวชอุ่ม กิ่งก้านเติมเต็มไปด้วยใบไม้ ดูชุ่มชื้น เเต่ในฤดูเเล้ง ต้นไม้ทิ้งใบ จะเห็นกิ่งก้านที่ดูโล้นเเล้ง แต่สวยงามด้วยโครงสร้างเเละรูปทรงของต้นไม้เอง ดังนั้นการถ่ายภาพต้นไม้ในเเต่ละฤดูกาลจะให้อารมณ์เเละความรู้สึกภาพที่ต่างไป ดังนั้นหากต้องการให้ภาพดูสวย ให้นึกถึงการสื่อสารด้านอารมณ์ของภาพ เเละเลือกดูว่า จะถ่ายภาพต้นไม้ในฤดูกาลเเบบไหน เเสงเเบบไหน ถึงจะได้ความรู้สึกเเบบที่ต้องการ

3. ถ่ายเเบบย้อนเเสงเพื่อให้เห็นโครงสร้างของต้นไม้ กิ่งก้านชัดเจน

การถ่ายย้อนเเสงหรือการถ่ายเเบบซิลูเอท (silhouette) จะช่วยเน้นโครงสร้างของตัวเเบบได้ชัดเจน เงามืดที่เกิดขึ้น จะมีโครงสร้างที่คมชัด ตัดกับพื้นหลังที่มีเเสงจ้า ดังนั้นจึงเป็นการกระตุ้นความน่าสนใจให้กับภาพได้ เเละทำให้ตัวเเบบดูโดดเด่นสวยงามขึ้นด้วย 

4. ถ่ายกิ่งก้านที่เพื่อให้เห็นรูปแบบการเเผ่ขยาย

นอกจากใบเเละรูปทรงเรือนยอดของต้นไม้เเล้ว กิ่งก้านสาขาที่เเผ่กระจายของต้นไม้ก็ดูสวยงามเเละน่าสนใจด้วยเช่นกัน อาจจะเลือกเลนส์ที่มีมุมกว้างหน่อยเพื่อเก็บความกว้างของกิ่งก้านสาขาที่เเผ่ออก ลองถ่ายภาพให้เห็นลักษณะเเละรูปเเบบการขยายกิ่งก้านของต้นไม้ดูเเล้วจะเห็นความน่ามหัศจรรย์เเละความสวยงามขึ้นอย่างน่าสนใจเลยล่ะ 

5. ถ่ายลอดอุโมงค์ต้นไม้ ให้รู้สึกถึงมิติลึกเข้าไปในภาพ

วิธีการถ่ายภาพเเบบลอดอุโมงค์ต้นไม้ เป็นวิธีคลาสสิคที่ใช้ดึงดูดสายตาเเละทำหน้าที่สร้างความน่าสนใจให้ภาพต้นไม้มานานนั่นก็เพราะเป็นการสร้างมิติ ทำให้ผู้ชมรู้สึกได้ว่ากำลังมองลึกเข้าไปในภาพ ถ้าปลายอุโมงค์เป็นเเสงที่ลอดเข้ามาหรือต้นไม้ดูสดใส จะสร้างความรู้สึกเชิงบวก 

เเต่ถ้าหากอุโมงค์นั้นมืดและดูปลายทางมืดมน สีสันภาพใช้โทนมืดหรือขาวดำเป็นสีหลัก ก็จะสร้างความรู้สึกเชิงลบ ดังนั้นถ้าอยากสื่อสารออกมาในลักษณะไหนให้ดูเรื่องสีเเละการใช้เเสงด้วยครับ

6. ถ่ายภาพต้นไม้โดยใช้เเสงหรือสีสันของท้องฟ้า ก้อนเมฆช่วยเติมความน่าสนใจให้ภาพ

เเสงเเละสีสันบนท้องฟ้าเป็นเรื่องที่คาดการณ์ไม่ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ดังนั้นถ้ามีโอกาสเหมาะสมก็อาจจะได้ภาพต้นไม้กับเเสงหรือสีสันของท้องฟ้า ก้อนเมฆที่ประกอบกันเเล้วได้ภาพต้นไม้ที่ดูสวยงามเเละน่าประทับใจได้ 

7. ถ่ายภาพสะท้อนน้ำเพื่อช่วยสร้างเอฟเฟกต์ให้กับภาพ

การถ่ายภาพเงาสะท้อนน้ำก็เป็นวิธีที่สร้างความน่าสนใจให้กับภาพได้อย่างดีภาพต้นไม้ที่อยู่บนผิวน้ำกับต้นไม้ที่อยู่บนดินเหมือนมีสองภาพที่ต่อกัน ที่มีลักษณะคล้ายกันซึ่งนอกจากจะเป็นเอเฟกต์ภาพที่ดูแปลกตาเเละดูน่าสนใจยังเป็นการสร้างความสมดุลให้กับภาพด้วยนะ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพได้ที่นี่

Exit mobile version