Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีการจัดองค์ประกอบภาพถ่ายแนว Cityscape

7 วิธีการจัดองค์ประกอบภาพถ่ายแนว CITYSCAPE และสถาปัตยกรรม ให้สวยและดึงความสนใจได้ดี เคยดูภาพ Cityscape แล้วคิดว่าเราไปอยู่ตรงจุดนั้นแต่ทำไมไม่รู้สึกว่าเห็นหรือดูว่าสวยเหมือนภาพถ่ายบ้างหรือไม่ ถ้าเราตัดประเด็นเรื่องช่วงเวลาและการแต่งภาพออกไป เราจะเห็นว่าองค์ประกอบที่ช่างภาพใช้ในการถ่ายภาพสำคัญและเป็นจุดที่ทำให้ภาพนั้นดูสะดุดตา สวยงามและดึงความสนใจได้ดี มาดูกันครับว่า 7 วิธีการจัดองค์ประกอบเพื่อถ่ายภาพแบบ Cityscape และสถาปัตยกรรมให้สวยและดึงความสนใจได้ดีมีวิธีไหนบ้าง 

7 วิธีการจัดองค์ประกอบเพื่อถ่ายภาพแบบ Cityscape และสถาปัตยกรรมให้สวยและดึงความสนใจได้ดี

1. เลือกตัวแบบและใช้กฏสามส่วนเพื่อกำหนดตำแหน่งของจุดสนใจในภาพ

กฏสามส่วนเป็นพื้นฐานสำคัญในการจัดวางองค์ประกอบครับ การถ่ายภาพทุกประเภทมักจะต้องอาศัยกฏนี้ในการวางองค์ประกอบ เพื่อให้อยู่ในจุดสนใจของสายตา เมื่อเลือกตัวแบบและแนวทางในการนำเสนอเรื่องราวของภาพแล้ว การวางตำแหน่งภาพสามารถเลือกที่จะวางตัวแบบที่จุดตัด หรือจะวางกลางภาพ หรือจะเป็น 1 ใน 3 ก็จะช่วยเราในการตัดสินใจได้ว่า ควรวางจุดสนใจไว้ตำแหน่งไหน เพื่อจะเล่าเรื่องหรือสื่อสารภาพในแบบที่เราต้องการครับ 

2. มีเส้นนำสายตาเพื่อกำหนดทิศทางของการเคลื่อนที่และตำแหน่งของสายตา

เรารู้อยู่แล้วว่าเส้นนำสายตาจะทำหน้าที่ดึงและกำหนดเส้นทางการเดินทางของสายตาไปยังจุดที่เราต้องการ ซึ่งเส้นนำสายตาที่ดี จะดึงเข้าไปสู่จุดสนใจของภาพและในทางกลับกัน เล้นนำสายตาบางเส้นก็สามารถดึงสายตาออกจากจุดสนใจได้เช่นกัน จึงต้องเลือกเส้นนำสายตาที่พาเข้าไปในภาพ และชี้ไปยังจุดสนใจครับ 

3. เหลือพื้นที่ว่างส่วนบนเพื่อเป็น Headspace ของตัวแบบ (คล้ายกับเวลาเราถ่ายภาพบุคคล)

การเหลือพื้นที่ส่วนบนตัวแบบไว้บ้างเล็กน้อยเพื่อสร้างความรู้สึกไม่อึดอัดหรือบีบเค้นมากเกินไปเหมือนกับการถ่ายภาพบุคคลที่เราจะเหลือพื้นที่ส่วนบนเล็กน้อยประมาณ ที่เรียกว่า Headscpae หรือ Headroom นั่นเองครับ เพราะจะทำให้ภาพดูมีพื้นที่ให้เกิดการไหลเวียน จนหลาย ๆ คนอาจจะเรียกว่าช่องอากาศหรือ “BREATHING ROOM” เลยครับ ดังนั้นเมื่อเราถ่ายภาพ Cityscape และกำหนดตัวแบบแล้วเรามักจะเหลือพื้นที่ด้านบนไว้บ้างเพื่อให้ดูมีพื้นที่หลายใจของภาพ ไม่อึดอัดนั่นเองครับ 

4. สร้างกรอบภาพเพื่อกำหนดจุดสนใจและเพิ่มมิติให้กับภาพ

การสร้างกรอบภาพ เป็นการกำหนดจุดสนใจและตีกรอบความคิดให้กับผู้ชม โดยจำกัดการมองเห็นเพื่อมองไปยังจุดที่ต้องการในกรอบเท่านั้น ซึ่งเราสามารถใช้โครงสะพาน อุโมงค์ หรือการใช้ Foreground เพื่อตีกรอบให้มองไปที่ตึกหรือมุมที่เราต้องการให้เห็นในทันทีที่มองภาพนั่นเองครับ 

5.ใช้ประโยชน์จาก Negative spaces เพื่อแยกตัวแบบออกจากองค์ประกอบอื่น ๆ เพิ่มความโดดเด่นให้แก่ตัวแบบ 

เมื่อต้องการให้ความสนใจไปที่โครงสร้าง รูปร่าง หรือการออกแบบของสถาปัตยกรรมที่ต้องการนำเสนอ สามารถเพิ่มพื้นที่ว่างในภาพถ่ายได้ โดยใช้เทคนิคการถ่ายภาพแบบ Negative Space ด้วยเทคนิคสนี้จะช่วยแยกแยกโครงสร้างและบังคับและเน้นย้ำผู้ชมให้ความสนใจกับตัวแบบมากขึ้น เพราะทั้งภาพจะไม่มีองค์ประกอบอื่นเพื่อดึงความสนใจออกไปจากตัวตึกหรือสถาปัตยกรรมนั้นเลย 

6. ระวังเรื่องเส้นขอบฟ้าของภาพจัดวางให้ตรงเพื่อไม่ให้รู้สึกไม่สมดุล

เส้นขอบฟ้านอกจากจะเป็นตัวกำหนดเส้นและแนวการวางภาพแล้ว เส้นขอบฟ้ายังกระตุ้นความรู้สึกของผู้มองภาพได้ ถ้าเส้นขอบฟ้าเอียงหรือภาพเอียง (โดยตั้งใจเอียง) มักจะสื่อสารให้เห็นถึงความไม่สมดุล ความรู้สึกสับสนหรือไม่มั่นคง ไม่มั่นใจ ดังนั้นการถ่าย Cityscape เพื่อแสดงถึงเรื่องราว วิถีชีวิต หรือความโดดเด่นสวยงามของสถาปัตยกรรม จึงต้องเลี่ยงที่จะทำให้เส้นขอบฟ้าเอียง เพราะจะทำให้ภาพสื่อสารไปผิดทางครับ 

7. มุมมองแปลกตา มุมมองใหม่แตกต่างจากภาพที่เคยเห็นทำให้ภาพดูสะดุดตา 

อาจจะเป็นวิธีที่ต้องใช้ความพยายามและการสร้างสรรค์ที่มากขึ้น เพราะเมื่อภาพที่ดูสวยในครั้งแรก เมื่อดูนาน ๆ หรือบ่อย ๆ ก็จะสร้างความเคยชิน การมองภาพในมุมเดิม มุมมองที่ซ้ำ ก็ทำให้ภาพที่เราถ่ายอาจจะดูเหมือนกันกับช่างภาพคนอื่น ลองจินตนาการว่าบนผนังมีภาพที่ดูเหมือนกันจากมุมเดียวกัน ถ้ามีภาพหนึ่งที่ดูแตกต่างเราจะสะดุดสายตาและให้ความสนใจไปที่ภาพนั้นทันที

ดังนั้นลองมองหามุมที่แตกต่างและนำเสนอภาพของสถานที่นั้นในมุมมองอื่นที่แตกต่างออกไป อาจจะเปลี่ยนมุมยืน เปลี่ยนจากมุมระดับสายตาเป็นมุมก้ม มุมกดหรือมุมสูงหรือจะใช้องค์ประกอบอื่นเพื่อช่วยให้ภาพนั้นดูแตกต่างไป ภาพนั้นก็จะได้รับความสนใจและดึงดูดสายตาจากผู้ชมภาพได้ 

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version